(VienDongDaily.Com - 27/06/2015) / Vẻ Vang Dân Việt / Bài Trọng Minh

Phạm Đại Khánh là cháu đích tôn của cố sử gia Phạm văn Sơn và cháu ngoại cố nhà thơ, họa sĩ, nhiếp ảnh gia Bàng Bá Lân.


Ông Phạm Đại Khánh và vợ Diệu Hương

Tiến Sĩ Phạm Đại Khánh sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn với hai chị gái và một em trai. Bố mẹ của anh hết lòng vì con cái và rất ủng hộ con cái trong vấn đề học vấn. Còn nhớ, khi ở Việt Nam, mặc dù gia đình không có điều kiện nhưng bố thường chở anh bằng xe đạp đi học đàn guitar trong nhiều năm.

Năm 19 tuổi, anh cùng gia đình di dân sang Mỹ theo diện HO3 và tạm cư tại thành phố Lincoln, Nebraska. Tại đây, ban ngày anh Khánh theo học trung học phổ thông tại trường Trung học Lincoln (Lincoln High School) còn ban đêm đi học tại trường Cao Đẳng Cộng Đồng (Southeast Community College). Ngoài thời gian đi học, anh cũng tranh thủ đi làm thêm lau chùi cho các cửa hàng JC Penny và Sears.

Anh Khánh và em trai kém 2 tuổi, Phạm Đại Trị, nhưng người trong gia đình hay gọi thân mật là Bum, thường phải dậy sớm đi làm, rồi chạy về nhà ăn sáng và chuẩn bị sách vở để đi học. Được bao nhiêu tiền làm thêm, hai anh em đều đưa hết cho bố mẹ. Anh còn nhớ mãi việc hai anh em chắt bóp và chung nhau mua được một chiếc xe hơi cũ để có phương tiện chạy đi chạy lại từ nhà đến trường và đi làm.

Sau đó vài năm, anh tốt nghiệp với hai bằng kỹ thuật viên thiết bị điện tử và máy tính tin học. May mắn được mang trong mình những ảnh hưởng của cả gia đình Nội và Ngoại, anh được biết đến những đóng góp không ngừng nghỉ về thơ ca và hội họa đồng quê của ông Ngoại, Bàng Bá Lân và phục vụ đất nước Việt nam qua binh nghiệp là những tác phẩm sử học chống giặc ngoại xâm của ông Nội, Đại tá Phạm Văn Sơn.

Anh vẫn nhớ khi bố mẹ mình, Phạm Việt Sơn và Bàng Kim Linh, cả hai đều là Thiếu Tá của Quân Lực VNCH dưới chế độ Sài Gòn. Cha mẹ anh bị cộng sản bắt đi tù cải tạo, cả bốn chị em lúc đó được ông bà Ngoại cưu mang chăm sóc.

Ông Ngoại thường có những người bạn thơ như ông Nguyễn Toan Ánh tới chơi nhà. Ông Ngoại được biết đến như một nhà thơ về đồng quê, tuy nhiên, ông cũng là một nhà nhiếp ảnh tài ba từng được đi trưng bày các tác phẩm của mình tại nhiều nước châu Âu. Một lần ông đi trưng bày ảnh tại Bỉ về, ông cho anh Khánh một con lợn bằng sứ vì ông biết anh sinh năm Hợi.

Lúc Khánh còn bé, ông ngoại đã luôn nói với anh rằng, “Thằng này lớn lên vứt vào đâu cũng sống được” khi quan sát anh tự làm các đồ chơi để đi đổi lấy những đồ chơi mua ngoài tiệm của những đứa trẻ con khác. Anh không có may mắn được gần gũi với ông Nội vì ông bận bịu công việc và lúc đó anh còn quá bé nhưng ông chính là người đã đặt tên cho anh.

Với những ảnh hưởng của gia đình, anh tự nhủ rằng mình cần phấn đấu hơn trên con đường học vấn. Vì thế, anh quyết định học tiếp Cử Nhân và Thạc Sĩ về Kỹ Thuật Điện. Cái duyên lớn nhất đến với anh là được học và làm việc với Thầy Viện Trưởng, Giáo Sư Tiến Sỹ Stanley R. Liberty (Dean Liberty) tại Đại học Nebraska, Lincoln.

Đối với Thầy, tinh thần ham học và chăm chỉ là những phẩm chất cần phải có của những người theo đuổi nghiên cứu khoa học. Sau một thời gian nghiên cứu với Thầy tại Lincoln, Nebraska và Peoria, Illinois, anh được Thầy khuyến khích theo đuổi chương trình Tiến Sĩ tại Đại học Notre Dame, Indiana. Trong thời gian theo học tại Notre Dame, trải qua quá trình cộng tác với các bạn đồng nghiệp, được môi trường nuôi nấng nghiên cứu và nhất là sự hướng dẫn tận tình của Cố Giáo Sư Tiến Sỹ Michael K. Sain, anh đã được định hướng rất nhiều về nghề nghiệp thời điểm đó và hiện nay của anh.

Khi nói về gia đình và con cái, anh cũng có những bước đi khá thú vị. Anh gặp người bạn đời của mình Diệu Hương, người Hà Nội sang học Thạc Sĩ tại Đại học Notre Dame qua “Bà Mối” Giáo Sư Tiến Sỹ Noreen Dean Moran. Bà vừa là một người thầy và cũng là một người bạn mà anh vẫn thường giữ liên lạc qua những đêm khuya đi uống trà và cà phê. Anh và Diệu Hương đi đến hôn nhân sau hai năm quen biết và hai vợ chồng anh có hai cháu trai đầy cá tính. Các cháu thích đọc sách, đánh cờ, phân tích và bơi lội. Nếu không có sự giúp đỡ và cảm thông của Diệu Hương, anh cho biết “Tôi chỉ là một nửa những gì tôi đã trở nên ngày nay.”

Sự nghiệp nghiên cứu khoa học và thành tích

Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ về kỹ thuật điện với chuyên môn về điểu khiển tự động và toán ứng dụng, anh giữ nhiều chức vụ về nghiên cứu cơ bản và ứng dụng trong lãnh vực kiểm soát không gian, không gian nhận thức tình huống và hỏa tiễn phòng thủ tại Viện Nghiên Cứu Không Quân Hoa Kỳ. Hiện nay, anh đang là một Kỹ Sư Không Gian Cao cấp (Senior Aerospace Engineer) và Nhà Quản lý Kỹ Thuật (Technical Program Manager) cho những dự án tiên tiến về khoa học và công nghệ truyền thông với khả năng kháng nhiễu.

Trong quá trình làm việc và nghiên cứu, anh nhận thấy rằng sự hợp tác liên ngành là rất quan trọng. Anh được gặp gỡ và giao tiếp với rất nhiều giáo sư xuất sắc và đồng nghiệp nổi bật với nhiều nghiên cứu tiên tiến và quy hoạch sáng tạo. Vì vậy, anh không thể tự nhận rằng những thành tựu mà anh đã đạt được sau đây là hoàn toàn do cá nhân anh đạt được.

Từ năm 2004 cho đến nay, anh là tác giả của trên 150 bài viết nghiên cứu, 24 chương sách tạp chí khoa học, 20 bài báo, hai cuốn sách chuyên khảo nghiên cứu và trên 20 cuộc đàm phán tại các trường đại học. Đồng thời, anh là nhà phê bình của các hội nghị chẳng hạn như: IEEE Transactions on Automatic Control; IEEE Transactions on Aerospace and Systems; Systems and Control Letters, International Journal of Control; Decision Support System Journal; AIAA Journal of Guidance, Control and Dynamics; International Federation on Automatic Control, v.v..

                                              Vợ chồng ông Khánh-Diệu Hương và hai con trai

Qua những buổi thuyết trình, giao tiếp, gặp gỡ nhiều người và học hỏi ở họ, anh hiện đang là thành viên phê bình của các ủy ban luận án Tiến Sĩ và Thạc Sĩ tại các trường đại học; cố vấn nghiên cứu của những cơ quan như Cơ Quan Phòng Thủ Phi Đạn (Missile Defense Agency); Văn Phòng Dự Án Nghiên Cứu Cao Cấp Quốc Phòng (Defense Advanced Research Project Agency); Văn Phòng Nghiên Cứu Khoa Học của Không Quân (Air Force Office of Scientific Research); Học Bổng Tiến Sĩ của Tổ Chức Khoa học cơ Bản Quốc Gia (National Science Foundation Graduate Fellowship) và Học Bổng Tiến Sĩ về Kỹ Thuật và Khoa Học Quốc Phòng (National Defense Science & Engineering Graduate Fellowship); v.v..

Đối với anh Khánh, không có gì hài lòng hơn khi sự hợp tác nghiên cứu của mình với các giáo sư và các công ty nghiên cứu sáng tạo đã gặt hái được 6 văn bằng sáng chế đang được xét duyệt trong lĩnh vực truyền thông và mạng lưới về tính định tuyến.

Anh cũng may mắn đạt được 14 giải thưởng của Không Quân Hoa Kỳ; chẳng hạn như Huy Chương Thành Tích Dân Sự của Không Quân (Air Force Civilian Achievement Medal); Kỹ Sư Không Quân Xuất Sắc (Air Force Outstanding Engineer); Bài Nghiên Cứu Xuất Bản Tốt Nhất Trong Năm (Publication of the Year); v.v.. Hiện nay anh còn là thành viên được bầu của Hiệp Hội Các Kỹ Sư Ảnh Quang Học và Thiết Bị Đo Đạc (Fellow of Society of Photo-Optical and Instrumentation Engineers); Thành viên Cao Cấp của Học Viện Các Kỹ Sư Điện và Điện Tử (Senior Member of Institute of Electrical and Electronics Engineers); Viện Hàng Không và Không Gian Trụ Hoa Kỳ (Associate Fellow of American Institute of Aeronautics and Astronautics). Anh cho biết anh đã không thể đạt được những thành tựu này nếu không có sự giúp đỡ của cơ sở hạ tầng và sự hợp tác của các đồng nghiệp. Anh cảm thấy rất may mắn vì những cơ hội mình đã có.

Đối với cá nhân mình, anh vẫn luôn dành thời gian để nhìn nhận lại những điều gì khiến anh chọn con đường nghiên cứu khoa học và quản lý công nghệ kỹ thuật. Qua những bước đi trong sự nghiệp của mình, anh dành phần lớn thời gian cho việc trao đổi khoa học kỹ thuật với các cơ quan, tổ chức và cộng tác với các giáo sư và đồng nghiệp.

Anh cũng nhận thấy thời gian dành cho gia đình và người thân ngày một ít đi. Vì thế, Diệu Hương vợ anh luôn nhắc nhở anh về việc mang lại sự quân bình cho gia đình, bạn bè, sức khỏe và công việc, “Công việc vẫn luôn còn đó cho ngày mai và các thế hệ sau mình, còn gia đình và người thân và sức khỏe một khi đã rạn vỡ hoặc mất đi thì khó mà bù đắp và lấy lại được.”

Cuối cùng, anh muốn gửi tới các bạn trẻ một lời khuyên đơn giản, đó là bạn luôn cần kiểm nghiệm tại sao mình đã chọn nghề nghiệp mà bạn theo đuổi và không bao giờ tự đặt mình vào cái bẫy suy nghĩ tiêu cực rằng bạn không có khả năng phát triển, sáng tạo và đóng góp hữu ích cho mọi người quanh bạn.

(Tài liệu của Vẻ Vang Dân Việt)

http://www.viendongdaily.com/pham-dai-khanh-khoa-hoc-gia-khong-gian-hoa-ky-tung-lau-chui-cac-cua-DEDZbKeQ.html