Hà Giang/Người Việt, 29-6-2012

LTS - Cách đây hai tuần, ông Tôn Thất Hùng, một người Canada gốc Việt, vừa có vinh dự được nhận huy chương “Diamond Jubille Medal” của Nữ Hoàng Elizabeth II trao tặng nhân dịp kỷ niệm 60 năm lên ngôi của bà. Ðây là một vinh dự đặc biệt, vì từ 115 năm nay mới có một lần. Trong một dịp ghé thăm California, ông Hùng dành cho nhật báo Người Việt cuộc phỏng vấn sau đây, do phóng viên Hà Giang thực hiện.

-Hà Giang (NV): Chào ông Tôn Thất Hùng, xin ông vui lòng cho biết vài nét về huy chương “Diamond Jubilee Medal,” cảm tưởng khi nhận huy chương, cũng như lý do tại sao ông đã được vinh dự này?

TonThatHung01
Ông Tôn Thất Hùng (áo dài xanh) trong buổi lễ trao huy chương của Nữ Hoàng Elizabeth II tại Toronto, Canada. (Hình: Tôn Thất Hùng cung cấp)

-Ông Tôn Thất Hùng: Mề đay của Nữ Hoàng Elizabeth được trao tặng cho những người có công đóng góp cho đất nước Canada. Hội Người Việt Toronto là một cơ quan bất vụ lợi đã gởi những thông tin đề cử về em đến cho Phủ Toàn Quyền của Nữ Hoàng tại Canada, và Phủ Toàn Quyền đã chọn em cùng với 25 người Canada gốc Việt khác để trao giải. Ða số được vinh danh là vì đã đóng góp cho sự đa văn hóa của đất nước Canada. Trong trường hợp của em, những đóng góp của em gồm hơn 10 năm giúp cho hội chợ Tết cộng đồng, 14 năm làm chủ bút cho đặc san thường niên của cộng đồng người Việt Toronto. Quan trọng hơn, em là sáng lập viên của chương trình tư vấn cho những người Canada gốc Việt bị nghiện ngập cờ bạc. Ngoài ra em còn là hội viên của Hội Văn Bút Canada (PEN Canada).

Em cảm thấy rất vinh dự và hãnh diện là một trong những người Canada gốc Việt được Nữ Hoàng Elizabeth trao mề đay vì là một sự kiện từ 115 năm nay mới có. Lần trước xẩy ra vào năm 1987, nhân dịp lễ 60 năm lên ngôi của Nữ Hoàng Victoria. Em biết có nhiều cô chú khác, những người đã thành lập cộng đồng người Việt Toronto cách đây 40 năm rất xứng đáng nhận mề đay vì đóng góp của họ, nhưng có lẽ các cô chú đã nhường vinh dự cho giới trẻ.

-NV: Ông có thể cho biết sơ về tiểu sử của mình?

-Ông Tôn Thất Hùng: Em vượt biên năm 1987, lúc mới 17 tuổi, và đến định cư ở Canada năm 1989. Hiện đang cư ngụ ở Toronto, nơi có khoảng 100 ngàn người Việt, đa số là thuyền nhân. Em học ngành phục vụ xã hội, và hiện công việc toàn thời gian là nhân viên chăm lo sức khỏe tâm thần, giúp cho những người bị tâm thần mọi sắc dân có nơi ăn chốn ở, không phải lang thang ngoài đường phố. Ðây là chương trình hoạt động bằng ngân sách của Bộ Y Tế Tỉnh Bang Ontario. Em làm ở đây đã được 11 năm (những lãnh vực trước đây em từng làm qua như: gia đình thu nhập thấp, giới trẻ, cao niên, bệnh AIDS, thực phẩm, nghiện ngập). Công việc bán thời gian của em là cố vấn cho những người Canada gốc Việt bị nghiện cờ bạc, giúp họ từ bỏ thói quen đỏ đen, trở lại cuộc sống lành mạnh. Em là người nói tiếng Việt duy nhất trong lãnh vực này tại Canada. Em đã có bài tham luận tại ba hội nghị ở cấp tỉnh bang (Ontario) và một ở cấp quốc tế (St. Paul, Minnesota, Mỹ) về lãnh vực này.

-NV: Là một hội viên của hội Hội Văn Bút Canada, ông có thể nói về sinh hoạt viết lách của mình cũng như của hội?

-Ông Tôn Thất Hùng: Em viết cho một số tờ báo ở Canada theo hình thức “freelance” cả bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Văn thì em viết bằng tiếng Việt còn những bài có tính cách tường trình thì bằng tiếng Anh. Em cũng viết trọn hết 100 đoản kịch và đồng điều hợp cho “The Etiquette Show - Phong Cách & Ðời Sống” trên đài VBS Canada Television.

TonThatHung02
Ông Tôn Thất Hùng chụp hình lưu niệm trong tiệc mừng “The Etiquette Show - Phong Cách & Ðời Sống” do ông đồng điều hợp và viết kịch bản. (Hình: Tôn Thất Hùng cung cấp).

Hội Văn Bút Canada là thành viên của Hội Văn Bút Thế Giới, chuyên đấu tranh cho tự do ngôn luận và đấu tranh cho những người cầm bút bị đàn áp, cầm tù, trong đó có các người Việt Nam. Hội Văn Bút Canada có khoảng 3,000 thành viên, đã từng trao giải cho ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện, và hiện đang đấu tranh giúp cho Blogger Ðiếu Cầy. Em rất hãnh diện được chọn làm hội viên của hội.

-NV: Cảm ơn ông Tôn Thất Hùng đã dành thì giờ cho cuộc phỏng vấn.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=151309&;zoneid=196