Ds. Cao Xuân Thanh Ngọc, 2/9/2017

Nhân chuyện lùm xùm về thuốc trị ung thư giả, kém chất lượng đang gây biết bao nhiêu phẫn nộ, uất ức đối với nhiều gia đình Việt Nam, Thanh Ngọc muốn trình bày về đề tài Brand Name và Generic Name của thuốc một chút nha!

"Sự khác biệt về Brand Name (BN) và Generic Name (GN) ở Mỹ như thế nào?"

Nếu bạn có làm tại các tiệm thuốc Tây tại Mỹ, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi đa số người Việt Nam mình cứ đòi cho bằng được thuốc BN, thường thì thuốc BN mắc hơn GN vì tâm lý của con người mình là "càng mắc thì càng tốt"! Tuy nhiên chúng ta cần tìm hiểu tại sao nó mắc và có cần thiết là phải luôn uống thuốc BN không?

Thuốc BN ra đời như thế nào?

Một khi hãng thuốc nào đó muốn cho ra đời một loại thuốc mới, hay được gọi là BN, hãng thuốc này phải trải qua một quá trình chế tạo, kiểm chứng và thử nghiệm thật là lâu dài! Theo trung bình, hãng thuốc đó phải tốn khoảng $802 triệu đô (có khi lên tới bạc tỷ) trong vòng 10-20 năm để hoàn tất! Ngay từ đầu, hãng thuốc phải xin phép Food And Drug Administration (FDA)-một ban ngành của quốc hội Mỹ chuyên lo về thuốc men và thực phẩm tại đất nước này! Trong suốt thời gian này, hãng thuốc phải làm những studies, thử nghiệm thuốc qua chuột, những người tình nguyện uống thuốc thử, cũng như những tình nguyện viên bị căn bệnh mà thuốc đó có tác dụng chữa trị! Lý do của những cuộc thử nghiệm là để kiểm chứng sự an toàn (safety), tác dụng (effectiveness) và tính hiệu lực (efficacy) của thuốc. Đã có nhiều trường hợp những loại thuốc mới phải bị dừng lại vì khi được đưa cho những tình nguyện viên dùng thử, thuốc mới đã không an toàn cho người dùng...

Nếu thuốc trải qua những thử nghiệm và chứng minh thuốc có hiệu quả và an toàn, FDA sẽ chấp nhận cho hãng thuốc được độc quyền (patent) sản xuất thuốc BN này và bán trên thị trường. Thời gian độc quyền này là từ 7 đến 10 năm, trong khoảng thời gian đó, không có một hãng thuốc nào có quyền sản xuất thuốc này, đây là cách FDA giúp cho hãng thuốc "lấy lại vốn" mà không có một sự cạnh tranh nào trên thị trường dược phẩm!

Sau khi patent hết hạn thì FDA bắt đầu cho phép GN được sản xuất, lúc này các hãng thuốc khác có thể nộp đơn xin FDA cho họ bắt đầu chế tạo GN của loại thuốc này, cho nên, khi bạn đi tới các tiệm thuốc Tây, nếu để ý, bạn sẽ thấy nhiều loại acetaminophen (paracetamol tại Việt Nam) mà nhiều công ty dược phẩm làm, nhưng chỉ có một loại Tylenol mà thôi...điều kiện quan trọng của thuốc GN là thành phần chính của thuốc phải hoàn toàn giống thuốc BN, cho nên mật độ an toàn, tác dụng và tính hiệu lực của thuốc GN hoàn toàn giống thuốc BN, nếu không thì sẽ bị FDA gạt bỏ đơn xin phép liền ? tuy nhiên, thuốc GN có thể khác nhau về những thành phần phụ, ví dụ như màu sắc, và hình dạng...

Tuy nhiên có một vài loại thuốc, nhất là thuốc trị epilepsy (chứng động kinh), nếu bệnh nhân đã quen và được khỏe mạnh khi đang dùng BN hay là GN, tuyệt đối họ không nên thay đổi một cách tuỳ tiện, điều này sẽ không tốt và có thể thuốc sẽ không có hiệu quả tốt! Nếu đã quen với BN thì tiếp tục uống BN, nếu đang uống thuốc GN và sức khoẻ tốt thì hãy tiếp tục! Đừng thay đổi!

Cho nên, nếu có ai nói, thuốc BN tốt hơn thuốc GN thì đa số là... sai bét nha cả nhà.

Nguồn: Facebook của Dược Sĩ Cao Xuân Thanh Ngọc (Dr. Christina Cao):

 https://www.facebook.com/chieutim001/posts/10155052304281242