Posted on November 22, 2015 by hoanglanchi

Tuần lễ vừa qua cộng đồng vẫn sôi động với Terror in Little Sài Gòn. Trong nhóm nhỏ do ông Bằng Phong Đặng Văn Âu thiết lập nên, (chỉ có bốn người), BS Trần Văn Tích có trả lời ông Bằng Phong Đặng Văn Âu một mail và tôi trả lời chung rằng:

HLC xin phép reply all từ mail ô Bằng Phong Đặng Văn Âu.

Thưa ông Bằng Âu, ông đã quá lời. BS Tích chỉ mời cán bộ VT tham gia sinh hoạt chung. BS Tích không hề bào chữa bất cứ cái gì cho MT hay VT mà tôi đọc được.

Thưa BS Tích, xem thư BS nói về cán bộ VT "giúp" cộng đồng bên đó: tôi ứa nước mắt. Giọt nước mắt này có ý nghĩa gì: có lẽ mình tôi hiểu, chả cần ai hiểu. Tôi thấy "đau" quá, BS ạ. Hoàng Lan Chi.

Nguyên nhân của tôi “khóc vì Việt Tân” là lá thư này của Bs Trần Văn Tích:

From Trần Văn Tích to Bằng Phong Đặng Văn Âu số 1:

I.- Ông nói rất chính xác, đâu đâu trong cộng đồng cũng có VT hoạt động. Họ có phương tiện – tài chánh và nhân sự – nên có thể làm như vậy. Xin kể hầu Ông câu chuyện sau đây với vài ba chi tiết.
1) Tháng hai năm 2014, tôi đứng ra hô hào đồng bào tham gia chống VC ở Genève. Theo chương trình dự trù hằng nửa năm trước thì sẽ biểu tình vào hai ngày 27 và 28 tháng giêng dương lịch. Biểu tình phải xin phép, chúng tôi xin phép biểu tình hai ngày 27-28.01 và được Sở Cảnh sát Genève chấp thuận. Bất ngờ vào giờ chót VC chơi độc đổi ngày ra trước Hội đồng UPR với Căm bốt. Căm bốt ra trước Hội đồng hai ngày 27-28.01 còn VC ra trước Hội đồng vào hai ngày 04-05.02. Tôi cấp tốc viết lại đơn nhằm xin phép biểu tình thêm vào hai ngày 04-05.02.2014. Đơn gởi bằng fax nhưng sợ không được Sở Cảnh sát Genève cứu xét vì gởi quá trễ, sau thời hạn qui định. Có người biết chuyện, đề nghị với tôi nếu cần sẽ nhờ cơ sở VT ở Genève tiếp tay bằng cách cử người trực tiếp liên lạc với Cảnh sát Genève để xin thông cảm. Cũng may tôi nói được tiếng Pháp (đơn viết bằng Pháp ngữ) nên khi Cảnh sát Genève gọi qua Đức trực tiếp hỏi tôi thêm chi tiết thì tôi ứng biến kịp thời và hợp lý nên người ta OK và tôi khỏi phải nhờ vả VT Genève.
2) Vào dịp đó có hội thảo chống cộng khá xôm tụ. Tôi không hề có nhiệm vụ gì trong hội thảo (tôi chỉ lo biểu tình) nhưng cũng có mặt tại hội trường. Tham gia Ban Tổ chức Hội thảo có PEN International/Writers in Prison Committee, Reporters Without Borders, Norwegian Centre for Human Rights, Radio Free Asia, Office of U.S.Congresswoman Loretta Sanchez, Vietnam Progress, COSUNAM,
UN Watch, Swiss Member of Parliament (Anne-Marie Von Arx) và Viet Tan (Hoàng Tứ Duy + PHAM Trinitry Hong-Thuan).

Trong Hội trường thì tôi gặp lại BS Trần Đức Tường với cánh mai trắng trên nền xanh lục nhạt đeo trên vai áo.

3) Ban Tổ Chức chúng tôi được đồng bào tự động quyên góp để giúp đỡ trang trải chi phí. BS Nguyễn Quốc Quân và BS Nguyễn Thể Bình ủng hộ ba trăm đôla Mỹ. Tôi có bổn phận phải giao lại 300 Mỹ kim đó cho người đại diện Ban Tổ Chức điạ phương. Nhưng tôi không thể nào gặp anh bạn này được (vì đồng bào đến rất đông và vì trời mưa tầm tã). Tôi đành mang ba trăm đô về Đức. Khi tôi liên lạc bằng e-mail với trưởng ban tổ chức địa phương tại Thuỵ sĩ thì được yêu cầu giao số tiền liên hệ cho Ông Nguyễn Thanh Văn ở Krefeld, vốn là đại diện chính thức của VT tại Đức quốc! Té ra tôi đã cùng làm việc với VT trong vụ UPR Genève 2014 mà không dè.
4) Nhưng buổi tối 04.05 thì rõ ràng hơn. Tối hôm đó nhóm Nam Lộc tổ chức văn nghệ vinh danh cố Nhạc sĩ Việt Dzũng. Tôi cũng có mặt. Đi suốt cả ngày, vừa đói vừa khát, may sao có người bán cơm nóng canh nóng ngay tại hội trường. Đó là Bà
Nguyễn thị Khiếu, đảng viên VT. Nhờ Bà Khiếu tôi đã có một bữa ăn tối khá tươm tất.

II.- Xin đa tạ ơn Ông đã chu đáo khuyên nhủ tôi nên hỏi BS Tôn Thất Sơn về chuyện cộng sản giả làm sinh viên thời VNCH. Nhưng tôi e rằng anh bạn Tôn Thất Sơn của tôi không rành chuyện đó bằng tôi. Lý do : tôi là bác sĩ quân y nhưng cũng tham gia hoạt đồng an ninh tình báo với phía Mỹ. Về phía VN, chức vụ chính thức của tôi ngày mất nước là Y sĩ trưởng Bệnh xá Phủ Đặc ủy Trung ương Tình báo, trụ sở đóng ở số 3 Bến Bạch Đằng. Về phía Mỹ, tôi là Trưởng ban Quân Y tại CMEC, Combined Material Exploitation Center, Trung tâm Khai thác Quân dụng Hỗn hợp Việt Mỹ, trụ sở đóng trong phi trường Tân Sơn Nhứt. Vì trót ôm chân đế quốc quá kỹ nên tôi được ân thưởng Army Commendation Medail. Trước 75, tôi biết những nhân viên phụ trách tình báo chống cộng sản nằm vùng hay cộng sản trá hình và sau 75, tôi đã được họ gửi tặng các thiên hồi ký họ viết về những đặc vụ an ninh tình báo họ từng liều thân đảm trách.

Kính thưa Ông Bằng Phong Đặng Văn Âu,

Tôi chủ trương liên kết, liên kết giữa cá nhân, liên kết giữa đoàn thể, liên kết giữa quốc gia. Tôi từng tranh luận – không phải chỉ thảo luận – với một số văn hữu về các vấn đề văn học, sử học VN để rồi sau đó trở thành bằng hữu của nhau.
Tôi rất mong mối giao tình giữa Ông và tôi rồi ra cũng sẽ trở thành mối thâm tình. Ông nghĩ về VT khác hẳn tôi nhưng tôi tin rằng Ông vẫn có thể đại lượng chấp thuận để tôi không nghĩ về VT giống y hệt như Ông.
Trân trọng kính chào Ông,
TVTích


From Trần Văn Tích số 2:

Trong lúc qua lại, BS Trần Văn Tích viết tiếp vầy:

“Đảng viên Việt Tân giữ vai trò Phó Chủ tịch phụ trách Ngoại vụ trong Ban Chấp Hành Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại CHLBĐức tên là Trịnh Đỗ Tôn Vinh. Anh ta nhỏ tuổi hơn thằng con út của tôi. Anh ta từng giữ chức Phó Ngoại vụ trong nhiều năm trước khi tôi được bầu vào chức Chủ tịch. Anh ta chỉ đứng Phó cho tôi có một nhiệm kỳ, vì tôi hứa khi ra ứng cử là tôi sẽ vực Liên Hội đứng dậy để hiên ngang đối đầu trực tiếp và trực diện với cái gọi là Hội Liên hiệp Người Việt toàn Liên Bang Đức của VC và tôi sẽ từ chức sau hai năm. Năm ngoái bầu lại Ban Chấp Hành tôi cương quyết giữ lời hứa và nữ đồng nghiệp Mỹ Lâm được bầu vào chức Chủ tịch với anh Trịnh Đỗ Tôn Vinh vẫn tiếp tục giữ chức Phó Ngoại vụ. Như thế, anh Vinh này đã giữ ghế Phó Ngoại vụ ít nhất cũng cả chục năm nay rồi. Vậy thì xin Anh vui lòng cho biết Liên Hội ở Đức này đã bị đảng viên VT nắm "thực quyền" như thế nào?”


From Trần Văn Tích số 3:

Thứ tư, tôi phân biệt rất rõ a) cái đảng VT mà nhiều người nguyền rủa – trong số những người này có cả tôi, vào một số trường hợp và ở một số tình huống – với b) những đảng viên VT hiện đang sinh sống và làm việc ở Âu châu, nhất là ở Đức; đó là những người từng tiếp tay cá nhân tôi trong hai năm 2012-2014 và từng tham gia sinh hoạt cộng đồng từ lúc tôi chưa rời được nước cho đến tận hôm nay.
Tôi rời nước đầu năm 1984, do chính phủ Tây Đức trực tiếp cấp nhập cảnh cho gia đình năm người. Từ ngày 02.05.1978 đến ngày được VC cho nghỉ việc để xuất ngoại, tôi làm việc với nhiều nhân vật cao cấp trong ngành Y Tế VC. Tôi chấp nhận hoàn cảnh oái oăm đó và cố gắng thích nghi. VT thì tồi tệ, VC thì tồi bại, nhưng tôi đã vì sinh viên, vì bệnh nhân mà góp tay với VC (từ 1978 đến 1984) để rồi ngày nay (sau khoảng 1990) tôi lại vì cộng đồng, vì chống cộng mà đứng cạnh VT.


Hoàng Lan Chi viết tiếp: ngay lá số 1 của BS Tích, một bác sĩ tài ba đức độ, tinh thần quốc gia, chống cộng đã làm tôi đau và khóc. Tôi khóc vì đúng như một cậu em phân tích vầy:

Em đồng ý 100% với chị về lý do chị “khóc” và VT dùng tiền và phương tiện có sẵn để gây ảnh hưởng. VT là học trò rất xuất sắc của VC về thủ đoạn cũng như chiến thuật chiến lược.

Không đồng ý với chị về “… không cần khuyên ô Tích. Cứ để BS Tích đi con đường BS chọn”. Những kẻ như BS Tích, dù vô tình hay cố ý, đã tạo chính nghĩa cho VT, làm hại quốc gia, dân tộc. Nếu biết mà giả vờ thì mình phải tố cáo. Nếu ngây thơ ăn bã tuyên truyền thì mình “chiêu hồi”. Những người như BS Tích nhiều lắm, nhất là trong giới “Cộng Đồng”. Ở DC thì khỏi nói chị cũng biết. Họ dựa vào phương tiện của VT để tạo thành tích cho họ nên bị VT xỏ mũi hồi nào không hay.

Một em khác viết vầy cho tôi:

Hình như những nơi như Âu châu và nhất là Úc châu, MT/VT còn rất mạnh. Vì những nơi đó không từng bị VT khủng bố như ở Mỹ, nơi MT đã ra đời. Thời 80/90, cộng đồng người Việt đâu đã mạnh như bây giờ, cũng chưa có phương tiện hiện đại. Người Việt đa số ở Mỹ lúc đó, và cũng an toàn hơn vì Mỹ chưa bang giao với VN cho đến 1995. Ở Âu châu thì trước MT/VT còn có Mặt Trận của ông Lê Quốc Túy và Trần Văn Bá. Những người đó là những người đấu tranh thật nên khi MT/VT ra đời, rồi TVB bị bắt, MT/VT nhận các anh em của TVB vào tổ chức mình, hằng năm làm giỗ cho TVB như là chiến sĩ của mình vậy! Thế là người Việt ở Âu châu tưởng thật.

Giai đoạn đầu thế kỷ 21, MT/VT còn bị chống đối dữ lắm. Nên muốn lên lỏi vảo cộng đồng, họ thường làm quen bằng cách cung cấp những gì cộng đồng không có. Thí dụ, cộng đồng HTD đi biểu tình mà thiếu loa phóng thanh, thiếu máy điện, MT/VT cho mượn; thiếu người biểu tình, MT/VT mang người tới, mặc đồng phục màu xanh của họ. Trúc Hồ tổ chức Hát cho Biển Đông, người đứng canh trên sân khấu, điều khiển của biểu tình là MT/VT. Thấy ai làm được gì thì tức thì MT/VT đến bắt quàng làm anh em. Tổ chức cái gì cũng đem ca sĩ hát thật đông để dụ khị đồng bào đến xem cho đông, rồi phổ biến hình ảnh cho là MT/VT được nhiều quần chúng ủng hộ. Những trò lập lờ đó, vẫn còn có người chưa thấy.

Hoàng Lan Chi viết tiếp:

Tôi khóc vì với những phương tiện, thủ đoạn, họ đã làm người tôi quý mến bắt buộc phải cộng tác với họ.

Bs Tích ơi, Bs là người mà “chị Hai” ( Bs Tích rất dễ thương khi ông bắt chước thế hệ một rưỡi, gọi tôi là “Chị Hai” dù tôi thua tuổi ông khá nhiều) rất quý vì kiến thức, vì tấm lòng, có thể nào Bs “chiêu hồi” mấy tay VT ở Đức đó được không?

Hoàng Lan Chi

21/11/2015

http://hoanglanchi.com/?p=8550


Tại sao tôi viết tiếp về nhóm Trần Kiều Ngọc? (17/10/2017)

Trần Kiều Ngọc (Bài 01) (Hữu Nguyên / SaigonTimes, 1/9/2017)

Nancy Nguyễn Lớn Hơn Cả Bầu Trời (Bigger Than The Sky) (Tôn Nữ Hoàng Hoa, 14/10/2017)

Thư ông Bằng Phong Đặng Văn Âu gởi bà Luật Sư Trần Kiều Ngọc (10-10-2017)

Nancy Nguyễn: Thưa Chung (28-9-2017)

Nhà văn Bằng Phong Đặng Văn Âu trả lời về bài viết của cô Nancy Nguyễn (28-9-2017)

Thư Cuối Gởi Cô Chú Bác của Con [trả lời nhà văn BP Đặng Văn Âu] - Nancy Nguyễn (27/9/2017)

Thư ông Bằng Phong Đặng Văn Âu gởi Nguyễn Thanh Tú con trai cố ký-giả Đạm Phong trước ngày họp báo “Việt Tân kết thúc tại Houston, 2-10-2017”

Thư Gửi Nhà Tranh Đấu Trẻ VN Ở Hải Ngoại - Bằng Phong Đặng Văn Âu (26/4/2017)

Viết từ mặt đường dậy sóng - Nancy Nguyễn (18/5/2016)

- "KTG. Nguyễn Xuân Nghĩa, Anh là ai?" - Bằng Phong Đặng Văn Âu (27/12/2015)

Nguyễn Xuân Nghĩa: Chúng ta tiếp tục là nạn nhân của truyền thông Mỹ (7/11/2015)

Kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa: “Mặt Trận là một chương đen tối của đời tôi" (4/11/15)

Vàng Rơi Không Tiếc - Đào Vũ Anh Hùng (1988)