25-4-2012

Calitoday News (San Jose) – Sinh hoạt chính trị vùng San Jose/Bắc Cali đột nhiên sôi động vì sự xuất hiện của ông Bùi Tín đến từ Pháp để tham dự trong một buổi sinh họat do nhóm Việt Học (Gs. Trương Bổn Tài) tổ chức vào sáng thứ Bảy ngày 23 tháng Sáu vừa qua.

Vốn được coi là tiền đồn chống Cộng của cộng đồng người Việt tị nạn CS, vùng San Jose với khỏang 150 ngàn đồng hương cư ngụ, đã có nhiều phản ứng mạnh mẽ từ nhiều phía về sự xuất hiện của nhân vật tên tuổi nhưng cũng khá phức tạp nầy. Phía bên tổ chức buổi hội thảo thì cho rằng cộng đồng phải cám ơn họ vì đã mời được ông Bùi Tín đến để nói cho chúng ta nghe và giúp tìm hiểu thêm về các giải pháp đấu tranh cho tự do dân chủ Việt Nam. Phe chống đối thì gồm nhiều thành phần, từ cực đoan quyết liệt tẩy chay cho đến một số quan điểm tương đối ôn hòa hơn, không chống việc tổ chức sinh họat hội thảo trong tinh thần dân chủ, nhưng lại không đồng ý phương cách tổ chức hội thảo như theo thông cáo của BTC để tạo diễn đàn cho ông Bùi Tín tiếp tục khoa trương và tuyên truyền ru ngủ.

Trước bối cảnh đó, tòan sọan Báo Calitoday tại San Jose đã được mượn sân để cho phe chống đối tranh luận với ban tổ chức. Buổi tranh luận đã được tổ chức vào chiều thứ Năm ngày 21 tháng Sáu. Ngay trong buổi ấy, BTC đã chính thức thông báo dời địa điểm buổi hội thảo của ngày thứ Bảy với lý do hội trường cũ đã bị hủy bỏ do áp lực của nhiều người. Và địa điểm đã được dời qua thư viện thành phố nằm tại trung tâm TP San Jose gần đại học San Jose State University.

Qua hai ngày sau, buổi hội thảo hôm thứ Bảy đã diễn ra như thường lệ và quy tụ được khỏang trên 100 người tham dự với con số gần tương đương bà con biểu tình chống đối phía bên ngòai. Và đề tài của ông Bùi Tín cũng được rất nhiều người trong nước quan tâm, theo dõi mọi diễn tiến. Cùng trong ngày hội thảo hôm thứ Bảy, thì chúng tôi có đề nghị ông Liên Thành đối chất trực tiếp với ông Bùi Tín. Lúc đầu thì ông Thành nhận lời, nhưng sau đó thì ông phải bay gấp về Nam Cali, và đồng thời cũng từ chối và trả lời rằng “người quốc gia không muốn đối chất với người cộng sản.”

Nhưng vào buổi chiều thứ Bảy, thì ông Bùi Tín cho hay là ông chấp nhận lời yêu cầu giáp mặt và đối chất với LS Nguyễn Tâm, tuy lịch trình của ông rất bận rộn và không được khỏe vì cao tuổi. Trong một thời gian cấp tốc và điều kiện hạn chế, LS Tâm đã mượn phòng thu TV của Calitoday để đứng ra tổ chức cuộc chất vấn ông Bùi Tín vào lúc 7 giờ chiều ngày chủ nhật 24 tháng 6, 2012 vừa qua. Tuy ký giả Lê Bình, chủ tịch hội thân hữu truyền thông Bắc Cali đã nhanh chóng thông báo cho báo giới, nhưng vì thời gian cấp bách, chỉ có một số ít trong giới truyền thông tham dự cuộc trao đổi hào hứng và độc đáo nầy. Qua một cuộc chất vấn kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, LS Nguyễn Tâm đã đặt cho ông Bùi Tín khỏang 1 chục câu hỏi với nhiều đề tài một cách sắc sảo, tuy có lúc hơi gay gắt, nhưng nói chung khá lý thú và vẫn giữ được tinh thần lịch sự. Ngược lại, ông Bùi Tín, một nhà báo lão thành, một người cựu cộng sản đầy kinh nghiệm và dày dặn về mọi mặt, đã trổ tài ứng đáp trôi chảy, tuy có lúc hơi dài dòng vòng vo.

Phần nội dung chi tiết của cuộc chất vấn dài hơn 1 tiếng đồng hồ được thu vào video và phổ biến nguyên văn không cắt xén, xin mời qúy khán thính giả theo dõi để nắm rõ vấn đề và có nhận xét của riêng mình.

Riêng phần chúng tôi, sau khi xem lại tòan bộ cuộn video và theo dõi tình hình sôi động trong tuần qua về đề tài nầy, quyết định phỏng vấn LS Nguyễn Tâm, yêu cầu ông trả lời 2 câu hỏi như sau:

1. Xin hỏi LS Tâm: Trước đây ông là một trong những người chống đối việc tổ chức cho ông Bùi Tín nói chuyện, và ông cũng đã từng tham gia vào bên chống trong buổi tranh luận hôm thứ năm cách đây 4 ngày, nay tại sao ông lại quyết định giáp mặt trực tiếp và đối chất với ông Bùi Tín?

2. Trước đây, ông đã công khai tuyên bố là nghi ngờ, sợ hãi, và xa lánh ông Bùi Tín, thì nay, sau buổi đối chất vừa qua, ông có thay đổi quan điểm hay không, nếu có thì như thế nào?

Và xin mời qúy độc giả / khán thính giả theo dõi phần trả lời của LS Tâm, và xem video cuộc chất vấn để rộng đường dư luận.

Trân trọng,

Nguyễn Xuân Nam

Chủ Bút / Giám đốc Hệ thống Truyền thông Báo Calitoday News.


LS Nguyễn Tâm trả lời:

Trước hết, xin cám ơn anh Xuân Nam và các anh chị ban kỹ thuật video của qúy cơ quan đã hoan hỉ nhận lời yêu cầu của tôi, giúp cho mựơn chỗ vào thời điểm gấp rút nầy, để tôi có dịp giáp mặt với ông Bùi Tín và đặt một số câu hỏi băn khoăn trong lòng tôi, liên quan đến khát vọng dân chủ tự cho cho dân tộc Việt Nam, và cũng liên quan đến nhân vật “controversial – gây tranh cãi” Bùi Tín nầy. Thứ hai, tôi cũng đang rất bận rộn chẩn bị cho các phiên tòa trong tuần tới, nhưng vì cơ duyên đưa đến, và xin đáp lại thịnh tình của anh qua hai câu hỏi hóc búa trên đây, cố gắng trả lời một cách chân thành. Nếu có gì sơ sót, xin độc giả và qúy đồng hương niệm thứ.

Trả lời câu hỏi thứ Nhất: Nếu qúy vị nghe rõ và nhớ lại lời phát biểu của tôi trong buổi tranh luận chiều thứ Năm, thì sẽ thấy rằng không phải tôi chống việc tổ chức hội thảo, kể cả hội thảo với ông Bùi Tín, là người mà tôi vẫn chưa tin, nếu không nói là vẫn còn nghi ngờ và muốn xa lánh. Tôi đã nói rõ là tôi không đồng ý về phương cách tổ chức theo như nội dung của bản thông báo do BTC đưa ra, là mời đồng bào đến để nghe ông Bùi Tín nói về “tiểu sử, việc làm, và động cơ từ bỏ đảng CSVN.” Lý do chính là những đề tài ấy đã cũ rích hơn 2 thập niên rồi, không có gì mới lạ, và hòan tòan không cần thiết. Nếu có những cá nhân nào thực tâm muốn tìm hiểu về 3 đề tài ấy, thì chỉ cần chịu khó vào các trang mạng, hay Google, kể cả Youtube và trang blog của ông tra trên VOA, v.v.. hơn nữa, chúng ta còn có điện thọai, emails, v.v.., thì việc tìm câu trả lời (cho các câu hỏi khuôn sáo và cũ rích ấy) một cách quá dễ dàng và thích hợp, hơn là mời một nhân vật “cựu?” cộng sản với quá nhiều nghi vấn vào ngay trung tâm cộng đồng tị nạn vốn là nạn nhân của những hành động và lời nói của ông ta trong quá khứ hậu qủa là đem lại sự tranh cãi, đào sâu hố chia rẽ, hiềm khích trong cộng đồng một cách không cần thiết.

Tôi đã e rằng những người trong BTC còn tỏ ra hơi ngây thơ, chưa thực sự biết sợ cộng sản thứ thiệt là gì cả, với bản chất lừa lọc và tàn ác của họ, thì chúng ta đã thua và vẫn tiếp tục thua trong việc tạo diễn đàn cho họ tuyên truyền.

Hơn nữa, trong phần trả lời cho câu hỏi của cử tọa giới truyền thông, thì tôi đã khẳng định rằng cuộc tranh chấp với BTC đã thành công ở chỗ là từ ý định ban đầu là mời đồng bào đến nghe ông Bùi Tín giảng bài, thì nay BTC đã thay đổi để biến nó trở thành một bổi hội thảo với chất vấn. Thật vậy, đã có cụ Võ Tử Đản và ông Liên Thành được dành nhiều thì giờ chất vấn ông Bùi Tín trong buổi hội thảo hôm thứ Bảy.

Riêng phần ông Liên Thành, thì đã phổ biến và gởi thư yêu cầu được chất vấn ông Bùi Tín về vụ Mậu Thân 1968. Do đó, sau khi chuyển lời đến BTC và ông Bùi Tín để tạo điều kiện cho ông Liên Thành đối chất trực tiếp và tay đôi, và BTC đã nhận lời, mà ông Liên Thành lại thay đổi ý kiến, từ chối vào phút chót. Khi hay tin ấy, tôi có một cảm giác hụt hẫng, nhất là khi được biết ông Bùi Tín sẵn sàng chấp nhận đối chất với bất cứ điều kiện nào.

Tôi xét thấy đây chính là một cơ hội, cho bản thân tôi và cho tất cả những ai muốn được chất vấn ông Bùi Tín cho ra lẽ về những điều nghi ngờ và ngại ngùng đối với ông ta (hay đối với những người cựu cộng sản khác), với hai lý do chính: Thứ nhất: Tôi quan niệm rằng ta đừng nhắm mắt để rồi nguyền rủa bóng tối. Ít nhất là phải ra sức tìm hiểu đối phương, và phương cách tìm hiểu hay nhất, hơn hẳn các nguồn tài liệu gián tiếp, là trực tiếp nghe từ miệng của đối phương trả lời câu chất vấn của mình. Thứ hai (và có lẽ quan trọng hơn) là: Nếu ta nói rằng mình đấu tranh cho tự do dân chủ, thì tự chính bản thân mình phải thật sự có ý thức, tinh thần, và hành động tự do dân chủ trước cái đã. Không được treo đầu heo bán thịt chó. Không được lươn lẹo, che giấu, bịt miệng, chà đạp và áp bức theo kiểu cộng sản được mà miệng thì rêu rao tự do dân chủ (như CSVN đang làm). Ngược lại, nên đưa mọi việc ra ánh sáng, đối thọai công khai, dẫn chứng minh bạch, và trao đổi thẳng thắn để nhận diện chính xác ai là bạn, ai là thù, phải trái phân minh. Đấy mới chính là thể hiện cái tinh thần tự do dân chủ mà ta hằng mong ước, nêu cao, và đấu tranh. Thêm nữa, sống tại Mỹ, là xứ văn minh và tự do dân chủ nhất thế giới, ta đã học được vô vàn bài học qúy giá về sân chơi chính trị, cũng như các sinh họat dân chủ của mọi cấp, mọi giới trong sinh họat hằng ngày, từ hàng xóm (neighborhood association) đến học khu (school district) đến nghị viên (city council) hay lên đến cấp tổng thống, quốc hội, v.v.. Chuyện đối chất công khai (public debate) là một sinh họat căn bản nhất để thực thi và tranh đấu cho tự do dân chủ và bảo vệ nền pháp trị của dân và vì dân, khác với chế độ độc tài đảng trị như CSVN mà tất cả chúng ta đều chê trách.

Vì các lẽ trên, mà tôi đã nhờ GS Trương Bổn Tài chuyển lời yêu cầu của tôi để trực tiếp chất vấn ông Bùi Tín. Tôi tưởng rằng ông ấy sẽ bác bỏ, và cũng hơi một chút ngạc nhiên khi được biết ông nhận lời.

Và tôi chỉ được dành khỏang trên dưới 1 giờ đồng hồ, do đó đã vội vàng sọan ra khỏang 1 chục câu hỏi, và thêm 1 lời yêu cầu dành cho ông Bùi Tín như qúy vị đã thấy trên video.

Qua cuộc giáp mặt và chất vấn nầy, tôi muốn phần nào làm sáng tỏ một số nghi vấn về ông ta, và để cho bản thân tôi (và một số người nào đó quan tâm) hiểu thêm về ông ta và có một cái nhìn đúng đắn hơn về vị trí của ông Bùi Tín, thay vì các thái độ binh vực nịnh bợ mù quáng hay ngược lại là nguyền rủa, tố cáo, kết án quá khích vô cớ. Tuy chưa được tòan hảo theo như ý muốn, nhưng tôi hy vọng cuộc chất vấn và trả lời của ông Bùi Tín, nếu không đạt được tòan vẹn ý nguyện, thì, ít nhất là ta đã thể hiện được một tinh thần, thái độ, và một sinh họat tự do dân chủ đúng nghĩa.

Câu hỏi thứ hai: Cái điều mà tôi e ngại về ông Bùi Tín đã trở thành sự thật. Đó là khả năng phát biểu trôi chảy, ứng đối nhanh lẹ, và biến thái khôn ngoan đến mức độ tinh vi của ông ta, như tôi đã thấy ông thể hiện cách đây nhiều năm qua các đọan video ông trả lời phỏng vấn báo chí nước ngòai vào các năm 1981 và 1982, kể cả 1 lần vào năm 2010 tại Paris khi sự có mặt của ông đã ông bị tẩy chay trong một buổi hội thảo của Câu lạc bộ Phối Hợp Công Tác: Nhưng ông Bùi Tín đã ôn tồn vỗ vai người chống đôi ông, nói rằng ông ta đã là CS cách đây hơn 20 năm, nhưng không còn là CS đã hơn 20 năm rồi. Nhưng cái điều tôi làm ngỡ ngàng, là, ông Bùi Tín đã chớp micro, và tổ tài ăn nói duyên dáng thuyên thuyên bất tận, thế mà tất cả cự tọa im phắc ngoan ngõan ngồi nghe ông ta giảng bài đấu tranh dân chủ đến cả 10 phút.

Điều e ngại ấy đã lại xảy ra trong buổi nói chuyện tại thư viện San Jose hôm thứ Bảy. Ông Bùi Tín vẫn trổ tài thuyết minh, nói những lời khích lệ dễ gây ấm lòng người nghe trong suốt nửa tiếng đồng hồ, và nhận được những tràng pháo tay tán thưởng. Tuy sau đó, tôi đã đặt ra câu hỏi rằng những người trong cử tọa hôm ấy sau khi nghe ông Bùi Tín nói, thì khi ra về, có rút ra được một điều gì mới, lạ, hay, và nhất là cụ thể để xây dựng cộng đồng, để đòan kết đồng bào, để chống đỡ làn sóng xâm nhập và tấn công của CSVN qua nghị quyết 36, v.v.. hay không? Hay là chỉ nghe ông nói bùi tai, rồi mọi chuyện trở lại như cũ và ai nấy ra về hân hoan?

Thì nay cũng thế, trong phần đầu của cuộc chất vấn, tôi đã phải kiên nhẫn và lịch sự để cho ông Búi Tín phát biểu dông dài, vòng vo tam quốc, v.v.. và tôi đã xin lỗi phải ngắt lời để vắn tắt đi ngay vào trọng tâm của đề tài. Cụ thể nhất, để “đối phó” với cái khả năng thuyết minh dài dòng của ông, vào phần gần cuối, tôi đã thay đổi hòan tòan phương thức vấn đáp bằng cách yêu cầu ông ta trả lời theo cách đánh giá từ 1 đến 10. Và ông Búi Tín đã có 1 câu trả lời làm tôi kinh ngạc: Ông Hồ Chí Minh: ZERO điểm.

Điều thứ hai, là đối diện với một ông già trên 85 tuổi (đáng bậc tuổi cha tôi), với các câu hỏi khá gay gắt, thế mà tôi phải công nhận ông Bùi Tín là một lão tướng nhiều bản lãnh, từ khả năng cơ thể đến nội lực tinh thần và trí óc minh mẫn, so với một số qúy cụ cùng lứa tuổi mà tôi đã từng gặp. Ông đã giữ nguyên thái độ ôn hòa, nhã nhặn, và khả năng ứng đối sắc sảo trong suốt thời gian vấn đáp, kể cả lúc ông hơi lúng túng khi cho điểm Dương Văn Minh, nhưng lại rất quyết liệt và dứt khóat khi ông bảo vệ niềm tự hào về những đóng góp là lập trường “chiến sĩ dân tộc” của ông. Một số người Việt Nam mình vốn tính tình dễ dãi xuề xòa, hay quen với phong cách nói chuyện thỏai mái, nhưng đến khi cần phải phát biểu một cách nghiêm túc trong môi trường trân trọng hay hòan cảnh cấp bách, hay bị lúng túng hoặc nói đệm thêm những chữ “ê, â, thì, mà, là” v.v.. Những ai có phong cách phát biểu mạch lạc, liên tục, trôi chảy, và văn hoa thì đòi hỏi một thói quen, nếu không nói là có khả năng sắp xếp tư tưởng nội dung nhanh chóng cộng thêm khẩu lợi phát biểu một cách rành rẽ dứt khóat. Đó là một kỹ thuật truyền thông, thuyết trình và vận động (kể cả tuyên truyền) hữu hiệu của ông Bùi Tín.

Điều thứ ba, là theo kinh nghiệm nghề nghiệp tranh tụng tòa án, nhất là trong các phiên xử “jury trial – có bồi thẩm đòan” thì tôi rất quan tâm và chú ý rất kỹ đến ngôn ngữ không lời “non verbal language” tức là những lời tự thú của bản thân, qua các ánh mắt, nét mặt, hơi thở, mím môi, cử chỉ, phong thái, v.v…... của đối tượng để đánh giá phản ứng và tính chất thật thà (hay gian trá) qua câu trả lời. Thí dụ như người đang nói dối, thì tròng mắt hay liếng thoắng, tay chân di động, thêm một vài cử chỉ vô thức, v.v... hay không chịu/dám nhìn thẳng vào mắt đối tượng. Do đó vào đoạn kết, khi tôi yêu cầu ông Bùi Tín nhìn thẳng vào ông kính, và phát biểu lời xin lỗi đối với các đồng bào nạn nhân CS. Tôi tưởng là một ông Bùi Tín tinh khôn xảo quyệt sẽ khôn khéo tìm cách thái thóat. Nhưng ông đã nhìn thẳng, và dõng dạc lặp lại lời xin lỗi với đồng bào.

Tóm lại, tôi vẫn chưa hòan tòan thỏa mãn với các đề tài, câu hỏi và phần trả lời của ông Bùi Tín, một phần là vị thời gian gấp rút, phần khác quan trọng hơn, trong khung cảnh đối đầu hai bên có lẽ khiến cho ông phải “thủ” một phần nào, thay vì nếu có cơ hội thong thả hơn, và với phong cách trao đổi bớt nghiêm nghị như buổi chất vấn nầy, thì có lẽ sự trao đổi sẽ được tự nhiên, đầy đủ và thật thà hơn chăng.

Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng qua cuộc trao đổi dưới dạng chất vấn nầy, thì cũng đã giúp soi sáng vấn đề thêm một phần nào đó, giúp cho tất cả chúng ta, những ai hằng quan tâm đến quốc gia dân tộc, nhất là qúy anh chị trong nước đang âm thần phấn đấu dưới ách gông cùm cộng sản, có thêm một xự chia xẻ cần thiết trên con đường tìm đến mục đích chung.

Không chắc tôi đã tin ông Bùi Tín 100 phần. Nhưng với thời gian, như lời ông nói, sẽ trả lời cho những gì mà ông đã mạnh dạn và dứt khóat cam kết.

Một điều quan trọng trong nội dung cuộc nói chuyện nầy, là ông Bùi Tín khi cho điểm Zero đối với ông Hồ Chí Minh, theo tôi, có lẽ đó là một hành động quyết liệt dứt bỏ cái quá khứ sai lầm (nhưng vẫn với niềm tự hào của tuổi trẻ nhiệt tình dấn thân yêu nước) của ông. Tôi thiết nghĩ xét thấy không còn có một hành động cụ thể nào quyết liệt hơn thế nữa để cho một tâm hồn muốn đọan tuyệt với quá khứ và dấn thân vào ngả rẽ tương lai.

Phần còn lại là do mỗi người chúng ta, sau khi xem kỹ cái video, thì tự mỗi người rút ra một kết luận thích hợp nhất cho mình.

Tôi ước mong được tiếp tục chứng kiến và tham dự những cuộc đối thọai trong tinh thần cởi mở, xây dựng, và trong sáng như thế. Có thế, ta mới mong đất nước và dân tộc mình sớm có ngày được thật sự vươn mình để thóat ra khỏi bóng tối lịch sử u ám như đám mây mù đang che phủ trên bầu trời quê hương như hiện nay.

Trọng kính,

Luật Sư Nguyễn Tâm – San Jose 24 June, 2012


 

 

Tin liên quan:
- Youtube: Bùi Tín: Đoạn Tuyệt Quá Khứ