Lưu ý của SMCĐ: Tựa đề bài báo là của báo Việt Weekly. Xin đọc kỹ bài phỏng vấn. Ông FT nói là "Chúng tôi đoán là chẳng qua anh Hùng đã cùng đường, muốn đánh lá 'bài thí'..."

Việt Weekly, 24/11/2011 - Câu hỏi của Việt Weekly về sự kiện nhà báo Nguyễn Phương Hùng đưa cờ vàng, cờ đỏ lên trang mạng KBCHN.

LTS: Vào chiu th Sáu, 18 tháng 11, 2011, ln đu tiên trong lch s Little Saigon, sau 37 năm, mt trang mng đin t do mt nhà báo tng có thi gian chng cng kch lit đã thay đi quan đim chính tr ca mình, bng cách đưa lên biu tượng hai lá c vàng ca VNCH và c đ ca chính quyn Vit Nam hin ti.

Đây là một sự kiện có tính cách mới mẻ, đột phá chưa từng xảy ra khiến cho nhiều người quan tâm. Người làm động tác táo bạo đó là nhà báo Nguyễn Phương Hùng. Sau chuyến đi Việt Nam để hoạt động báo chí vào cuối tháng 9, 2011, nhiều người chống cộng cùng chiến tuyến với ông Nguyễn Phương Hùng cho rằng phía chính quyền Việt Nam đã “mua chuộc” được ông Hùng, khiến cho ông quay lại chống phá khối chống cộng. Người ủng hộ phía Việt Nam thì cho rằng ông Hùng đã thay đổi tư duy, tiến bộ phục vụ quyền lợi dân tộc. Sự kiện này cần có ý kiến của nhiều người tham gia đóng góp, Việt Weekly xin nêu ra một số câu hỏi để độc giả, thân hữu tham gia đóng góp ý kiến. Dưới đây là ý kiến của anh Frank Trần, chủ trang mạng SucManhCongDong.info

Câu hỏi 1: Tuần trước, một bài viết của nhà báo Nguyễn Á Độc Lập trên VW#47 có nói đến chuyện hai lá cờ Quốc-Cộng của người Hoa ở China Town (San Francisco) sống chung hòa bình với nhau. Tuần này, website mới KBCHN.NET của nhà báo Nguyễn Phương Hùng đã làm chuyện đưa hai lá cờ đỏ và vàng của Việt Nam đứng chung nhau, anh/chị nghĩ có sự liên hệ gì giữa hai sự việc này?

Trước hết xin nói là nhng câu tr li dưới đây là ý kiến cá nhân ca chúng tôi, không phi ban ch trương trang mng www.SucManhCongDong.info. Tr li câu hi ca anh, tôi không nghĩ là có gì liên quan hết, chng qua là mt s trùng hp. Cũng có th bài báo đó giúp to ý tưởng cho anh Hùng trong lúc trong lòng đang b sôi đng chuyn Quc-Cng, đ-vàng, vì n nước (vi Trung Cng) quên thù nhà (CSVN), cũng có th vì miếng cơm manh áo, cũng có th mun dn đường đ đưa bà xã là ca-sĩ L Hng v VN hát, như anh đã tng th photoshop, dán hình nh ca-sĩ L Hng vào Billboard ca Las Vegas, đăng ti trên trang blog cũ ca anh... Tóm lại, chúng ta không nên quan tâm.

Câu hỏi 2: Quan niệm riêng của anh về việc này thế nào?

Chúng tôi đoán là chẳng qua anh Hùng đã cùng đường, muốn đánh lá "bài thí"... một bên thì bị cộng đồng tẩy chay, bà xã là ca sĩ Lệ Hằng bị “trù dập, không cho hát” (lời anh NPH) ở các events trong cộng đồng, một bên thì qua chuyến đi về VN vừa qua, được chính phủ CSVN bơm ống đu đủ... Wikileaks đã tiết lộ Nguyễn Tấn Dũng đã từng không muốn cho cựu Phó TT Nguyễn Cao Kỳ về, thì tôi không nghĩ họ sẽ trọng dụng anh Hùng (với cờ đỏ cờ vàng). Chẳng qua là "lợi dụng" để đánh lừa người dân trong nước là có 4-5 "cơ quan truyền thông" ở Mỹ về dự đại hội gì đó nghe cho có vẻ "xôm tụ". Nhưng người dân thường ở VN (người rành "internet" thì biết hết, đang cười tủm tỉm) họ đâu có biết là ở Mỹ này ai muốn xưng là "nhà truyền thông" mà không được, bỏ vài chục đô-la là có "PRESS PASS" đeo vào cổ cho nó uy, "One-man band" "Báo trên mạng" KBCHN, "One-man band" "Đài truyền hình" Phố BolsaTV.  Xin nói rõ là chúng tôi chẳng qua là muốn nêu lên sự việc để thảo thuận, chứ không có ý chê bai KBCHN, Phố BolsaTV, bằng chứng là Phố BolsaTV vẫn giữ một mục chính trên www.SucManhCongDong.info (chỉ chọn lọc những clips nào về Little Saigon, Phố Bolsa đúng với tôn chỉ ban đầu lúc mới ra đời năm 2010). Nhân đây cũng cảm ơn anh Lân, tôi biết anh Lân mất nhiều thời gian cho Phố BolsaTV, mà bây giờ còn bị mang nhiều cái nhãn bưng này bưng kia, tội quá.

Câu hỏi 3: Phản ứng nói chung của khối chống cộng, hay những người không chấp nhận nhìn thấy lá cờ đỏ là phẫn nộ, bực bội, họ sẽ có phản ứng để ông Nguyễn Phương Hùng phải rút lá cờ đỏ xuống, theo anh, ông Hùng có nên nghe theo ý của số người này hay không?

Không cần thiết. Nếu các vị nhân sĩ cứ phẫn nộ, gởi emails chửi bới "tứ hột dềnh" trên các diễn đàn là đang trúng kế anh Hùng. Anh Hùng đang muốn nhiều người biết đến website này, có số thống kê càng cao, thì hy vọng càng sớm có quảng cáo. Chúng ta cứ quan tâm đến sẽ làm những người như anh Hùng tưởng là ngon, người bình dân chúng tôi gọi là "xấu xí làm bậy bạ cho người ta chú ý", được vài chục em bên nhà vào mạng "hoan hô bác Hùng", ôi sướng làm sao! Nên anh Hùng cứ tiếp tục "tả xông hữu đột" vì ỷ là mình có luật pháp bảo vệ. Tại sao chúng ta không cứ làm lơ, giáo dục con em của mình cho nó hiểu biết là được. Hãy chứng tỏ sự phản đối của mình bằng cách đừng mua hàng hóa, đừng sử dụng dịch vụ các cơ sở thương mại đăng quảng cáo trong đó nếu có, thì trang web xập tiệm. Cứ để cho Bộ Ngoại Giao CSVN quảng cáo NQ36 (đã có), cho David Dương quảng cáo rác, Hồ Huy quảng cáo xe taxi... Mình đâu có cấm được hơn mấy trăm trang mạng bên VN đâu mà tại sao cứ “dí” theo anh Hùng làm gì, rồi ảnh có cớ kiện lung tung, khổ quá. Tại sao chúng ta cứ mất thời gian đánh nhau, và "ngư ông" là CSVN đang cười tủm tỉm. Hãy dành thời gian đi làm thêm, hay lượm lon, bán ve chai, góp tiền gởi cho Hội TPB VNCH có ý nghĩa hơn. Cứ để cho anh Hùng "tự sướng", có thể đây là ước nguyện cuối cùng của ảnh hơn bao nhiêu năm đi tìm minh chủ... chấp nhứt làm chi. Good luck, anh Hùng!

Câu hỏi 4: Theo anh, tại sao từ một người có tinh thần chống cộng cực đoan như ông Nguyễn Phương Hùng, chỉ sau một chuyến đi Việt Nam, đã có những hành động thay đổi hẳn lập trường chính trị, nhiều người nghĩ rằng ông Hùng bị “mua chuộc” bởi chính quyền Việt Nam, anh có tin chuyện này là có thật?

Tôi không nghĩ là anh Hùng bị "mua chuộc" mà có thể là đang bị gạt, hay tự ảo tưởng mình đang là nhân vật quan trọng, làm nhịp cầu hòa hợp hòa giải, vậy thôi. Cứ để cho ảnh làm, nếu lỡ đâu ảnh đúng thì chúng ta nhờ, nếu sai là một bài học cho ảnh nói riêng và cho tất cả những người đón gió trở cờ nói chung. Riêng trang mạng www.SucManhCongDong.info thì có thêm một bài vào mục "Về Việt Nam" cho đồng hương đọc, rút tỉa kinh nghiệm. Tới luôn đi anh Hùng!

Câu hỏi 5: Sự việc đưa cờ đỏ ra tiệm của nhân vật Trần Trường năm 1999 sẽ khác thế nào với Nguyễn Phương Hùng đưa cờ đỏ lên website năm 2011 thế nào?

Thời gian thay đổi, chúng ta đang ở thế kỷ 21. Tôi nghe kể lại là thời trước năm 1980(?) nhà báo Lê Triết(?) chỉ viết bài thân cộng đã bị ám sát chết. Rồi năm 1999 vụ Trần Trường có hơn 50,000 đồng hương biểu tình (Trần Trường được CSVN hoan hô, kêu gọi về làm ăn, rồi... cuối cùng bị bỏ tù vì lý do tào lao là "thiếu nợ"). Tất cả những việc chúng ta làm đều nói lên tiếng nói của cộng đồng NV hải ngọai cho chính quyền CSVN biết cần phải thay đổi cho dân giàu nước mạnh, và hình như họ cũng đã có thay đổi chút chút. Năm 2005 cựu TT VNCS Võ Văn Kiệt cũng đã có kêu gọi cởi mở rồi mà, dù là lúc đó ông ta không còn quyền thế, nhưng cũng tạm được... trước khi chết. Tóm lại, cứ làm lơ đừng đoái hoài tới website của anh Hùng, hãy phản đối bằng cách không sử dụng dịch vụ của các cơ sở quảng cáo nếu có. Còn tin tức VN thì hàng vạn trên internet, tin tức cộng đồng thì www.SucManhCongDong.info có mục "Tin Bên Lề" luôn luôn có vô số "tin nóng" trong cộng đồng, vào mặt sức mà đọc. Vào website anh Hùng làm chi nhìn màu đỏ màu vàng cho chói mắt, rồi ấm ức. Các báo "chính qui" trong làng báo Moran né tránh ("biểu tình dân chủ gì đó” đâu có báo nào đăng), thì hãy gởi bài đến để cho www.SucManhCongDong.info "trả lễ" với anh Hùng, hehehe. Hay hơn nữa, muốn "trừng trị" anh Hùng thì hãy quảng cáo trên SucManhCongDong, để có đủ tiền café cho anh em thiện nguyện viên, bảo trì website, sau đó nếu có dư thì gởi cho bà Hạnh Nhơn, cứu giúp TPB VNCH.

Câu hỏi 6: Sự lo ngại cờ đỏ xuất hiện ở Little Saigon của khối chống cộng đã trở thành hiện thực, tuy chỉ là trên diễn đàn mạng, theo anh diễn biến tương lai chuyện màu cờ sắc áo sẽ ra sao ở Little Saigon, xin anh/chị có một nhận định, tiên đoán chung?

Không có cái gì là tuyệt đối, chúng ta nên tôn trọng nhau, tự chế cái quyền tự do của mình. Đừng có cho là mình có quyền này, quyền nọ, rồi làm chuyện quá đáng. Hãy tôn trọng lá cờ vàng mà ông cha ta đã đổ máu cho chúng ta có được ngày hôm nay. Chưa trải qua những ngày tháng tù “cải tạo” thì đừng vội trách sao giờ này vẫn còn có người nuôi dưỡng hận thù. Mong đừng khêu lại vết thương đã lành da, thời gian cái gì cũng phôi pha. Tôi mong rằng các bậc chú bác cũng nên suy nghĩ thoáng hơn một chút. Người Mỹ họ dùng cờ Mỹ để trang trí, may cả quần áo, mới hơn 400 trăm năm lập nước mà họ đã là cường quốc. Chúng ta hãnh diện là hơn 4000 năm văn hiến, cứ nặng về chữ "sĩ", linh hồn màu cờ sắc áo mà chửi bới, đấu xé nhau hoài làm chi? Cứ làm lơ, để cho anh Hùng muốn trang trí trang web của ảnh màu sắc đỏ vàng gì mặc kệ. Hãy dành thời gian giáo dục con em trong nhà mình cho nó hiểu biết là được. Dạy con em hiểu rõ căn cước tị nạn của chúng nó, cố gắng học giỏi, để sau này về xây dựng đất nước khi VN có đa đảng đa nguyên. Cảm ơn đã theo dõi. Xin bỏ qua nếu có gì chói tai. Có ý kiến phản hồi thì vào “comments” trong trang SMCĐ. Có bài viết thì hãy gởi đến SucManhCongDong.info, sẽ được đăng lên hết nếu văn vẻ nhã nhặn, ôn hòa. Trân trọng.

 


Bài liên quan:

Tại sao tôi đặt 2 lá cờ?