Linh Mục Đoàn Quang, CMC

Hỏi:

Cách đây mấy tháng, chồng tôi về VN thăm mẹ già. Từ trước đến nay tôi rất tin tưởng nơi chồng tôi. Tôi không thể đi chung với chồng, vì các con chúng tôi đang giở năm học.

Một điều không hay là khi chồng tôi trở lại Mỹ, ảnh đâm ra nhớ nhung ai đó bên Việt nam, cứ nằng nặc đòi về VN lại, bỏ mặc công ăn việc làm bên này, rồi đâm ra cau có, hờ hững với mẹ con tôi. Ảnh còn nói muốn về sống tại Việt nam, muốn li dị tôi....Đã 20 năm lấy nhau, năm nay chồng tôi 55, không lẽ lại đi mê một người con gái chỉ bằng tuổi con tôi thôi, ảnh cho nó số điện thoại cầm tay để nó liên lạc riết, ảnh gửi tiền cho nó nữa.

Thưa cha, là người Công giáo tôi không tin bùa ngải, nhưng nhiều người bạn của tôi cho rằng chồng tôi bị con nhỏ này cho uống bùa mê! Cha có nghĩ vậy không? Tôi để cho anh ấy vài tháng xem ảnh có thay đổi không. Tôi cho ảnh một cơ hội, vì ai mà không làm chuyện lầm lỡ. Nhưng mà ảnh không cho chuyện này là lầm lỡ. Ảnh nói với tôi là ảnh gần chết rồi, phải đi hưởng thụ trước khi ảnh chết!

Tôi muốn xin cha cho tôi biết ý kiến, vì tôi dự định tìm người giải bùa mê cho ảnh để có thế cứu vãn cuộc hôn nhân của chúng tôi, và cho mấy đứa con của tôi có cha.

(người đau khổ)

Đáp:

- Anh về Việt nam mà chị không đi theo, thường thì không sao, nhưng tình hình mấy năm nay thấy không ổn.

- Một chị gọi điện thoại cho tôi biết: Chồng chị về VN một mình, chị không đi được, vì phải coi tiệm nail. Khi trở lại Mỹ, chồng chị cứ "ngơ ngơ ngẩn ngẩn, đi ra đi vào, nhớ nhớ tiếc tiếc" làm sao ấy, rồi cứ thở dài, rồi nằm ôm gối, vợ hỏi thì trả lời cộc lốc, rồi nói là hết thương nhau rồi, rồi đòi li dị...!

- Nói đến bùa mê, tôi tìm xem Giáo hội dạy thế nào, thì thấy Sách Giáo lý Công giáo ban hành năm 1992 số 2117 xác nhận là có bùa mê:

 "Tất cả các cách thực hành ma thuật hoặc phù thuỷ, người ta thực hiện để có cao vọng làm chủ được các quyền lực bí ẩn, bắt chúng phục vụ mình, hòng đạt được một quyền hành siêu nhiên đối với đồng loại - dù là để mang lại sức khoẻ cho người ta -, đều nghịch với nhân đức thờ phượng cách nặng nề.

 "Những sự thực hành này còn đáng lên án hơn nữa, khi người ta có chủ ý hãm hại tha nhân, hoặc có cậy vào sự can thiệp của ma quỷ. "Sự đeo các bùa, các lá bùa, cũng đáng trách...Giáo Hội khuyên các tín hữu hãy tránh xa".

- Chị đang tính nhờ người giải bùa. Vậy nếu họ giải theo khoa học thì có thể nhờ, nhưng nếu họ giải dựa vào quyền lực ma quỉ thì không nhờ được, kẻo mắc tội điều răn thứ nhất. Người Công giáo phải tin tuyệt đối vào Thiên Chúa mà thôi...

Không rõ chị có muốn thử cái mẹo vặt này chăng? Trong một cuốn sách Giải bùa mê (theo cách của người Ấn độ). Bùa theo gái: Cách giải: Lấy một chút đất dính ở bánh xe đào đường phố, hòa ra nước mà uống, đừng uống cặn đất.

- Ổng tính "Phải đi hưởng thụ trước khi chết!". Xin hỏi: Rồi sẽ đi đến đâu, nếu bị tai nạn bất ngờ, không kịp ăn năn? Chúa Giêsu đã phán :" Được lời lãi cả trần gian mà mất linh hồn nào có lợi gì, lấy gì đổi lại cho cân?” (Phúc âm theo thánh Matthêu đoạn 16 câu 26). Năm nay ông nhà 55 tuổi, chắc chả còn mấy năm nữa đâu, ổng nên khôn ngoan lo chuyện linh hồn thì hơn.

Tôi biết chị đang phân vân, nghĩ ngợi lắm, chị muốn tìm cách giải quyết cho ổn để chị còn có chồng tốt, con chị còn có cha gương mẫu, nhưng chị hiểu rằng cắt sắt, chặt thép còn dễ, cắt đứt tình dục tình yêu mềm nhũn, không dễ đâu.

Chị có thể: a/ Chửi bới hay năn nỉ chồng? b/ Nhờ người quen, họ hàng khuyên can ổng? c/ Chạy đến cùng Chúa Đức Mẹ xin Chúa Đức Mẹ giúp?

"Thiên Chúa là Đấng hằng nâng đỡ, an ủi ta trong mọi cơn gian nan thử thách..."(2 Cr 1, 3-4). Và "Mẹ Maria là Mẹ rất nhân từ, xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ xin bầu chữa cứu giúp mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhận lời".

- Chị đừng nản lòng, đừng bỏ qua giải pháp tốt nhất là cầu nguyện van nài. Tin Chúa thì Chúa ban. Xin chị và con cái hợp ý với nhau, tha thiết nài xin (và thêm hi sinh, làm việc thiện...), vững lòng cầu nguyện một tuần, hai tuần, ba tuần .... Nếu muốn, chị có thể gọi đến một vài trung tâm khấn nguyện ngày đêm, chẳng hạn gọi về Đền thánh Khiết tâm Mẹ tại bang Missouri, điện thoại: 417-358-8580, hoặc nơi nào chị biết...lời cầu nguyện của nhiều người rất dễ được nhận.

Chúc chị nhiều may mắn và gia đình sớm được an vui.

Linh mục Đoàn Quang, CMC