Feeney.PhotoĐây là một ông lão mới thoạt nhìn trông nghèo khó và keo kiệt. Nhưng việc làm lại khiến ông trở thành gương sáng cho các phú hào khác. Bill Gates và Warren Buffett đều chịu ảnh hưởng rất lớn từ ông.

Ông đã 76 tuổi, ở cùng vợ trong một căn hộ cho thuê ở thành phố San Francisco nước Mỹ. Ông chưa từng mặc qua quần áo hàng hiệu, đeo kính rất cũ kỹ, đồng hồ đeo tay cũng không hợp thời. Ông không thích món ăn ngon, chỉ thích nhất là sữa hâm nóng và bánh sandwich cà chua giá rẻ. Ông cũng không có ô tô riêng, ở San Francisco ra ngoài thường đi bằng xe buýt. Túi xách mà ông từng dùng để đi làm là túi vải.

Mặc khác, nếu bạn cùng ông đến một quán rượu uống bia, ông nhất định sẽ cẩn thận kiểm tra hóa đơn khi trả tiền. Nếu bạn ở lại nhà ông, trước khi ngủ ông nhất định nhắc bạn tắt đèn.

Một ông già “nghèo khó” như vậy, bạn có biết ông đã làm những việc gì chăng?

Ông đã cho đại học Cornell 588 triệu đô la Mỹ, cho đại học California 125 triệu, cho đại học Stanford 60 triệu. Ông từng bỏ vốn 1 tỷ đô la xây 7 trường đại học ở New Ireland và hai trường đại học ở Northern Ireland. Ông thành lập quỹ từ thiện để phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch cho trẻ em ở các nước đang phát triển… Cho đến nay, ông đã cho 4 tỷ đô la, còn 4 tỷ nữa đang chuẩn bị tặng tiếp...

Ông là người sáng lập tập đoàn được miễn thuế toàn cầu DFS. Keo kiệt với chính mình, hào phóng với mọi người, thích kiếm tiền nhưng lại không thích tiêu tiền – ông là Chuck Feeney.

Trước mắt, Chuck Feeney còn nguyện vọng: Trong năm 2016 phải cho hết 4 tỷ đô la còn lại. Thực là một công việc quá vất vả. 

Ông đã dựng nên một tấm gương cho những người giàu có: “Trong khi hưởng thụ cuộc sống thì đồng thời phải quyên góp cho mọi người”. Bill Gates và Warren Buffett đều chịu ảnh hưởng nhiều từ ông mà đã thay đổi quan niệm về tiền bạc.

Sau khi tin tức về việc thiện của Chuck Feeney bị tiết lộ ra, rất nhiều phóng viên muốn tiếp xúc với ông. Ai cũng đều có một câu hỏi: Làm sao ông Chuck Feeney có thể dửng dưng cho đi cả gia tài hàng tỷ đô la của mình?

Để trả lời, ông Chuck Feeney mỉm cười kể một câu chuyện: “Một con hồ ly thấy bồ đào trong vườn kết trái đầy, muốn vào trong ăn một chầu no bụng, nhưng nó mập quá, không chui vào được. Thế là ba ngày ba đêm nó không ăn không uống để thân thể gầy xuống. Cuối cùng cũng chui vào lọt! Ăn no nê, cảm thấy thỏa mãn, nhưng khi nó muốn đi, lại không chui ra được. Bất đắc dĩ đành phải giở trò cũ, lại ba ngày ba đêm không ăn uống. Kết quả, lúc nó đi ra, bụng vẫn giống như lúc đi vào.”

Kể xong câu chuyện, Chuck Feeney nói:

Mỗi người đều là trần trụi khi sinh ra, cuối cùng cũng đơn độc lúc ra đi, không ai có thể mang theo tài sản và danh tiếng mà bản thân đã đau khổ tìm kiếm cả đời.”

Truyền thông hỏi thêm ông Chuck Feeney, nhưng vì sao ông lại phải cho hết gia tài của mình?

Câu trả lời của ông đơn giản và ngoài dự đoán của mọi người! Ông nói: “Bởi vì tấm vải liệm bọc thân xác không có túi đựng.”


Homeless tại San Jose

Tại sao tôi lại kể chuyện này. Vì chúng tôi muốn xin tiền quý vị cho chương trình homeless tại San Jose.

Nhiều thành phố giải quyết homeless bằng cách cấp cho khách giang hồ vé một chiều. Anh chị em homeless xa nhà, tha hương cầu thực nhưng không may trở thành homeless. Nếu muốn về quê bèn được city cho vé tàu bay hay xe bus miễn phí. Vé một chiều. Càng đi xa càng tốt. Nhưng phải về miền quê. Từ Los Angeles mà xin vé đi New York là không được. Vì vài tuần sau bạn ta lại xin vé miễn phí từ New York về lại LA. Riêng San Jose thì đã giải tỏa các khu Homeless gần nhà dân chúng hay các khu thương mại. Homeless đành phải chạy quanh.

Chương trình homeless dọn ăn của IRCC hiện nay vẫn thu hẹp tại một chỗ. Các homeless tương đối đàng hoàng, có việc làm part time phải ở nơi tạm trú nhưng cũng không đủ ăn. Chúng tôi dọn cơm Việt Nam cho họ mỗi tháng một hay hai lần. Mỗi kỳ chỉ cần $500 là tạm đủ. Việc làm này liên tục từ 1992 đến này không hề gián đoạn. Gần một phần tư thế kỷ dành cho chương trình Thực Đơn Thân ái Việt nam cho khách không nhà, nay đang vất vả. 

Hiện chưa có tổ chức hay chưa có ai góp tiền cho năm nay 2016 từ tháng 3 đến tháng 12. Hy vọng có ông bà nào nghe chuyện ông tỷ phú Hoa Kỳ tại San Fran động lòng gửi cho chúng tôi chút tiền hay nhận công tác một tháng. Chi phiếu xin gửi về:

IRCC ( Immigration Resettlement and Cultural Center)

3017 Oakbridge DR. San Jose CA 95121.

Điện thoại 408 316 8393.

Sẽ có biên lai trừ thuế. Trân trọng cảm ơn.

Giao Chỉ Vũ Văn Lộc

http://www.irccsanjose.org/


Bài liên quan:

- Tìm hiểu thêm về Tỷ Phú "Chuck Feeney"