Việt Báo, 17/10/2015

SAIGON -- Việt kiều ôm tiền về mua nhà đất, xin coi chừng những màn lừa gạt.

Bản tin VnExpress hôm 17-10-2015 kể về trường hợp một bà cụ Việt kiều gian nan đòi lại 2 căn nhà vì lỡ nhờ người quen đứng tên hai căn nhà. Nhiều năm trôi qua, các phiên tòa vẫn lửng lơ vì các quan tòa vẫn lửng lơ.

Bản tin nói, theo nội dung vụ án, năm 2008, bà Phương (78 tuổi, Việt kiều Pháp) mua hai nền đất xây nhà và nhờ bà Bé (49 tuổi) đứng tên. Sau này khi Nhà nước cho Việt kiều được mua đất cất nhà, bà Phương yêu cầu bà Bé trả lại tài sản nhưng không được, nên tháng 2/2012 khởi kiện ra tòa.

Bà Bé thừa nhận đã đứng tên giùm bà Phương hai bất động sản nhưng chỉ đồng ý trả lại khi nữ Việt kiều cho vợ chồng mình căn nhà khác ở thị xã Tân Châu, An Giang, như đã hứa trước đó. Hoặc bà Phương phải trả cho vợ chồng bà Bé 150 triệu đồng là tiền công chăm sóc chồng bà Phương trong thời gian ông này từ Pháp về thăm quê và bị ốm.

Con số 150 triệu đồng VN là tương đương 6.800 USD...

Đòi tiên công như thế, nhưng thực tế bà Phương mỗi tháng vẫn gửi tiền về -- tính ra đã gửi về cả tỷ đồng. Mà đó là thân rât thân.

Bản tin VnExpress ghi lời bà Bé cho biết chồng bà là em cùng cha khác mẹ với bà Phương, trong khi người đại diện của bà Phương cho hay, dù không có giấy tờ nào chứng minh chồng bà Bé là em cùng cha khác mẹ nhưng bà Phương đã nuôi ông này từ khi còn ở Campuchia, sau đó đưa về Việt Nam sống. Coi ông này như em trai, rất tin tưởng nên bà đã nhờ vợ chồng họ mua và trông coi nhà cửa.

Bản tin viết:

“Thời gian người chồng về nước và bị bệnh, hằng tháng bà Phương đều gửi về 2,5 triệu đồng để nhờ vợ chồng bà Bé lo cơm nước. Ngoài ra, bà Phương còn gửi về cả tỷ đồng để xây nhà và cho người em. Nhưng vợ chồng bà Bé sang Campuchia đánh bài nên bà Phương muốn đòi lại hết tài sản. Hiện bà đã già, sống nhờ vào các con nên muốn lấy lại nhà.”

Các cấp tòa án CSVN đã câu giờ, dằng dai... có vẻ như chờ chạy án. Khi lên phúc thẩm, “tòa phúc thẩm đã tuyên hủy bản án này, giao cấp sơ thẩm xét xử lại từ đầu.”

Trong khi đó, một bản tin trên báo CafeF/Công an nhân dân kể về một phụ nữ lừa 2 triệu USD bằng… sàn bất động sản.

Ngắn gọn, Việt kiều ôm tiền về mua nhà đất, cần cảnh giác các màn lừa gạt.

https://vietbao.com/a244273/1-viet-kieu-ve-mua-2-can-nha-nho-dung-ten-doi-khong-tra