Linh Nguyễn/Người Việt 3-7-2012

HUNTINGTON BEACH (NV) - Luật Sư Ðoàn Việt Mỹ Nam California (VABASC) vừa long trọng tổ chức tiếp tân mừng tân Chánh Án Liên Bang Jacqueline Nguyễn lúc 6 giờ chiều Thứ Bảy vừa qua tại khách sạn Hilton Waterfront, Huntington Beach. Khoảng gần 200 người hiện diện tại buổi lễ, gồm nhiều vị chánh án, dân cử, các luật sư hội viên, đại diện các hội đoàn, đồng hương Ðà Lạt và thân hữu, vui vẻ tham dự, để trực tiếp chúc mừng vị quan tòa gốc Việt đầu tiên của Tòa Kháng Án Hoa Kỳ, Khu Vực 9.

Jacqueline01
Từ trái, Giáo Sư Nhân Vũ, Chánh Án Jacqueline Nguyễn, Luật Sư Dominic Thiệu và Luật Sư Andrew Ðỗ tại buổi tiếp tân. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Nếu chúng ta hình dung được sự rộng lớn của hệ thống tòa án Hoa Kỳ, Khu Vực 9, trong đó có tòa kháng án, chúng ta mới cảm nhận được chức vụ của Chánh Án Jacqueline Nguyễn là quan trọng đến thế nào,” Luật Sư Andrew Ðỗ, trong vai trò MC chung với Giáo Sư Nhân Vũ, cho biết.

Ông giải thích: “Khu vực này bao gồm 29 thẩm phán và 15 cơ chế lập pháp liên bang, như Alaska, Arizona, Hawaii, Montana, Idaho, Nevada, Oregon, các quận miền Trung, Ðông, và Bắc, Nam California; các quận miền Ðông và Tây của Washington và phía Bắc Mariana Islands. Nói chung là miền Tây Hoa Kỳ.”

Ông nhấn mạnh: “Tiểu bang California, một tiểu bang giàu mạnh về thương mại, về sản phẩm trí tuệ và có các đại công ty, lại nằm trong địa hạt của Tòa Kháng Án Thứ Chín. Ðiều này cho thấy những vụ kiện khi kháng án lên tòa này đều là những vụ kiện rất lớn, vô cùng quan trọng và đòi hỏi khả năng, kiến thức, sự thông minh để giữ cán cân công lý là quan trọng là dường nào. Chánh Án Jacqueline Nguyễn là người ngồi ở vị trí ấy!”

Giáo Sư Nhân Vũ, thuộc Ðại Học Chapman, mời một diễn giả là nữ Chánh Án Holly J. Fujie thuộc Tòa Thượng Thẩm California, Los Angeles.

Jacqueline02
Chánh Án Jacqueline Nguyễn phát biểu tại buổi tiếp tân. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Bà nói: “Tôi gặp Chánh Án Jacqueline Nguyễn từ ngày bà còn là một sinh viên năm thứ hai luật khoa tại đại học UCLA. Tôi đã biết ngay bà là một người hiếm quý trong số sinh viên gốc Việt. Tôi khuyến khích và thậm chí bắt bà Thứ Hai tuần sau đó phải nộp đơn xin việc tại Tòa Thượng Thẩm. Hôm ấy là Thứ Sáu tuần trước khi tôi mời bà đi ăn sáng. Kết quả là ai cũng nhận bà là ứng viên sáng giá nhất!'

Diễn giả thứ hai là nữ Chánh Án Beverly Reid O'Connell, thuộc Tòa Thượng Thẩm California, San Fernando, từng làm việc 17 năm với Chánh Án Jacqueline Nguyễn, kể rằng: “Jacqueline giữ nhiều chức vụ và thừa hưởng truyền thống tốt đẹp của gia đình. Từ một người tị nạn rời Việt Nam tới Philippines khi mới 10 tuổi, cùng gia đình đến Camp Pendleton với vỏn vẹn $5 trong túi, trở thành chánh án tòa thượng thẩm năm 2002, do Thống Ðốc Gray Davis bổ nhiệm...”

Nữ chánh án này kể thêm là năm 2009, Chánh Án Jaqueline Nguyễn được Tổng Thống Barack Obama bổ nhiệm thay thế Chánh Án Nora Margaret Manella vào chức vụ chánh án US District Court, Central District của California. Ngày 22 Tháng Chín, 2011 bà lại được Tổng Thống Obama bổ nhiệm vào chức vụ hiện tại là Chánh Án Liên Bang của Tòa Kháng Án Hoa Kỳ và được Thượng Viện Hoa Kỳ bỏ phiếu thuận 91-3 vào ngày 7 Tháng Năm và trở thành thực thụ ngày 14 Tháng Năm.”

Cô Christine Gonong, một thư ký tại tòa, sau đó lên đọc tiểu sử của Chánh Án Jacqueline Nguyễn cũng đã hết lời khen ngợi sếp của mình, từ sự khiêm nhường, đến kiến thức đến sự cứng cỏi khi ứng xử tại tòa. Nhiều lúc cô đã phải nghẹn ngào vì xúc động.

Trong phần đáp từ, Chánh Án Jacqueline Nguyễn tuyên bố: “Tôi cám ơn các Luật Sư Dominic Thiệu, Andrew Ðỗ, Giáo Sư Nhân Vũ, Thu Hương của ban tổ chức đã bỏ nhiều công sức tạo nên buổi gặp gỡ hôm nay. Tôi cám ơn Luật Sư Ðoàn Việt Mỹ Nam California và rất vinh hạnh được Tổng Thống Obama hai lần tin tưởng bổ nhiệm tôi, cũng như hai Thượng Nghị Sĩ Barbara Boxer và Diane Feinstein từng đặt tin tưởng nơi tôi.”

Chánh Án Jacqueline Nguyễn cũng cám ơn cộng đồng đã thương mến ủng hộ bà. Bà nhắc đến sự biết ơn những người lớn trong gia đình, như cha mẹ, “Chú Ban đã dìu dắt và làm gương cho sự cần cù, cho sự phấn đấu của người tị nạn.”

Nhiều tràng pháo tay ngắt quãng buổi nói chuyện khi bà đề cập những gì bà đã trải qua: “Mẹ tôi đã lấy vải màn cửa để may cho tôi một cái túi đựng đồ tùy thân. Tôi chứng kiến sự lam lũ của chú tôi làm đủ thứ nghề tay chân dù ngày xưa ông là thiếu tá trong quân đội. Chú tôi đi học khi ở tuổi 51 và ra trường cán sự hô hấp làm việc ở nhà thương.”

Bà khẳng định chịu ảnh hưởng sâu đậm của cha mẹ mình.

Bà nói: “Cha tôi phải làm nghề đổ xăng nhiều năm. Sau đó gia đình tôi sang một tiệm bán donut ở North Holywood. Tôi vừa đi làm vừa đi học. Tôi học hỏi từ những tấm gương phấn đấu đó. Rồi đời tôi được gặp những phụ nữ tuyệt vời như Chánh Án Fujie, Chánh Án O'Connell. Chúng tôi là bạn đồng sự đã 17 năm. Tôi học hỏi được ở họ rất nhiều và áp dụng cho sự nghiệp của tôi. Tôi cũng không quên sự hỗ trợ của phu quân tôi trong 22 năm qua, và dĩ nhiên của cả hai con yêu quý của tôi là Avery và Nolan.”

Ðể khuyên nhủ các bạn trẻ, bà nói: “Chúng ta hãy biết ơn những thế hệ đi trước đã lót đường, đem chúng ta đến đây. Chúng ta hãy ghi nhớ những di sản và văn hóa chúng ta được thừa hưởng của cha ông. Ðừng quên sự khiêm tốn và sức mạnh của lòng nhẫn nại. Là những nhà lãnh đạo trong tương lai, các bạn hãy nghĩ đến lợi ích chung cho cộng đồng và giữ sáng ngọn lửa thành công.”

Jacqueline03
Chánh Án Jacqueline Nguyễn chụp hình cùng đồng hương. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Nữ Luật Sư Dominic Thiệu, chủ tịch Luật Sư Ðoàn Việt Mỹ Nam California, nhận xét: “Sự khiêm nhường và kiến thức của Chánh Án Jacqueline Nguyễn là tấm gương sáng cho chúng tôi. Chúng tôi vô cùng khâm phục.”

Một số người tham dự buổi tiếp tân tỏ lòng ngưỡng mộ vị chánh án gốc Việt.

Cô Lê Dương, 25 tuổi, cư dân San Diego, nữ sinh viên luật năm thứ ba đại học UC Hasting, San Francisco, chia sẻ: “Em rất thích khi thấy một phụ nữ Việt tài giỏi như vậy. Rất khích lệ cho em.”

Cô Kim Ngô, một nhân viên hãng bảo hiểm AAA, tán đồng: “Tôi rất hãnh diện vì thấy một phụ nữ tài giỏi như thế và sẽ theo bước chân của bà.”

Bà Hoa Nguyễn, 73 tuổi, thân mẫu của Chánh Án Jacqueline Nguyễn, tâm sự: “Tôi rất vui mừng vì có đông bà con đến hỗ trợ. Ðiều này chứng tỏ tinh thần đoàn kết của cộng đồng.”

Chánh Án Jacqueline Nguyễn, 47 tuổi, tên Việt Nam là Nguyễn Thị Hồng Ngọc, tốt nghiệp bằng luật đại học UCLA năm 1991. Sau khi ra trường, bà hành nghề luật sư, giữ nhiều chức vụ quan trọng trong ngành lập pháp và làm chánh án Tòa Thượng Thẩm California, Los Angeles, từ năm 2002 đến năm 2009.

Liên lạc tác giả: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.">This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=151459&;zoneid=3