Phú Yên: Có người đã từng nói: ”Kẻ khốn cùng nhất trên thế giới không phải là kẻ không có một đồng xu dính túi mà là kẻ không có nổi một ước mơ”. Nhưng đôi khi ước mơ và hiện thực quá xa vời khiến con người ta buông lơi tất cả. Đó là hoàn cảnh của bé Nguyễn Thị Y Bình (thôn Phú Thạnh, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, Phú Yên).

Câu chuyện này được kể bởi bé Quỳnh (hơn 10 tuổi) trong khi em đang cùng mẹ đi du lịch ở Gềnh Đá Đĩa ở tỉnh Phú Yên.

Hôm đó em cùng mẹ đang bước xuống những bậc tam cấp để đến Gềnh Đá Dĩa. Bước được chừng hơn chục bậc, thì em bắt gặp một bé gái da đen, đầu đội nón rộng vành, áo quần cũ kỹ. Xung quanh chỗ em ngồi la liệt những nhánh xương rồng bàn chải. Trước mặt em là một chiếc thau nhỏ đầy gai. Em cầm từng miếng gọt sạch gai rồi cho vào chiếc bao để dưới đất…


Bé Nguyễn Thị Y Bình gọt từng cụm gai xương rồng bàn chải và khát khao được đi học trở lại.

Bé Quỳnh tiến lại làm quen. Hỏi ra mới biết cô bé ấy tên Y Bình nhà ở gần đây. Quỳnh hỏi bạn những nhánh xương rồng bàn chải bạn dùng làm gì. “Nhà mình nuôi mười mấy con bò. Ba mẹ mình tối ngày lo cắt cỏ mà không đủ. Bây giờ ở đây nhà nào cũng nuôi nên muốn có cỏ phải đi xa. Mình không đi cắt cỏ được nên phải làm xương rồng để tối về mẹ mình nấu bàn chải chung với bắp, cám đổ cho bò ăn thêm” – Bình trả lời.

Quỳnh hỏi tiếp:”Thế bạn không đi học sao?”. Bình ngước mặt lên vừa nói vừa nhìn ra xa: ”Muốn lắm nhưng nhà mình nghèo quá. Mình học hết lớp 4 thì phải nghỉ ở nhà phụ mẹ. Năm nay mình 12 tuổi rồi. Mỗi lần đi ngang trường học mình nhớ và thèm được đi học lắm”.

Bé Bình trả lời những câu hỏi một cách nghẹn ngào như thể em muốn khóc ngay lúc đó. Lâu nay ở thành phố, Quỳnh chưa từng gặp một trường hợp nào như thế, cô bé nghe khóe mắt mình cay cay rồi nghẹn ngào theo bạn.

Với độ tuổi của Quỳnh làm sao em hiểu được những lo toan bộn bề trong cuộc sống của những cô bé nông thôn như Y Bình. Trời tối, trong dòng người lam lũ trở về, Quỳnh đưa mắt nhìn theo người bạn mới quen. Từ tận đáy lòng, mặc dù không hiểu được nỗi vất vả Y Bình phải chịu, trái tim cô bé 10 tuổi cũng chực trào lên nguồn cảm xúc bâng khuâng khó tả.

Có những ước mơ như cánh diều vậy! Đôi khi bay rất cao và rất xa nhưng cũng có những ước mơ rất giản đơn lại không có cách nào thực hiện được. Rồi đây, cuộc sống của Y Bình sẽ thế nào? Và vẫn còn đó những đứa trẻ như Y Bình, chúng phải sống thế nào trong dòng đời như nước cuốn này đây? (source from PhuYen’s Plus)

PHAN NGUYÊN LUÂN… thực hiện

https://cuuhocsinhphuyencom.wordpress.com/2015/12/04/tre-em-ngheo-phu-yen-va-uoc-mo-nho-be/