Việt Báo, 1/5/2012

Nhà nước CSVN sắp mở chiến dịch mới thu hút trí thức Việt Kiều...

HANOI (VB) -- Trong khi mời gọi Việt Kiều về nước “để hiểu đất nước,” Thứ Trưởng Ngoại Giao CSVN Nguyễn Thanh Sơn cho biết Việt Kiều hiện nay trung bình mỗi năm bơm về nước đầu tư 20 tỷ đôla Mỹ, và “đây là nguồn lực lớn và rất quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội.”

Bản tin trên tờ Sài Gòn Tiếp Thị có nhan đề “Huy động nguồn lực kiều bào cho sự phát triển” đã ghi lời ông Sơn nhắn gửi tới “khoảng 4,5 triệu kiều bào đang học tập, làm ăn, sinh sống trên khắp thế giới...” rằng “Hãy trở về Việt Nam nhiều hơn để hiểu đất nước.

Ông Sơn nói về lượng tiền gửi về, theo báo SGTT:

“Trong bốn năm trở lại đây, lượng kiều hối của bà con gửi về hàng năm tăng từ 10 – 15% so với năm trước. Đến năm 2011, con số là hơn 9 tỉ USD. Bên cạnh đó, bà con Việt kiều còn đầu tư về nước hơn 2.000 dự án lớn nhỏ với tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỉ USD và khoảng 4 – 5 tỉ USD đầu tư vào những thị trường mà các nhà đầu tư không công bố, ví dụ các khu đô thị mới, biệt thự, an dưỡng… Như vậy, hàng năm vốn đầu tư của kiều bào khoảng 20 tỉ USD, đây là nguồn lực lớn và rất quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội.”

Trả lời câu hỏi rằng Hà Nội đã “làm được gì cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài?” ông Thứ Trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhắc tới “Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị”  và nói đã có nhiều cởi mở “nhìn nhận, đánh giá vai trò của kiều bào bằng tư duy đổi mới...

Và đặc biệt, trong khi nhấn mạnh chủ trương ‘hòa hợp hòa giải,’ ông Sơn cho biết sẽ có một chiến dịch mới “là chính sách thu hút trí thức ở nước ngoài về công tác tại Việt Nam...” nhưng ông không tiết lộ cụ thể chiến dịch thu hút trí thức ra sao.

Theo lời một nhà quan sát tại California, thực sự nhà nước CSVN chưa cần thu hút trí thức Việt Kiều mà trước tiên hãy trả tự do cho các nhà trí thức đang bị giam như Tiến Sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ,  LS Lê Công Định, Kỹ Sư Trần Hùynh Duy Thức... và nhiều người khác nữa. Chưa hòa hợp hòa giải với người trong nước, từ trí thức dân chủ cho tới nông dân bị mất đất, mà kêu gọi làm chi từ xa hải ngoại

Con số 20 tỷ đôla mỗi năm thực sự là một khoản tiền khổng lồ xây dựng đất nước, theo lời doanh nhân quan sát này. Bởi vì, để có lợi tức 20 tỷ USD/năm, nếu tỷ lệ khả lợi kinh doanh là 10% thì phải cần tới số vốn 200 tỷ đôla/năm đầu tư mới có lợi tức 20 tỷ USD/năm này. Vậy mà không làm hư hại tài nguyên, không phá rừng vét biển, không sợ kinh doanh thua lỗ, mà mỗi năm vẫn có 20 tỷ USD đưa vào VN. Hiển nhiên là kinh doanh không vốn.