Kiều Mỹ Duyên, 25-6-2012

Sáng nay tôi đang đứng trả tiền ở một cửa hàng thì gặp một đồng hương, đồng hương này nhanh nhẹn:

-             Chào chị, chị khỏe không? Mười mấy năm trước em giận chị, hồi đó em còn trẻ quá.

Tôi ngạc nhiên, không biết tại sao đồng hương có khuôn mặt phúc hậu này lại giận tôi?

Tôi hỏi:

-             Chị làm gì để em giận chị vậy?

-             Em đến chị để mua chung cư 16 units, chị không chở em đi xem nhà nên em giận.

Tôi nhủ thầm:

-             Thật oan ông địa, bản tính của tôi lúc nào cũng ân cần niềm nở với tất cả khách hàng, ngay cả đồng hương đến xin báo tôi cũng dặn dò nhân viên phải ân cần niềm nở tặng báo cho quý đồng hương, và phải đưa hai tay nếu đó là người lớn tuổi hơn mình, còn quý vị đi xe lăn ngồi ngoài khung cửa thì phải mở cửa đem báo ra ngoài cửa tặng cho đồng hương.

Đồng hương tiếp tục nói:

-             Hồi đó em còn trẻ nhưng em có nhiều tiền lắm, nên đến chị để mua chung cư 16 units.

Tôi nói:

-             Chung cư hay cơ sở thương mại như tiệm tóc, cây xăng, tiệm rượu, shopping center, chuyên viên địa ốc không đưa đi xem, cho đến khi nào có offer mà chủ bằng lòng bán, chủ sẽ thông báo với người muốn mua ngày giờ mới cho vào xem, nếu chung cư đang có người ở mà thiên hạ đi vào xem như đi hội chợ, thì người mướn nhà sẽ dọn đi hết, chủ phố sẽ không có tiền trả tiền nhà băng thì chỉ đi đến phá sản, vì thế chuyên viên địa ốc cho khách hàng điạ chỉ bất động sản rồi họ tự đi xem bên ngoài. Với tất cả khách hàng đầu tư vào bất động sản, tôi đều giải thích như thế, nhưng có người hiểu, có người không hiểu rồi đến giận hờn. Nhưng oan gia nào cũng có thể oán giải, đâu có ai giận người khác đến suốt đời?

Tôi hỏi:

-             Bây giờ em ở đâu?

-             Em ở Riverside. Em hết giận chị rồi, vì bây giờ em lớn tuổi, ngày xưa em còn trẻ quá, hay giận nhưng lúc đó em có nhiều tiền, âu cũng là cái số, số người thế nào thì phải thế đó.

Tôi thì có bạn nhiều lắm, bạn ở khắp nơi trên thế giới, khách ở xa về Cali chơi hay ghé thăm tôi, có ngày tôi tiếp 10 phái đoàn, vợ chồng con cái cháu chít, vui lắm, phúc đức lắm, nhà có đông người đi đâu đi thật đông, dù tốn kém nhưng rất vui và náo nhiệt.

Bác sĩ An, bác Chương nói với tôi:

-             10 năm về trước tụi con học ở Berkeley, 10 năm trở lại Mỹ, đứa thì học bác sĩ nhi đồng, đứa thì học giải phẫu, đất Mỹ vẫn là nơi mà tụi con muốn gửi con cái đến đây học, nhưng các con của tụi em nhỏ quá, nếu gửi đến đây học chúng còn trẻ, tụi con còn sợ để mất con vì chúng sẽ thành Mỹ con.

Tôi nói:

-             Có nhiều người du-học ở đây 50 năm bây giờ họ vẫn là Việt Nam, ăn thức ăn Việt và nói tiếng Việt.

Một cô gái trẻ đến xin làm chuyên viên địa ốc với chúng tôi, cháu sinh ra ở đây, sau khi tham dự khóa học thực tập với cô luật sư Tina Trịnh, Katherine Nguyễn hỏi tôi:

-             Cô ơi, chỉ con lớp học tiếng Việt để con ghi danh học cuối tuần.

Cô gái đẹp như hoa hậu chịu khó học không ngừng, tôi mừng lắm. Trong 2 tháng vừa qua văn phòng chúng tôi có thêm 11 chuyên viên đến làm việc, tất cả đều là người trẻ, người thì làm toàn thời gian, người thì làm bán thời gian, 11 người đó là: Cẩm Vân Trần, Thanh Vân Nguyễn, Dũng Bùi, Ken Lương, Leyna Nguyễn, Tôn Nữ Ái Hoa, Alan Hoàng, Vũ Đỗ, Khanh Hồ, và 2 người trẻ nữa là một người con của một anh Biệt Động Quân, và một cậu trẻ nữa là con của học trò của tôi.

Văn phòng của Ana Real Estate lúc nào cũng mở cửa rộng để đón chuyên viên địa ốc mới vào nghề đến cộng tác, được huấn luyện một cách kỹ càng để trở thành chuyên viên có kiến thức phục vụ quý đồng hương. Học rồi hành, học lấy bằng địa ốc của tiểu bang California chỉ học về lý thuyết, cái khó ở đây là thực hành, có kinh nghiệm học hỏi mới có thể phục vụ khách hàng tận lực.

Khách hàng đến với chuyên viên địa ốc nào tận tụy chịu khó với mình là biết ngay, người không có kinh nghiệm sẽ học hỏi không ngừng, chịu khó sẽ có kinh nghiệm, người bản tính của người nào không tận tình với người khác thì biết ngay.

Có người làm việc với khách hàng hết lòng hết dạ của mình, làm việc cho khách cũng như làm việc cho chính mình, cho người thân của mình thì kết quả sẽ nhanh chóng hơn.

Có khách hàng than:

-             Tôi mua nhà với chuyên viên địa ốc, offer hoài, trật hoài là tại sao?

Tôi thường trả lời:

-             Mỗi người có cái số, người này hợp với người kia mà không hợp với người khác.

Đó là chỉ nói theo số, nhưng sự thật muốn trả giá một căn nhà hay một bất động sản cho khách hàng phải tìm hiểu xe căn nhà đó giá bao nhiêu, những nhà xung quanh đó bán bao nhiêu? Tình trạng như thế nào? Người mua có công ăn việc làm đủ để mua căn nhà đó hay không? Tiền có sẵn trong nhà băng không? Tín chỉ có tốt không? Thăm dò xem có bao nhiêu người trả căn nhà đó? Thân chủ của mình phải cạnh tranh với bao nhiêu người?

Làm việc gì cũng vậy, làm việc hết lòng hết dạ của mình, thành công sẽ tính sau? Đương nhiên người có kinh nghiệm sẽ khác với người không có kinh nghiệm, người chủ của mình ở văn phòng lẽ dĩ nhiên có kinh nghiệm, những có đem kinh nghiệm đó truyền lại cho nhân viên của mình hay không?

Hy vọng tất cả mọi thân chủ sẽ may mắn, muốn căn nhà nào sẽ mua được căn nhà đó.

Xin cảm ơn các vị lãnh đạo tinh thần, đồng hương bằng hữu đã gửi con em đến cộng tác với chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để không phụ lòng tín cẩn của quý vị.

Người trẻ hay người già vào nghề địa ốc cũng tốt, vì có cơ hội đầu tư vào nhà cửa cho chính mình, gia đình, bằng hữu, và cho đồng hương của mình. Người nào chăm chỉ làm việc, chịu khó học hỏi thế nào cũng thành công, sự thành công nào cũng đòi hỏi kiên nhẫn, cố gắng và nhẫn nại.

Xin đa tạ quý đồng hương đã giúp đỡ chúng tôi

KIỀU MỸ DUYÊN – ANA REAL ESTATE 714-636-2299