Đỗ Trung Quân, 28/8/2013

DoTrungQuan1Tôi đã rút lui khỏi show biz có l cũng đã gn 5 năm. Rút vì nh ti li nhà văn Trang Thế Hy khi thy không hào hng điu gì na thì ta nên chn thái đ “đi ch khác chơi !”. Tôi đi ch khác nghĩa là v nhà, t chi mọi lời mi ca phim nh, truyn hình sau khi không quên cm ơn nhng ai còn nh đến mình. Đo din M Hà có l là người bn va gin va cm thông cho tôi khi vì n bn mà nhn li mt vai din ca anh, ri cũng vì “phi thương ly mình" đang yên thân trong sân nhà nhỏ hà c chi li lao ra ngoài sương gió phim trường. Tôi t chi anh gi cui.

háng bảy cô hn, câu chuyn ca nhc sĩ Nguyn Ánh 9 và Đàm Vĩnh Hưng bng náo đng c báo mng ln trang cá nhân FB. Tôi đc và nghe hu hết ý kiến. Đnh không lên tiếng vì nghĩ có nên nhúng vào chuyn th phi hay không ? Nhưng ri thy mình nên lên tiếng, ch vi tư cách mt người bình thường tng có mt thi dính dáng đến show biz Vit Nam.

Với nhc sĩ Nguyn Ánh 9. Nhng nhn đnh ca ông không dành riêng cho Đàm Vĩnh Hưng mà còn nhiu ca sĩ khác như Thanh Lam. M Linh, Hng Nhung , Bng Kiu, Quang Dũng, M Tâm vv..Nói ngay đy là nhng ý kiến hoàn toàn v chuyên môn, k thut ca người ca sĩ khi th hin mt ca khúc, nếu không đ cm th hay vì lý do nào đy thì dù là danh ca cũng chưa hn th hin hay được ca khúc y. Ông kêu gi người có ging hát đp thì bt sa vào k thut đi, người chưa đ k thut, mnh v hình th, vũ đo thì rèn luyn thêm thanh nhc, [ nhn xét v H Ngc Hà ]. Nhng nhn đnh y ca một nhc sĩ lâu năm trong ngh không hn là vô ích hay sai trái.

Hãy hình dung ông đang ngồi trên ghế giám kho mt chương trình nào đó nhn xét các thì sinh ca sĩ va k tên, nếu nhn xét tinh tế, sâu sc giám kho Ánh 9 s nhn được tán thưởng ca khán giả, nếu không chính xác thì uy tín ông s tn tht trước tiên [ Đàm Vĩnh Hưng cũng đang làm công vic nhn xét tương t v “ chuyên môn “ vi các thí sinh ca mình trên ghế GK “Ging hát Vit “ ].

Nhắc li đ thy vn đ là CHUYÊN MÔN. Nhc sĩ lão thành Nguyễn Ánh 9 không bàn v ĐO ĐC ca nhng ai mà ông nêu tên. Ông nhn xét v Đàm như thế bi l Đàm chn hát nhiu th loi, tr có , sn sn có , già có, Trnh Công Sơn có , Bolero cũng có, cái nào đúng Đàm thì Đàm hay cái nào không phi cht Đàm thì chưa hn [như vi âm nhc ca Trnh , nhiu người cho là Đàm tht bi dù Đàm có ý “làm mi", nhưng có l mi ch là “ làm khác”. Đy cũng là mt nhn đnh v âm nhc].

Nhạc sĩ Nguyn Ánh 9 có th nhn đnh chưa đy đ nhưng nó không sai trong th loại nhc không dành cho gii trí th trường. Nói thng ra là đúng vi cm nhn chung ca nhiu người nghe nhc mà hu hết các ca sĩ không bao gi có dp nghe nhng nhn đnh thng thn, rt có ích cho mình. Phn hi ý kiến ca nhc sĩ đi ra ngoài cái gi là chuyên môn là lạc đ hoc c đy vn đ đi lc.

Nhân nói về CHUYÊN MÔN, là người tng cng tác vi Đàm Vĩnh Hưng trong chương trình “Thương hoài ngàn năm" my năm trước tôi nghĩ mình có đ tư cách nhn đnh vài điu v chính Đàm Vĩnh Hưng: Đy là mt chương trình thành công v doanh thu ln cht lượng, nó chng minh nếu hát đúng s trường, đúng dòng nhc phù hp vi ging hát ca mình và nhng ý tưởng có sáng to v sn khu Đàm không d. [Cho dù vn còn yếu t khác khiến nó chng may “ b d", ví dụ, nếu hôm y ca sĩ tâm trng không vui , tâm lý bt n thì hôm qua anh hát hay, hôm nay anh hát d là điu bình thường. Vào phòng thu âm chc chn hiếm có danh ca nào ch thu mt ln mà xong bài hát, dù nó đã quá quen thuc vi mình ngoài sân khu]. Vy, nếu nhc sĩ lão thành nói anh hát bài này ca ông chưa hay hay không hay, cũng không có nghĩa là toàn th nhng gì anh hát đu không hay, đy là nhn xét nên lng nghe hơn là nhy dng.

Việc anh phn ng bng mt “tâm thư" nng vn đ “tr miếng" mà hu hết là vn đ tình cm riêng tng có gia 2 “b - con" ri kết lun ông đóng kch hay “ngy quân tử" thì... bó tay!

Chuyện bố "đàn cho” con “hát”, chuyn ông ôm ly “con” nơi sân khu, ch show biz không phi chuyn chuyên môn, nó là tình cm, giao tiếp. Tôi có th ví d cho d hiu: Bn tôi là nhng nhà phê bình văn hc, h rt thân thiết ngoài đi, trên bàn rượu vi tôi. Nhưng khi phê bình tác phm ca tôi là bàn v vn đ chuyên môn – văn chương. Nếu h thy và ch ra cái d ca thi pháp, của tư tưởng hay đ tài mà tôi viết là h đang làm công vic ca mình. Tôi phi lng nghe và cm ơn h cho dù nói tht tâm trng không thoi mái tí nào, ai b chê mà thoi mái cho được? Nhưng cái h không ngay ngn là tôi viết d h c khen ba, khen nnh. Những k cm bút có chc, có quyn, có tin là chuyn ch lạ  x mình. Và tôi cũng không th vì điu phê bình tôi trên trang viết ca h, nó nm ngoài bàn rượu vi tôi mà gi h là “ngy quân t “. Hai vn đ khác nhau hoàn toàn.

Trở li vn đ. thái độ “trả đũa" nng li vi mt nhc sĩ mà b dày đóng góp cho âm nhc Vit Nam như nhc sĩ Nguyn Ánh 9 ca mt ca sĩ đang có nhiu cơ hi ln thun li trong ngh như Hưng là chuyn d. Nhiu người than th “đng kêu ca con cái bây gi chi cha mng m na. Thần tượng ca nó đang làm gương , dn đường cho nó kia kìa!"

Các bạn tr ! Tôi ng h vic c trao đi vi cha m nếu cn, vn đ là THÁI Đ trao đi. M Tâm đã làm một "trao đi" đúng mc, cô nói đi ý. “Chú là người ln nói thì có sao đâu” [chú thích: không nguyên văn]. Có th Đàm không chu là đa tr ngoan như M Tâm, nhưng ăn miếng tr miếng kiu Đàm cũng không phi là thái đ cu th.

Tôi cũng đọc nhiu phn ng binh vc anh, có l hu hết là fans hâm m ca anh. Có ý kiến đúng mc, bình tĩnh. Nhưng li có nhiu ý kiến mà tôi không th trích dn ra đây khi phn ng vi nhc sĩ Nguyn Ánh 9 và nhng ai trích đăng bài viết có liên quan cho người đc rng đường nhn đnh. Không trích đăng vì tôi nói thng “đy là nhng li l vô giáo dc, h cp”. Bt k luân lý phương Đông đy là bt chp đúng sai, bt chp tui tác hàng cha m, không ai có th đi thoi được. H không có lun lý nào đ đi thoi ngoài chửi by. H bo h không phi fans ca Hưng, tôi cũng hy vng đúng như thế bi l ch cn phi là fans ca ai, ai cũng được quyn trao đi khi thy cn, tr vi li l vô giáo dc. Thế thôi.

Nhiều người hay tin can tôi “đng dây vi h…” [h chơi ch viết tắt tên Hưng]. Nhưng tôi nghĩ không sao, tôi trao đi và tôi không chi by ai đây. Tôi c nói.

Nhạc sĩ Nguyn Ánh 9 hn đã bun ru. Khi mt người có tui, lâu năm trong ngh đành phi nói “tôi xin li!" đám ca sĩ con cháu mà ông ch góp ý chuyn nghề, hn ông đau đn lm. Bi không dưng nó vượt ra ngoài chuyn ngh, nó gi đây chính là phm trù luân lý, là phm trù LÀM NGƯỜI mà ông cay đng nhn ra điu gì đy.[!!!]

Truyền thông và fans hâm m có th đt mt ca sĩ nào đó lên ngôi vua.nhưng cũng chính một ngày nào đó h s ném xung bùn nhng gì h tng xưng tng. Hưng chc cũng dư kinh nghim v điu y. Cái đ tn ti vng chc ch duy nht đy là: Nhân cách và s rèn dũa kh năng đã có ca mình. Vài dòng, tôi lại lui v am t ca mình.

Kính cẩn chào show biz!

 


Tác giả gi Quê Choa Blog. SMCĐ sưu tầm.

Bài viết th hin văn phong và quan đim riêng ca tác gi

 http://bolapquechoa.blogspot.com/2013/08/thu-gui-am-vinh-hung.html