Bởi Jim Tortolano / Orange County Tribune, 3/14/2022
SMCĐ dùng Google-Translate dịch nhanh và có hiệu chính

Đối mặt với một báo cáo thảm khốc rằng Thành phố Westminster có thể sớm đối mặt với tình trạng suy kiệt tài chính, hội đồng thành phố vào tối thứ Hai đã quyết định bỏ qua việc yêu cầu cử tri gia hạn thuế bán hàng một xu hiện có (“one-cent sales tax”) và thay vào đó cố gắng tìm cách khác để huy động tiền.

Trên một cuộc bỏ phiếu 5-0, hội đồng đã hành động để “nhận và gửi” (“receive and file”) bản báo cáo dự đoán rằng việc cho phép Dự luật SS (Measure SS) - được cử tri thông qua vào năm 2016 và hết hạn trong năm nay - cuối cùng sẽ cạn kiệt nguồn dự trữ và các dịch vụ của thành phố, và thay vào đó sẽ xem xét các cách khác để tạo ra quỹ hoạt động của thành phố.

Có rất ít thảo luận về vấn đề này, mà một nhân viên thành phố gọi là "phá sản không thể tránh khỏi." Phó thị trưởng Carlos Manzo ban đầu nói ủng hộ việc để cử tri quyết định vấn đề, nhưng dường như có vẻ không mặn mà vào tối thứ Ba để hành động về vấn đề thuế bán hàng tại cuộc họp đặc biệt đó.

Nghị viên Kimberly Hồ (Quận 3) cho biết: “Nhiệm vụ của hội đồng này và nhân viên là tìm ra những cách để tạo ra nhiều doanh thu hơn. Bà ta đề nghị thành lập một đội đặc nhiệm để nảy sinh ý tưởng. “Tôi nghĩ mình làm việc tốt hơn dưới áp lực. Tôi đưa ra những ý tưởng thực sự xuất sắc dưới áp lực.”

Bà nói thêm rằng nếu người dân thành phố thực sự muốn vấn đề được đưa ra cho các cử tri, họ có thể thu thập đủ chữ ký trên một bản kiến ​​nghị để buộc vấn đề này được đưa ra bỏ phiếu vào ngày 8 tháng 11. “Không ai ngăn cản bạn,” cô ấy nói thêm.

Hạn chót để đưa một biện pháp vào lá phiếu là ngày 12 tháng 8.

Các ý tưởng đưa ra để lấp vào lỗ hổng tài chính xoay quanh khu thương mại Little Saigon (Little Saigon Business District). Lễ hội Tết có thể giúp mang lại nhiều tiền thuế hơn không? Cải thiện tình trạng đậu xe và giao thông dọc theo Đại lộ Bolsa có giúp ích gì không? Doanh thu từ biển quảng cáo như thế nào?

Tổng Quản Trị Lâm thời của Thành phố Christine Cordon, người trước đó đã nói rằng việc cho phép Dự Luật SS mất hiệu lực sẽ dẫn đến “tổn thất nghiêm trọng về dịch vụ”, nhân viên thành phố có “một vài ý tưởng; chúng tôi vẫn chưa sẵn sàng để công khai.”

Tất cả các ý kiến ​​công khai đều lên tiếng ủng hộ việc gia hạn thuế bán hàng một xu (Measure SS) bỏ vào lá phiếu để cử tri quyết định (put "extend Measure SS" on the ballot.). Diana Carey, một cựu ủy viên hội đồng, người từng là chủ tịch ủy ban giám sát của Dự luật SS, đã liệt kê những vấn đề có thể xảy ra nếu thuế được phép mất hiệu lực.

Carey nói rằng sự không chắc chắn về tương lai “đã có tác động” và việc không chấp thuận đặt vấn đề trước công chúng sẽ không “thận trọng”.

Nhân viên thành phố thuyết trình về tác động của thành phố nếu Dự Luật SS hết hạn. Theo bản báo cáo được cung cấp cho hội đồng thành phố, nếu để cho Measure SS hết hiệu lực, thành phố sẽ có 10,5 triệu đô la trong tài khóa 2022-23, với khoảng cách được lấp đầy bởi việc sử dụng các khoản tiền trong quỹ dự trữ. Tuy nhiên, đến năm 2024-25, thành phố sẽ cạn kiệt nguồn dự trữ và sẽ có số âm 7 triệu đô la trong “quỹ cho những lúc khó khăn” đó. (Có nghĩa là hết tiền dự trữ và khai phá sản).

Có thể làm gì, về mặt ngân sách, để ngăn chặn điều mà một nhân viên gọi là “sự phá sản không thể tránh khỏi”?

Để bù đắp cho khoản lỗ gần 1/4 doanh thu, thành phố sẽ phải giải tán tất cả các ủy ban không theo quy định của pháp luật, loại bỏ một số vị trí quản lý cấp cao như trợ lý giám đốc thành phố, giám đốc phát triển kinh tế, giám đốc dịch vụ cộng đồng, 16 vị trí toàn thời gian và 14 vị trí công tác bán thời gian và giảm 1/3 lực lượng cảnh sát, tương đương với 24 nhân viên tuyên thệ, 17 không tuyên thệ và 25 nhân viên bán thời gian, và các khoản cắt giảm khác, bao gồm cả dịch vụ giải trí và công viên.

Nguồn:  https://orangecountytribune.com/2022/03/14/measure-ss-dead-in-the-water/  (3/14/22)


Tin liên quan: