KIỀU MỸ DUYÊN

Nhiều đồng hương hỏi tôi:

- Bà An ơi, làm sao bán nhà thật nhanh? Những căn nhà thuộc nhà băng làm chủ sao bán thật nhanh còn nhà của tôi sao bán chậm quá?

Tôi trả lời không do dự:

- Bà để nhà trên thị trường có cao quá không? Nhà bà có sửa sang trước khi bán không?

Muốn bán nhà nhanh phải có nhiều yếu tố:

-Vị trí của căn nhà có tốt không? Nhà có gần trường học tốt không? Nhà có tân trang trước khi bán, nhà tắm, nhà bếp có sửa chữa cho đẹp không?

Người mua nhà hấp dẫn nhất là nhà bếp thật đẹp, nhà tắm thật đẹp, cây có xanh mướt, sơn trong nhà, ngoài nhà, mái nhà có còn tốt không?

Nếu chủ nhà ở nhà giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, đẹp thì dễ bán hơn. Điều tiên quyết là giá nhà đừng cao quá, thí dụ nhà của hàng xóm rộng 1900sqft, nhà mình 1200 mà đòi bán bằng nhà của người hàng xóm hoặc cao hơn thì không thể bán được, dù ai có thích cách mấy, người định giá nhà thấp, nhà băng cũng không cho mượn tiền trừ trường hợp người mua bỏ thêm tiền sai biệt, nghĩa là khoảng cách của giá nhà đang mua và người định giá nhà.

Nhà làm thêm phòng ốc, nhà tắm không có giấy phép nên cẩn thận, nếu một ngày đẹp trời mà bị đập phá thì tội nghiệp, nhà sẽ xấu đi. Từ ngày đi làm nghề địa ốc ở quận Cam tôi biết có nhiều nhà đã bị đập vì cất thêm không giấy phép.

Người địa ốc đại diện cho chủ nhà có quảng cáo căn nhà của quý vị một cách rầm rộ không? Nếu nhà không được quảng cáo cũng khó bán. Quảng cáo bằng cách nào? Lẽ dĩ nhiên phải đưa lên internet, tivi, radio và báo mới có thể bán được nhanh hơn.

Hiện nay nhà nhỏ nhỏ dễ bán nhanh hơn là nhà lớn, nhà lớn phải hạ giá vì số người mua nhà trên $500,000 không nhiều bằng người mua nhà $300,000 đến $400,000.

Mượn tiền bây giờ rất khó, nếu mượn tiền trên $417,000 lại khó hơn dù tiền lời rất thấp, thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Tóm lại nếu quý đồng hương muốn nhà bán nhanh nên thực tế, đừng để giá cao quá, sửa soạn nhà cửa trước khi để lên thị trường. Khi để nhà trên thị trường, nếu có người trả giá mà người đó có đủ khả năng mua nhà, nếu thấy được thì quý vị nên bán ngay. Có nhiều nhà vừa để lên thị trường, có vài ba người trả giá, chủ nhà thấy nhà của mình có người thích mua, chủ nhà chần chờ không bán, hy vọng có người khác trả giá cao hơn, nhưng chờ hoài không ai trả giá nữa đành bán thấp hơn giá của người trước. Người với nhà có cái duyên với nhau, nếu người nào thích nhà của mình thì chủ nhà nên quan tâm nếu bán được thì bán ngay, chần chờ mất đi cơ hội thì tiếc lắm, cơ hội may mắn không đến lần thứ hai.

Có một căn nhà để ở là giấc mơ của mỗi người, người địa phương cũng như người di dân, chúng tôi lúc nào cũng chúc quý đồng hương có một căn nhà để ở, nhà nhỏ nhà lớn cũng là nhà của mình.

Chúc quý vị may mắn

Kiều Mỹ Duyên