Nguyên Huy/Người Việt, 15-6-2012

FOUNTAIN VALLEY (NV) - Với quyết tâm xây dựng bằng được một nghĩa trang cho quân cán chính VNCH tại hải ngoại, Bác Sĩ Huỳnh Trung Chỉnh đã cùng Ban Vận Ðộng Xây Dựng Nghĩa Trang Quân Cán Chính quyết định tổ chức một đại nhạc hội với tầm vóc lớn để gây quĩ. Ðại nhạc hội này sẽ được đài truyền hình VHN-TV hỗ trợ trực tiếp để chuyển đến cho khán thính giả trong cộng đồng người Việt khắp nơi để có thể trực tiếp ủng hộ.

mohinh
Mô hình Nghĩa Trang Quân Cán Chính VNCH.

Theo Bác Sĩ Chỉnh và các thành viên trong ban vận động cho biết, đại nhạc hội sẽ có chủ đề là “Vì Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại” và được tổ chức tại đài truyền hình VHN-TV, Fountain Valley, để đài có thể trực tiếp truyền hình đi khắp nơi đồng thời nhận tất cả những ý kiến và sự đóng góp của cộng đồng cũng như cựu quân cán chính VNCH hải ngoại.

Vẫn theo ban vận động, đại nhạc hội sẽ quy tụ một số đông các anh chị em “ca sĩ của lính” như Phương Hồng Quế, Mai Lệ Huyền, Quốc Anh, Trung Chỉnh và nhiều giọng ca từng mang tiếng hát của mình đến tận những tiền đồn xa xôi trước đây. Ban tổ chức cho biết “hầu hết đã nhận lời đóng góp khả năng của mình vào đại nhạc hội này.”

Ủy Ban Xây Dựng Nghĩa Trang Quân Cán Chính VNCH được thành lập cách nay 5 năm, nhưng gặp khá nhiều trở ngại trong việc thực hiện.

Thứ nhất là địa điểm. Như chúng ta đã biết, những vùng quanh khu Little Saigon thì hầu hết đã được quy hoạch, rất khó tìm được một khu đất rộng và cũng khó xin phép để thành lập một nghĩa trang trong khi các thành phố đã quy hoạch rồi. Hơn nữa giá đất ở đây rất đắt, khó thể đương nổi. Nên trong một nỗ lực tối đa, ban vận động được sự phụ trợ của một cơ sở địa ốc đã tìm được một khu đất thuận tiện, chỉ cách Little Saigon khoảng hơn 1 tiếng lái xe và giá cả tương đối có thể chấp nhận được.

Thứ hai là tài chánh. Việc gây quĩ cũng như vận động các nhà hảo tâm gặp lúc kinh tế suy trầm khắp nơi. Nhiều mạnh thường quân đã hứa, nhưng nay xin xét lại cho biết không thể yểm trợ được như lúc đầu.

Theo một số thành viên, ủy ban đang làm thủ tục hành chánh, pháp lý để thanh toán tiền cọc và liên lạc với chánh quyền hoàn tất những thủ tục xây cất nghĩa trang.

Diện tích miếng đất sơ khởi là 55 mẫu, bên cạnh đó còn có một khu đất trống rộng 550 mẫu nữa rất thuận tiện cho sau này khi nghĩa trang mở rộng thêm và khi có đủ điều kiện. Miếng đất này tọa lạc trong thành phố Adelano, cách Little Saigon 90 dặm, cách Thiền Viện Chân Nguyên 18 dặm trên đường đi.

Chủ đất đã thỏa thuận bán miếng đất này với giá $250,000. Sau một vài lần gây quĩ, ủy ban có được $79,559, dư sức đóng tiền cọc. Nhưng để đoạn mại, tiến hành việc xây cất, thì còn thiếu nhiều nên qua cuộc gây quĩ lần này, ủy ban hy vọng sẽ đạt được như ý nguyện.

Ý nguyện của Ủy Ban Xây Dựng Nghĩa Trang Quân Cán Chính VNCH là mong trả được chút ơn nghĩa với những người đã hy sinh để bảo vệ cho người dân được an vui no lành sống trong chế độ tự do. Ðó là những người lính VNCH. Ðó là những cán bộ thông tin chiêu hồi, xây dựng nông thôn, biệt chính, giáo dục, y tế v.v... Họ đã ngã xuống và được chính quyền VNCH để họ được yên vị trong Nghĩa Trang Biên Hòa và các nghĩa trang quân cán chính trên nhiều nơi của miền Nam trước đây. Nhưng nay thì họ đã không còn được yên, dù đã được mồ yên mả đẹp. Cộng Sản khi tấn chiếm được miền Nam, đã cho tàn phá tất cả những nơi chốn này. Tin tức cho biết Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa đã bị triệt hạ một cách hết sức man rợ mà không một nhà cầm quyền nào khi chiến thắng kẻ địch lại ra tay trả thù man rợ đến cả người đã chết như vậy.

Nên ý nguyện của anh chị em trong Ủy Ban Xây Dựng Nghĩa Trang Quân Cán Chính VNCH là mong tạo dựng được một Nghĩa Trang Biên Hòa ở hải ngoại để là nơi cho di cốt quân cán chính VNCH được gia đình chuyển qua và là nơi an nghỉ ngàn thu cho những cựu quân cán chính VNCH nay đang tị nạn ở miền Nam California, nơi có thủ đô của người Việt tị nạn.

Theo dự trù, nơi đây cũng sẽ là nơi để chúng ta tập trung những di tích, tài liệu về VNCH để sẽ trở thành một Nhà Bảo Tàng VNCH để cho những thế hệ sau này biết đến căn cốt của mình.

Với ý nguyện đó, Bác Sĩ Huỳnh Trung Chỉnh, kỹ nghệ gia Nguyễn Ngọc Chiểu và toàn thể anh chị em trong ban vận động và ủy ban quyết chí đi đến cùng một công việc mà Bác Sĩ Chỉnh cho là “đội đá vá trời” và cũng từng nguyện rằng: “Ðời tôi làm chưa xong thì đời con cháu chúng tôi phải hoàn tất. Chúng tôi đã dặn lại con cháu như vậy.”

Cũng chính vì cảm thông nỗi niềm này nên đài truyền hình VHN-TV đã tiếp tay hỗ trợ cho đại nhạc hội gây quĩ này và làm cầu nối cho cộng đồng người Việt hải ngoại với ủy ban để cùng nhau thực hiện một công trình thật ý nghĩa.

Ðại nhạc hội sẽ được tổ chức tại đài VHN-TV, góc ngã tư Edinger và Brookhurst, Fountain Valley, vào ngày Thứ Bẩy, 11 Tháng Tám.

Quí độc giả cần biết thêm chi tiết hay liên lạc với ủy ban có thể thư về Nghĩa Trang QCC/VNCH P.O. Box 1497 Anaheim, CA 92815 hoặc điện thoại: Bác Sĩ Huỳnh Trung Chỉnh (714) 553-2472. email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Website: www.NghiaTrangBienHoa.org

Liên lạc tác giả: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=150511&;zoneid=3


 - Văn Nghệ Gây Quỹ "Vì Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại"