Việt Báo, 19/4/2013

Lê Mai Khanh đã oanh liệt chiếm giải Champion và $10.000 tiền thưởng trong cuộc thi nấu ăn trong chương trình Chopped của Food Network trên truyền hình Hoa Kỳ, phát hình lúc 8 và 10 giờ tối Thứ Ba 16-4-2013. Chopped là chương trình rất ăn khách được phát hình trong giờ cao điểm của truyền hình.

LE_MAI_KHANH_chef_3.jpg
Hình từ show Chopped.

Cuộc thi gồm có 4 thí sinh: Bruce Barber, đầu bếp gốc Úc có hơn 30 năm kinh nghiệm nấu ăn, đã từng làm đầu bếp cho Barbara Streisand trong 5 năm. McCaily Cranna, đầu bếp số 2 của khách sạn Hudsons on-the-bend, Austin Texas. Michael Bryant, tổng quản trị nhà bếp của Eva Restaurant, Los Angeles, và Lê Mai Khanh, quản lý nhà bếp của Josie Restaurant, Santa Monica, California.

Có 3 người giám khảo: Scott Conant, đầu bếp và là chủ nhà hàng, tác giả sách nấu ăn. Marc Murphy, đầu bếp, chủ nhà hàng và chuyên viên về thức ăn trên truyền hình. John Li, đầu bếp và cố vấn nhà bếp từ Úc.

Người dẫn chương trình là Tim Allen, đã từng đoạt giải Emmy, tác giả sách nấu ăn và là nhân vật danh tiếng của truyền hình Hoa Kỳ.

LE_MAI_KHANH_chef__2_.jpg
Hình từ show Chopped.

Cuộc thi có ba món ăn: 1- Khai vị. 2. Món ăn chính. 3. Tráng miệng. Việc chấm điểm dựa trên ba yếu tố: 1. Trình bày thẩm mỹ. 2. Khẩu vị. 3. Sáng tạo món ăn. Thí sinh không thể chuẩn bị món ăn trước, vì tới giờ thi mỗi món, mỗi người được nhận một giỏ đậy kín, bên trong là các món cần nấu, giống nhau cho cả 4 thí sinh. Mở nắp giỏ lấy thực phẩm ra, tất cả món chính đều rất lạ và đến từ Úc Châu, làm hầu hết thí sinh chới với.

Kết quả món khai vị, thí sinh McCaily Cranna bị chopped (loại). Còn lại ba người chuẩn bị cho món ăn chính. Lấy thực phẩm trong giỏ ra, lại các món từ Úc. Ông Bruce Barber cười khoái chí vì trúng vào ngón nghể của ông và ông thấy tội nghiệp cho các thí sinh khác chỉ vào hàng con cháu của ông. Nhưng điều ông không ngờ được là chính ông bị loại (chopped) ra khỏi cuộc thi.

LE_MAI_KHANH_chef__1_.jpg
Hình từ show Chopped.

Còn lại Michael Bryant và Maiki Le thi món tráng miệng. Cũng lại thực phẩm từ Úc. Kết quả chung cuộc, tính vào sự đều tay chung của ba món ăn, Maiki Le được tuyên bố là Champion và ngân phiếu đề tên cô. Đây là lần thứ hai Maiki Le thắng giải thi nấu ăn trên truyền hình Hoa Kỳ. Lần trước cô thắng trong chương trình “24 Hours Restaurant Battle, Asian Food” tháng Năm 2011.

Đến đây, điều ngạc nhiên cho độc giả, Maiki Le tức Lê Mai Khanh, con gái thứ hai của nhạc sĩ kiêm nhiếp ảnh gia Lê Văn Khoa và ca sĩ Ngọc Hà. Cô tốt nghiệp ngành Sinh vật học từ Brown University ở Rhode Island, năm 2004 nhưng sau đó chuyển qua ngành nấu ăn cho đến ngày nay.