Kiều Mỹ Duyên, 8/2013

Tôi vừa tham dự đại hội Phụ nữ văn chương hoàn cầu kỳ III tại San Jose ngày 16 – 17 và 18-8-2013. Thức dậy thật sớm ra phi trường, chuyến bay mất 55 phút, máy bay hạ cánh, bằng hữu đã chờ sẵn để đón tôi rồi đi đón bà Jackie Bông, đang ở nhà vợ chồng dược sĩ Bảy và Mỹ Hạnh, một tình cờ thích thú. Mỹ Hạnh ở chung đại học xá Trần Quý Cáp với tôi ngày nào. Hạnh hiền lành, nhà đẹp với vườn xanh mướt cỏ cây. Dược sĩ Bảy, nhà văn Chinh Nguyên cũng là bạn. Ăn sáng: mì chay, ngon tuyệt vời, trái cây đầy bàn, sau đó chúng tôi đến nơi thu hình, bà Jackie Bông đang làm cho tòa đại sứ Mỹ ở Lào, nói về vấn đề buôn bán phụ nữ và trẻ con vị thành niên. Kiều Mỹ Duyên nói về sự yểm trợ củangười hải ngoại với giới trẻ đấu tranh trong nước. Chủ báo Calitoday đón tiếp chúng tôi rất ân cần, niềm nở. Ông tặng cho chúng tôi những quyển sách về Phật Giáo do ông viết. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Dũng phỏng vấn chúng tôi ngay.

Người về từ bốn phương, nhà văn Kim Tiên đến từ Na Uy, Bắc Âu, xuất bản thơ, tất cả tiền bán sách tặng cho cô nhi ở Việt Nam.

Kim Tiên nức nở kể: khi Cộng sản vào em mới 7 tuổi, họ vào nhà em bắn ba em chết, hình ảnh ba gục chết tức tưởi không bao giờ em quên, em thành cô nhi, em mất cha. Kim Tiên vừa nói vừa khóc làm mọi người rơi lệ.

Một đoàn người mặc áo dài màu sắc rực rỡ, các cô gái trẻ đẹp như tiên, tươi cười chào đón quan khách, một dàn ống kính của đài truyền hình từ khắp nơi về, có một số tivi về từ miền Nam Cali: Bruce Trần, giám đốc đài VHN-TV cùng chuyên viên Jimmy,nghệ lữ đại diện đài SBTN... hiện diện thu hình liên tục không ngừng nghỉ.

Thứ sáu họp mặt ở khách sạn, hàn huyên tâm sự và dượt nhạc để trình diễn cho ngày hôm sau, ca sĩ rất nhiều, may mắn ca sĩ trẻ đều hát tiếng Việt thông thạo. Ngày thứ bảy buổi tối gặp nhau, buổi sáng chúng tôi có thì giờ đi thăm tu viện Kim Sơn trên núi. Hòa thượng Tịnh Từ cho tôi biết vừa mua thêm 12 mẫu đất để xây cất chánh điện 28,000 square feet, tổng cộng 42 mẫu. Đường lên tu viện rừng núi bao la, đứng trên cao nhìn xuống biển, vùng rừng núi này có nhiều biệt thự của tài tử cư ngụ. Tôi đã đến Kim Sơn từ lâu lắm rồi. Mùa hè với những con nai vàng ngơ ngác nhìn du khách, nhưng bây giờ hàng ngàn con chim hót líu lo và nai vàng biến mất. Không biết có phải tại chúng tôi đến khi mặt trời lên trên đỉnh núi? Nếu đến sớm hơn có thể nghe chim hót líu lo trong rừng cây?

Đường đến Kim Sơn rợp bóng cây, hoa cỏ mọc bên lề đường, xẻ núi làm đường, có những cây cổ thụ bóng mát rười rượi, chúng tôi có cảm tường xe chạy trong đường hầm lợp bằng lá cây.

Thu Nga, chủ đài tivi, radio ở Dallas nói:

– Đẹp quá, đẹp quá!

Nhạc sĩ và ca sĩ Hoàng Lan:

– Em thích rừng núi.

Tượng Phật ở tu viện rất uy nghi và đẹp. Hòa thượng Tịnh Từ đón tiếp phái đoàn rất ân cần niềm nở, kinh sách ấn tống biếu khách bộ hành. Hòa thượng tặng chúng tôi kinh sách và DVD.

Chúng tôi phỏng vấn Hòa Thượng trực tiếp truyền thanh cho đài của Thu Nga và phỏng vấn cho tivi, về đàn áp tôn giáo trong nước, về sự tu học, những khóa học hàng năm ở tu viện Kim Sơn, tôi nhớ những Tiến sĩ đã từng tu học ở Tu viện Kim Sơn như Thượng Tọa Hạnh Tuấn hiện nay là trụ trì chùa Trúc Lâm ở Michigan và có nhiều đệ tử người Mỹ. Kim Sơn đào luyện rất nhiều tu sĩ có bằng tiến sĩ ở Mỹ. Sau khi lấy xong bằng tiến sĩ thì nhiều người đã đi làm trụ trì của nhiều chùa ở khắp nơi.

Thu Nga, chồng là cựu sĩ quan Võ Bị Đà Lạt khóa 18, con trai là Đại tá bác sĩ trong quân đội Mỹ, cô rất chịu khó leo núi. Hoàng Lan nhìn chim tha mồi để vào gốc cây, cô nói:

– Em đã chụp hình chim đang tha mồi, cháu ngoại của em lượm được một miếng mồi của con chim ở trường đem về nhà khoe với bà ngoại, cháu quý lắm.

Ở Tu viện Kim Sơn, chúng tôi học được nhiều điều hay, lòng bác ái, tu tập không ngừng nghỉ, làm việc tận lực của các tu sĩ già và trẻ. Ngày xưa khi tu viện vừa thành lập, mỗi ngày tu sĩ phải xuống núi đem từng thùng nước, từng bao gạo lên núi, mà núi thì khá cao. Bây giờ đường tốt, đỡ vất vả hơn, đỡ mất thì giờ hơn.

Xuống núi chúng tôi tới thăm Trung tướng Lâm Quang Thi, ông ra tận cửa đón chúng tôi. Phu nhân của ông vẫn cười tươi như hoa mặc dù vào viện dưỡng lão thăm người thân bị té, chân không đi nhiều được. Chúng tôi nhắc đến sách của ông đã xuất bản bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt và những trận đánh để đời. Ông được mời đi thuyết trình ở các trường đại học quân sự Mỹ. Lòng nhiệt tình với quê hương đất nước vẫn còn trong giọng nói của tướng Thi. Ông vốn sinh hoạt tích cực trong các hội đồng quân nhân và đem lòng nhiệt huyết của mình truyền cho giới trẻ nhất là hậu duệ của Võ Bị Đà Lạt. Riêng bà Thi rất ân cần niềm nở với mọi người đến thăm và nhiệt tình với các hoạt động xã hội.

Chúng tôi thăm nhà của nhà báo Cao Sơn, vẫn còn nhiệt tình của cựu sinh viên luật ngày xưa. Cao Sơn hứa ngày mai sẽ tới đại hội, chúng tôi định đi thăm nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng, nhưng Vy, vợ của ông nói buổi chiều mới có thể đến được. Sáng chúa nhật chúng tôi tới thăm bác sĩ Bùi Ngọc Diệp, nhà ở trên núi. Mọi người đang học Hoàn Nhiên Khí Công do giáo sư Alex Trần đến từ Orange County giảng dạy, học sau vườn nhà bà Diệp.

Chúng tôi thăm ông Ngô Nghĩa, một tù nhân chính trị hoạt động tích cực cho hội H.O buổi tối. Ông Hoàng Nguyễn chủ trang nhàvanhoaquangtrung.comđến thăm chúng tôi, nhắc đến trường Lý Thường Kiệt, trường văn hóa quân đội Quang Trung, ai còn ai mất rất cảm động.

Bác sĩ Diệp rất ân cần niềm nở với chúng tôi, gặp một lần chắc gì có lần sau, mọi người đều vui vẻ, ân cần, thân thiện. Bà Diệp khen thầy Alex và rất quan tâm đến sách Hoàn Nhiên Khí Công. Sau đó chúng tôi đến hội trường, nơi tổ chức đại hội.

Gian hàng sách được triển lãm ở Hội trường, ca sĩ đang tập dượt. Ca sĩ đã hát từ nửa thế kỷ và ca sĩ trẻ sinh ra ở hải ngoại đang tập luyện để trình diễn.Tuyển tập với 72 ngòi bút được nhiều người đón nhận.

Quan khách đến đúng giờ, những hàng ghế đầu để dành cho khách: Hòa thượng Thích Giác Lượng, thuộc giáo hội Tăng già Khất Sĩ Thế Giới, thị trưởng thành phố Milpitas, nhạc sĩ Huyền Anh, nhà văn, nhà thơ, kịch sĩ, đạo diễn, v.v.. Hòa Thượng Thích Giác Lượng cho biết đã quen thi sĩ Quốc Nam nhiều năm, thi sĩ Quốc Nam là cựu sinh viên Võ Bị Đà Lạt, chủ đài SRBS radio ở Seattle, là trưởng ban tổ chức Đại Hội phụ nữ văn chương toàn cầu. Nhà văn Chinh Nguyên và vợ đã giúp đỡ rất tận tình đưa đón khách từ xa tới.

Người từ khắp nơi về đây nói chuyện tự nhiên như pháo nổ, cũng hội trường này ngày xưa hội H.O tổ chức đại nhạc hội Hoa Tình Thương lấy tiền giúp cho cô nhi quả phụ ở quê nhà. Tôi đã từng tặng Chinh Chiến Điêu Linh để góp một phần rất nhỏ trong công tác từ thiện này. Bây giờ ông Chẳng, chủ tịch của hội H.O không còn nữa, đã về bên kia thế giới nhưng các anh em vẫn làm việc từ thiện này. Đốt nén nhang trước bàn thờ các tướng lãnh vì Quốc vong thân tôi muốn khóc, khóc cho người đã đi và khóc cho người còn ở lại chịu đọa đày ở quê nhà. Bà Jackie Bông (bà được trao tặng giải Tượng vàng Hòa Bình) nhìn hình của các cố Tổng thống, các tướng lãnh mà bàn tay run run, có lẽ bà cảm động, chiến sĩ Không Quân, Chinh Nguyên cũng vậy... Hồn thiêng của các vị phù hộ cho chúng tôi có ngày về quê hương không Cộng Sản.

Trở về hội trường rộng lớn này có Như Hảo, Thu Nga, Ngọc An, Kim Tiên, Quốc Nam, Hoàng Lan, Nguyễn Thị Mắt Nâu, Thanh Xuân, Đỗ Dung, Duy Hạ, Triều Lam, Hoài Thu, Xuyên Anh, Phương Thúy, Huệ Thu, Bích Huyền, Thanh Thúy và rất nhiều người khác.

Một trong những diễn giả nói về phụ nữ Việt Nam có giáo sư đại học UCLA, ông ca ngợi phụ nữ Việt Nam, lòng hiếu thảo, hy sinh vì chồng con, và ông cũng ca ngợi những người cầm bút trhanh đấu cho Việt Nam Tự Do, Dân Chủ Nhân Quyền, ông cho rằng ông may mắn kết hôn với phụ nữ Việt Nam, cũng là nhà thơ, bà cũng hiện diện trong hội trường đêm nay, và thơ của bà cũng được trình bày ở gian hàng sách trong hội trường. Đó là Chúc Anh, người phụ nữ dễ thương thường xuyên có mặt trong các sinh hoạt của cộng đồng Việt Nam ở miền Nam California. Người Mỹ ca ngợi phụ nữ Việt Nam được người có mặt trong hội trường hoan hô một cách nhiệt liệt.

Rồi đến lúc cũng phải chia tay, ngậm ngùi, 49 người cầm bút, có cả nhà văn Dương Hồng Anh, người đã từng viết văn trên 60 năm.

Ca khúc Tấm Thẻ Bài của nhạc sĩ Huyền Anh làm mọi người yên lặng với tiếng hát nức nở, liêu trai của Thanh Thúy đến từ Sacramento. Thanh Thúy vẫn đẹp, Huyền Anh vẫn phong độ, bây giờ là một trong cố vấn danh dự của Tổng thống Obama.

Hỡi các anh linh tử sĩ, chúng tôi vẫn còn nhớ đến các anh qua những bản nhạc bất hủ, chúng tôi vẫn còn nhớ đến vợ con các anh, vẫn nhớ đến bằng hữu của các anh là thương binh đang còn ở Việt Nam. Xin các anh phù hộ cho chúng tôi có ngày về thật sự, có Tự Do Dân Chủ và nhân quyền. Hy vọng đại hội văn chương phụ nữ hoàn cầu nhiệm kỳ IV sẽ họp ở Sài Gòn nếu Việt Nam thật sự có Tự Do Dân Chủ và Nhân quyền.

Nhạc chưa hết, đại hội chưa chấm dứt tôi phải giã từ bằng hữu để đi chuyến chót South West về lại Orange County. Ở phi trường tôi vẫn còn tường trình đại hội trên đài Viet Star Radio.

Cầu xin Thượng Đế ban phúc lành cho tất cả đồng hương và cho tất cả chị em được bình yên.

KIỀU MỸ DUYÊN