Quốc Dũng/Người Việt

SANTA ANA, California (NV) - Một phụ nữ gốc Việt, đi tìm chồng mất tích, đến Sở Cảnh Sát Orange County mới biết chồng còn sống, nhưng vô gia cư, và đang bị cảnh sát giam giữ.

Nếu bất cứ ai có người thân mất tích tại Hoa Kỳ, quý vị nên đến sở cảnh sát quận hạt nơi mình cư ngụ. Tại Orange County, cư dân có thể đến Sở Cảnh Sát Orange County để nhờ giúp đỡ, và những nhân viên công lực này luôn sẵn sàng.

Cảnh sát cam kết, họ không lấy bất cứ thông tin nào của người báo cáo như địa chỉ, số an sinh xã hội... mà chỉ lấy duy nhất DNA và thông tin của người bị mất tích.


Ông Ðạt Trương (phải) chuẩn bị lấy DNA. (Hình: Quốc Dũng/Người Việt)

Ðó là lời của cảnh sát viên Daniel Ðoàn, thuộc Sở Cảnh Sát Orange County, xác nhận với nhật báo Người Việt trong buổi giúp cư dân Orange County xác định người thân mất tích, vào ngày 3 Tháng Mười, tại Trung Tâm Ðào Tạo Coroner California, Santa Ana.

Tìm được tông tích chồng

Hôm đó, chúng tôi gặp bà Nguyên Nguyễn, chỉ cho biết đang sống ở Orange County, đến báo cáo chồng bà bị mất tích hơn một năm. Theo bà cho biết, ông chồng bị tâm thần. Qua những gì bà cung cấp cho cảnh sát, được biết chồng bà 38 tuổi, là người gốc Ðức. Hai người gặp nhau tại Việt Nam và cuối cùng sang Mỹ sinh sống.

Hai người có hai đứa con. Trước đây chồng bà làm việc bình thường, rồi bỗng nhiên có vấn đề về trí nhớ. Tiếp theo thì ông hút thuốc nhiều hơn, rồi mất việc. Sau đó thì uống rượu, rồi không kiểm soát được bản thân, và ông bắt đầu hút thuốc phiện.

Rồi ông mất trí, lang thang ở ngoài đường. Một nách hai con, công việc chồng chất, bà Nguyên không thể giữ chồng nữa. Nhiều lần tỉnh, ông lại trở về gặp vợ con. Và rồi, bà mất hẳn liên lạc với ông.

Không biết chồng còn sống hay đã chết, sau khi cung cấp đầy đủ thông tin của ông cho cảnh sát, bà được biết ông là người vô cư và vừa bị cảnh sát Fullerton bắt bỏ tù hồi Tháng Tám vì một tội gì đó.

Bốn năm đi tìm con mất tích

Ông Ðạt Trương, cũng chỉ cho biết là đang sống ở Orange County, cho biết, đến nay đã bốn năm ông vẫn không biết con trai mình hiện đang ở đâu. Ðầu năm 2011, con trai lớn của ông đi thực tập bác sĩ tại một bệnh viện ở Florida. Ðể tiết kiệm tiền đi máy bay, con trai ông và người con trai kế là Michael Trương, học gần xong dược sĩ, cùng nhau lái xe từ California sang đó.

Hai người dự trù đi mất tám ngày, và ngày thứ năm thì đến Louisiana. Sau khi dừng chân và ăn ở nhà hàng ra, Michael Trương đi trước, người anh đi sau, nhưng vừa tới cua quẹo thì không thấy Michael đâu nữa.

Người anh chỉ cách vài bước chân, đi tới ngó tới lui nhưng không thấy em đâu cả, cho đến 3 giờ sáng thì gọi cảnh sát. Cảnh sát tới thì cho rằng người em đi chơi, nên phải đợi 24 tiếng mới làm báo cáo mất tích. Và sau 24 tiếng đó thì mất tích luôn cho đến nay.

Ông Ðạt Trương nói: “Michael Trương mất tích tại thành phố New Orleans ở Louisiana. Cháu có đai đen võ Aikido, và nhà tôi đứa nào cũng biết võ. Nhưng thật bất ngờ, con tôi bị bắt cóc một cách nhanh và bí ẩn như vậy. Thằng anh có đến nhà hàng xin cho xem lại băng ghi hình, máy ghi hình quay thẳng nên đến cua quẹo thì không thấy được.”

“Bạn gái của Michael có nói hai tiếng đồng hồ sau thì điện thoại của Michael có gọi đến, rồi nửa tiếng tiếp theo có gọi nữa, nhưng không liên lạc được, rồi sau đó mất luôn tín hiệu. Khi đó nếu cảnh sát không chờ 24 tiếng thì tôi nghĩ sẽ phát hiện được tín hiệu của điện thoại gọi ra và biết con tôi ở đâu,” ông Ðạt buồn bã nói.

Ông nói tiếp: “Tội thằng nhỏ, đáng lẽ Tháng Ba tốt nghiệp thì Tháng Giêng đã mất tích rồi. Tới bây giờ tôi không biết lý do tại sao, không biết con tôi đang ở đâu. Tôi nghĩ, có thể cháu bị chụp thuốc mê hoặc đánh bất ngờ dẫn đến bất tỉnh. Bởi vì nếu đánh tay đôi hay chĩa súng thì có thể không đánh lại hai anh em, vì hai đứa cũng chống cự được, chứ đằng này trong chớp mắt không thấy gì cả.”

“Xui quá, phải chi hai đứa không đi ra quán ăn thì chắc không có chuyện. Tụi bắt cóc có lẽ đã canh hai anh em này trong quán ăn rồi, nên đứa nào đi trước thì sẽ bị bắt. Năm nào tôi cũng qua Louisiana vài lần nhưng họ cho biết chưa điều tra ra. Lúc đó vợ chồng tôi khủng hoảng lắm, nhưng cố gắng giữ bình tĩnh, vì nếu gục xuống thì cũng không làm được gì nên phải gượng dậy cho tới nay,” ông Ðạt kể về gia đình mình.

Rồi ông tha thiết: “Ngày nào chúng tôi cũng lo lắng không biết con tôi còn sống hay chết, vì mọi thứ mập mờ quá. Chỉ cần xác định được con tôi còn sống hay đã chết, chỉ như vậy thôi, nhưng đều vô vọng. Tôi có về Việt Nam coi bói, người ta nói con tôi chưa chết, thấy con tôi đang bị bắt ở trong một cái phòng, nhưng ông thầy bói muốn tới gần thì không được. Không biết con tôi đang bị gì, không biết có bị làm thí nghiệm gì cho bọn bất lương không...”

Chỉ lấy thông tin người mất tích

Ông Daniel Ðoàn cho biết, đây là lần đầu tiên cảnh sát Orange County, và cũng lần đầu tiên California thực hiện chương trình “Xác Ðịnh Người Mất Tích.”

Ông cũng cho biết, qua chương trình này, cư dân tìm ra tông tích thân nhân bị mất tích hoặc cung cấp cho cảnh sát thông tin người thân bị mất tích để cảnh sát lưu hồ sơ.

Ở đây, người báo cáo được gặp các chuyên gia pháp y, họ là những người thu thập hồ sơ nha khoa, báo cáo y khoa, và hình ảnh của những người mất tích, và thử nghiệm DNA.

Ông Daniel nói: “Hiện rất nhiều người Việt Nam lẫn Mexico, hay các sắc dân khác có người thân mất tích nhưng không xác định được họ còn sống hay đã chết. Trong số đó, khó nhất là những người sang Mỹ ở lại quá hạn visa. Ví dụ, một người nào đó trong số này mất tích, nhưng người thân đi cùng không dám đến cảnh sát báo cáo vì sợ bị bắt là cư trú bất hợp pháp. Hiện nay, cảnh sát giữ một số thông tin của người chết, nhưng không biết họ là ai. Cho nên, với chương trình này, ít nhiều chúng tôi có thể giúp họ tìm được thân nhân của mình.”

“Tôi bảo đảm rằng không ai hỏi quý vị đến Mỹ lúc nào, địa chỉ của quý vị ở đâu, mà chỉ lấy DNA thôi. Chúng tôi biết quý vị đã khổ rất nhiều khi thân nhân hoặc bạn bè mất tích, hoặc biến mất một cách bí ẩn. Do vậy, nếu bị bắt khi đến báo cáo, chỉ vì quý vị cư trú bất hợp pháp, thì ai dám tới nữa. Vì vậy, quý vị yên tâm rằng, báo cáo về người mất tích là để quý vị biết được số phận của người xấu số mà thôi,” ông Daniel khẳng định.

Ông Daniel Ðoàn cho biết thêm: “Chỉ có cảnh sát quận hạt mới có điều tra pháp y, còn cảnh sát thành phố thì không có. Do đó, khi người thân mất tích thì gia đình hãy đến sở cảnh sát quận hạt để được hỗ trợ.”

“Cảnh sát lấy thông tin người mất tích như họ tên, ngày tháng năm sinh, chiều cao, cân nặng, màu mắt, màu tóc, có xăm mình không, có đeo khoen tai không, có đi bác sĩ không, có niền răng không, hình ảnh... Nói chung là mọi thông tin có thể có được liên quan đến người mất tích. Còn người đến báo cáo chỉ cần mang theo hai người thân trực hệ trong gia đình người mất tích để thử nghiệm DNA, qua mẫu răng, hình ảnh, và hình quang tuyến của người mất tích,” ông Daniel nói tiếp.


Cảnh sát viên Daniel Ðoàn (phải) tiếp hai người Việt Nam đến tìm người thân mất tích. (Hình: Quốc Dũng/Người Việt)

Hãy tự bảo vệ mình

Cảnh sát viên Daniel Ðoàn cho biết, mỗi lần ra đường ông đều nhìn kỹ phía trước, sau, trái, phải.

“Ðừng tưởng không có chuyện gì xảy ra với mình. Vô tiệm ăn cũng phải nhìn trước, ngó sau; thấy con nít loi nhoi, nhiều nhóm người ngồi chung ăn to nói lớn thì nên đi ra ngoài, lỡ họ đánh nhau hay bắn nhau thì sao. Nếu vô tiệm ăn, thấy chỗ nào có người già, yên ổn thì tới ngồi; còn người trẻ ồn ào thì không tới ngồi. Và nhớ nhìn trước, ngó sau, đừng vội ngồi ngay khi không biết ai ngồi bên cạnh,” ông Daniel nói.

Ông khuyên: “Quan trọng nhất là bất cứ ai, nhất là người lạ, cũng có thể rất nguy hiểm. Khi bạn mời đi ăn thì phải biết trước mình đi ăn chỉ với bạn hay với bao nhiêu người. Nếu khi đến nơi mà có người mình không biết thì phải từ chối, ra về, vì mình không biết được những người đó ra sao. Lỡ như người đó có đang bị cảnh sát theo dõi, mình ngồi chung thì có phải tình ngay lý gian không. Tôi biết bạn, nhưng tôi đâu biết bạn của bạn hay bạn của bạn của bạn... Phải cẩn thận khi ngồi chung bàn với những người mà mình không biết họ là ai.”

Theo Sở Cảnh Sát Orange County, nước Mỹ hiện có 84,274 người mất tích, trong số này, California có 19,897 trường hợp, riêng miền Nam California có 9,974 trường hợp và riêng Orange County có 1,200 trường hợp.

Về số người không xác định, tức là không có tên, bị mất tích, nước Mỹ có 8,421 trường hợp, trong số này có 3,121 trường hợp ở California, và 2,179 trường hợp ở miền Nam California, trong đó Orange County có 100 trường hợp.

Mọi chi tiết liên quan đến việc tìm người thân mất tích có thể liên lạc Trung Tâm Ðào Tạo Coroner California, 1071 W. Santa Ana Blvd., Santa Ana, CA 92703, hoặc qua số điện thoại 714-647-7424.

-----------------
Liên lạc tác giả: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=215552