Ngày 03/10/2015
LGT: Kỹ-sư Frank Trần Hữu Thân, PE là một “Licensed Civil Engineer” của Ty Công Chánh TP Newport Beach. Ông từng là một thành viên trong UB Xây Dựng Sức Mạnh Cộng Đồng vào năm 2008. Sau khi thành công cuộc vận động xây dựng cộng đồng đoàn kết với kết quả là cuộc bầu cử hơn 18,000 lá phiếu năm 2010, ông tiếp tục điều hành website có tên www.SucManhCongDong.Net sưu tầm “Tin Tốt”, “Tin Xấu” trong tinh thần xây dựng và phát triển cộng đồng.

Năm 2012, ông chính là người khởi xướng cuộc vận động thành công trong việc giữ lại Building Department của TP Westminster có kỹ-sư gốc Việt sau khi nghe TP định xóa bỏ để mướn công ty tư vấn, sẽ thiệt hại cho đồng hương VN. Năm 2013, ông cũng là người dùng website SMCĐ và cộng tác với một số báo chí Việt Ngữ ở Little Saigon, quận Cam thông báo đến đồng hương cùng phản đối giấy phép xin treo 34 cái "banners" treo vĩnh viễn ở khuôn viên Phước-Lộc-Thọ để quảng cáo cho sòng bài PECHANGA CASINO và cũng thành công. 

Ông sinh ra và lớn lên ở Bình Định. Hôm nay ông có lá thư góp ý với UB XD TĐ Vua Quang Trung với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc cho chính phủ, sau khi biết qua mục đích của cuộc họp báo ngày 17-09-2015 là chờ nghe phản ứng của đồng hương. Sau đây là lá thư của Kỹ-sư Frank Trần Hữu Thân [Thư này đã được email cho Bs. Nguyễn Chi Vỹ và nhà văn Đặng Phú Phong ngày 2/10/2015].

oOo

Kính gởi Bs. Nguyễn Chi Vỹ, quí vị trong UB XD TĐ Vua Quang-Trung, và toàn thể bà con đồng hương Bình Định nói riêng và đồng hương Việt Nam nói chung,

Là người đã tham gia 2 cuộc họp vào ngày 1828 tháng 8 năm 2015 vừa qua của UB XD TĐ Vua Quang Trung khi được Bs. Nguyễn Chí Vỹ mời tham gia để góp ý về kỹ-thuật. Trong buổi họp ngày 18 tháng 8, chúng tôi rất ngạc nhiên khi biết điêu khắc gia làm tượng Vua Quang Trung đã được chọn là Ưu Đàm (con của họa sĩ Rừng), và sau đó đã email hỏi rõ có đúng là Nguyễn Trần Ưu Đàm mà chúng tôi được biết qua báo chí...

Liền sau đó, UB XD TĐ Vua Quang Trung liền triệu tập một cuộc họp khẩn cấp ngày 28 tháng 8 về vấn đề ĐKG Ưu Đàm. Sau cuộc họp, dù ý kiến của vị chủ tịch là Bs. Nguyễn Chi Vỹ và đại diện chủ đất là ông Vương Đinh Vũ (qua điện thoại) là nên tìm ĐKG khác, tuy nhiên qua ý kiến giải bày của Nghị Viên Bùi Thế Phát, cũng là chủ tịch CĐ NV Quốc Gia Nam California, đã làm Ủy Ban mạnh dạn nhất trí là nên tiếp tục làm việc và ký giao kèo với ĐKG Ưu Đàm.

Ngày 31 tháng 8, chúng tôi có viết lá thư 6 trang gởi riêng cho quí vị trong ủy ban nêu ra 30 điểm góp ý trong vòng thân tình đồng hương nhưng rất tiếc không được trả lời. Và hôm nay rất ngạc nhiên khi vô tình đọc trên báo là UBXDTĐ vừa tổ chức họp báo ngày 17 tháng 9. Đọc báo và xem qua video clip, là một người “dân Bình Định”, chúng tôi thấy có trách nhiệm với đồng hương Bình Định nói riêng, và đồng hương Việt Nam nói chung, về những sự thật mà UB XD TĐ Vua Quang Trung đã vô tình hay cố ý không nói rõ trong cuộc họp báo ngày 17/9/2015.

Hôm nay, dựa vào nội dung và mục đích của cuộc họp báo, chúng tôi xin nhắc những điểm chính có liên quan (những điểm khác thì vẫn giữ trong vòng bí mật vì tính cách tế nhị của vấn đề), xin nêu ra những điểm sau đây, mong quí vị trong ủy ban trả lời và giải thích cho đồng hương được rõ:

1. Về UB XD TĐ Vua Quang Trung & Điêu Khắc Gia Ưu Đàm:

- Sau gần một năm đáng lẽ Tượng Quang Trung đã hình thành như đã họp báo vào tháng 10 năm 2014, nhưng đến nay giao kèo với điêu khắc gia (ĐKG), và giao kèo với chủ đất vẫn chưa ký kết thì các vị cần phải xét lại cách làm việc.

- Như tường thuật trên báo chí, và rõ hơn xem video clip, mục đích của cuộc họp báo không rõ ràng. Lúc đầu bảo là bởi vì 2 email nặc danh đánh phá (chỉ có 2 emails thì tại sao phải bận tâm!), sau thì nói họp báo để hỏi ý kiến về ĐKG Ưu Đàm.

- Các vị nói rằng chọn Ưu Đàm vì ĐKG này ở Nam California và tốt nghiệp tại Mỹ. Đúng, nhưng thiếu một chút là Ưu Đàm hiện đang ở VN mấy năm nay. Và chúng tôi được biết là Ưu Đàm sẽ làm tượng Quang Trung bên Việt Nam, xong xuôi mới đưa qua Mỹ đúc đồng. Sao quí vị không mời Ưu Đàm ra họp báo và giải thích?

- Ưu Đàm đã từng bị đồng hương biểu tình phản đối năm 2009 vì triển lãm WORLD CONDOM PROJECT có cờ VNCH trên CONDOM. Việc này được quí vị giải thích là có đủ cờ các quốc gia trên thế giới, có luôn cả cờ đỏ sao vàng và chỉ là biểu tượng của sức mạnh (???). Thiếu một chút là trong WORLD CONDOM PROJECT này, hình của Phật Thích Ca, hình Hồ Chí Minh, Ưu Đàm cũng đưa vào CONDOM triển lãm.

condom-vnch-vncs-flags

condom-phat-thich-ca condom-ho-chi-minh

- Năm 2012, Ưu Đàm có thêm một triển lãm nữa có tên là “THE FUCK BUTTONS” (tạm dịch là “Nút Làm Tình”), mỗi hột nút là có in một câu kêu gọi hay ca ngợi hay nói về chủ đề làm tình. Và hình như trong cái Series này có thêm 2 cái projects nữa cũng về chủ đề SEX.

- Các vị nói rằng chọn Ưu Đàm vì ông ta cho sửa đổi nhiều lần. Liệu quí vị chỉ nhìn qua hình (vì tượng làm bên VN) thì cái sửa đổi nhiều lần này sẽ đúng như ý không? Cần xét lại cái quan niệm “Không chọn ông ĐKG nổi tiếng đã làm nhiều tượng này vì ông ta cho sửa có 2 lần, trong khi chọn anh ĐKG chưa làm cái tượng nào vì ‘nó cho mình sửa nhiều lần’ ”.

- Nếu chọn Ưu Đàm, mong quí vị thêm vào trong giao kèo một điều kiện là “Không được đưa hình Vua Quang Trung vào CONDOM nếu Ưu Đàm có làm WORLD CONDOM PROJECT #2."

- Nếu chọn Ưu Đàm, người đã đưa hình ông Hồ Chí Minh và cờ đỏ sao vàng vào CONDOM, trong giao kèo quí vị nên lưu ý là bảm đảm tượng mẫu Vua Quang Trung sẽ rời Việt Nam sang được đến Mỹ thì mới giao tiền.

- Xin nói rõ là chúng tôi chưa bao giờ gặp mặt Ưu Đàm. Chỉ nêu những sự kiện biết được qua báo chí và internet để quí đồng hương am tường và lưu ý cùng quí vị trong UB XD TĐ. Có thể những triển lãm của Ưu Đàm không phù hợp với văn hóa VN, nhưng cũng có nhiều người ủng hộ cái tính nghệ sĩ phóng khoáng này.

- Tượng Vua Quang Trung đã có ở Qui-Nhơn, thì không còn là tác phẩm mới của ĐKG vặn óc ra sáng tác. Chúng ta phải dựa vào quan điểm này mà thảo luận về vấn đề bản quyền, tác quyền. Trách nhiệm của người ĐKG trong việc này chẳng qua là một nghệ-nhân giỏi. Mong các vị ĐKG mà quí vị đã gặp qua, vì chuyện chung, không “bóp chẹt” nếu được mời tham gia trở lại.

2. Về Chủ Đất và Giao Kèo Thuê Đất 49 Năm:

- Chúng tôi lấy làm cảm kích Ông Vương Đinh Vũ với lòng hảo tâm đã cho phép Tượng Vua Quang sẽ được đặt trong khu thương mại “Euclid Retail Center” của gia đình ông trên đường Euclid. Tuy nhiên với một cái Giao Kèo Thuê Đất 49 Năm “49-Year LEASE” như chúng tôi được biết quí vị dự định sẽ làm, e rằng sẽ tạo nhiều rắc rối trong tương lai.

- Chúng tôi có nói chuyện đồng nghiệp của chúng tôi làm ở quận Orange County “OC Survey / Right-of-Way Services và Real Estate Section”, chỉ có 2 loại văn kiện nên có là “Easement Deed” hay là “Restrictive Covernant”, nộp vào County (recorded in the County Recorder Office) để bảo đảm tượng Vua Quang Trung không bị xê dịch nếu khu này có đổi chủ.

Loại văn kiện này hơi tốn kém vì cần kỹ-sư chuyên môn viết và đóng dấu cho bản vẽ (thường là trong văn kiện, phải có “Exhibit A – Legal Description, và Exhibit B – Drawing/Map”). May mắn thay, chúng tôi và đồng nghiệp là những Licensed Civil Engineer và Licensed Land Surveyor, sẵn sàng làm miễn phí, góp phần vào việc chung. Mong rằng ông Vương Đinh Vũ sẽ nhận lấy đề nghị này.

- Ông Vương Đinh Vũ không nên là một thành viên trong UB XD TĐ Vua Quang Trung vì như vậy là đã bị ảnh hưởng về quyền lợi (“Conflict of Interest”). Chúng tôi được cho biết rằng ông là người đề nghị Tượng Vua Quang Trung ở đây sẽ khác tượng ở Qui-Nhơn, Bình Định, Việt Nam là con ngựa phải đứng trên 2 chân như tượng Nicholas I ở quảng trường St. Isaak’s Square bên Châu Âu.

            
Tượng Vua Quang Trung tại Qui Nhơn, Bình Định    Thiết kế hiện tại sau khi sửa đổi (ngựa đứng trên 2 chân)

Tượng Nicholas là tượng trên lưng ngựa phi nước kiệu, trọng lực nằm trên bàn chân phải của con ngựa. Còn tượng Vua Quang Trung là tượng đang tung vó ngựa vào quân thù. Gió bụi giả ở dưới bụng con ngựa vừa tạo sự dũng mãnh và vừa là đỡ lấy trọng lượng của người và ngựa. Sự thay đổi này sẽ (1) làm “lỏng lẻo” và “yếu” đi bức tượng theo ý của nhiều người, và (2) tốn kém rất nhiều tiền cho thiết kế và xây dựng cái móng cho 2 ống sắt đút vào chân ngựa để giữ lấy trọng lực 2000 lbs như đã nói trên báo chí, hoặc là tượng rỗng không tới 2000 lbs.


Đây là thiết kế ban đầu phỏng theo tượng Vua Quang Trung ở Qui Nhơn (ngựa đang tung vó trong gió bụi)

Chúng tôi đề nghị UB XD TĐ Vua Quang Trung nên lấy ý kiến của đồng hương về sự thay đổi này.

- Bên cạnh việc “Thuê đất 49 năm”, chúng tôi còn có nghe đề nghị là UB XD TĐ Vua Quang Trung (hay Hội Tây-Sơn Bình Định) phải trả tiền bảo hiểm, bảo trì $200/tháng. Trên quan điểm của chủ đất nghe qua có vẻ có lý.

Tuy nhiên, theo cái nhìn khách quan, Vua Quang Trung là vị vua mà cả dân tộc VN phải hãnh diện và mang ơn. UB XD TĐ chỉ là trung gian quyên góp tiền đồng hương và tìm chỗ đặt tượng. Tại sao UB XD TĐ hay Hội Tây Sơn Bình Định phải "gánh" lấy cái vấn đề bảo trì bảo hiểm này?

Tượng Vua Quang Trung đặt tại trong khu thương mại Euclid Retail Center là một cái “hardscape”, tăng thêm vẻ đẹp cho khu này, tăng thêm cái giá trị “Property Value”. Cái khu thương mại này có bán lại cũng sẽ có giá cao hơn. Hơn nữa, Tượng Vua Quang Trung đặt tại đây thì sẽ mang lại thêm “revenue” cho cả khu thương mại này. Nó trở thành một danh lam thắng cảnh (“landmark”), một địa điểm du-lịch phải đến viếng thăm và chụp hình cho người Việt khắp nơi trên thế giới khi về thăm Little Saigon được cho là thủ đô tinh thần của người Việt Nam ở hải ngoại. Thử hỏi 2 cái tên "Euclid Retail Center" và "Emperor Quang-Trung Statue Place", cái tên nào sẽ nổi bật lên trên bản đồ Google và hấp dẫn khách du lịch?

Thiết nghĩ, khi khu thương mại này đã đẹp, chỉ cần tăng mỗi "tenant" lên $10 thì cũng đủ cho cái phần tiền bảo trì bảo hiểm này.

Mong rằng những điều chúng tôi nghe qua, chỉ là đề nghị và sẽ không là hiện thực trên văn bản. Cảm ơn nhiều!

Đây là những sự thật mà đồng hương Việt Nam cần biết rõ để góp ý cùng UB XD TĐ Vua Quang Trung theo tinh thần của cuộc họp báo ngày 17/9/2015 mà báo chí không tường thuật rõ lắm, xin quí đồng hương bỏ vài phút xem lại video clip về buổi họp báo này tại website: www.SucManhCongDong.Net/2504 và những bài báo liên quan mà chúng tôi có lưu lại.

Trong tinh thần cởi mở và xây dựng, chúng tôi sẵn sàng đóng góp ý kiến về chuyên môn và kỹ-thuật để công trình xây dựng tượng đài được hạnh thông. Chúng tôi hãnh diện là một người con Bình Định, hãnh diện tại hải ngoại có Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định bao năm qua đoàn kết, tổ chức “Ngày Tây Sơn” hằng năm cho đồng hương tham dự mà không bán vé dự tiệc mà còn tặng Đặc San. Xin kính gởi lòng cảm kích đến vị Hội Trưởng Bs. Nguyễn Chí Vỹ và các vị trong ban chấp hành đứng mũi chịu sào những chuyện “vác ngà voi” bao năm qua với lòng ngưỡng mộ và kính trọng.

Thư bất tận ngôn, và trực ngôn thì nghịch nhĩ, mong quí vị đại xá cho!

Quí kính,
Frank Trần Hữu Thân, PE
Licensed Civil Engineer
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Ghi chú (10-9-2017): Trong thư góp ý, nói tượng Nicholas I ở Quảng Trường St-Petersburg "phi nước kiệu" là không đúng, chỉ là người cỡi ngựa (equestrian).


Tin liên quan:

- Website của UB XD TĐ Vua Quang Trung: http://tuongdaiquangtrung.org/
- Lễ Khánh Thành Tượng Đài Vua Quang Trung ngày 10-9-2017 

- Website của Ưu Đàm: www.uudam.net
- Facebook của Ưu Đàm: www.facebook.com/uudam
- Video clip về buổi họp báo ngày 17-9-2015: www.SucManhCongDong.Net/2504
- Họp báo ngày 17-9-2015: http://www.viendongdaily.com/hop-bao-ve-viec-xay-dung-tuong-dai-vua-quang-trung-TAfuPEa9.html 
- Họp báo ngày 31-10-2014: http://www.viendongdaily.com/little-saigon-sap-co-them-tuong-dai-vua-quang-trung-iCrd4idl.html  
- Dự Án Xây Tượng Đài Quang Trung ở Garden Grove: http://saigontimesusa.com/bai/sinhhoat/14193.html 

- Website của Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định: https://hoiaihuutaysonbinhdinh.wordpress.com/about/ 

http://hiquynhon.com/khanh-thanh-tuong-hoang-de-quang-trung