Nguoi-Viet, Wednesday, June 8, 2016 2:27:53 PM

MOSCOW, Nga (NV) - Một bức tượng của nhà lãnh đạo Xô Viết Vladimir Lenin, từng thấy đứng sừng sững trong một công viên tại đường Klimashkina ở Moscow từ nhiều thập niên nay, bỗng đổ xuống đất hồi tuần này.


Một bức tượng Lenin ở Moscow. (Hình minh họa: Jamie McDonald/Getty Images)

Bản tin của tờ Washington Post nói rằng, tệ hơn nữa là đầu pho tượng cũng bị đập rời ra. Sự kiện tượng nhà cách mạng Cộng Sản này, vẫn còn được nhiều người sùng kính ở Nga, đã bị chặt đầu ngay tại thành phố mà ông tái lập thành thủ đô Nga gần 100 năm trước đây là một điều bí ẩn.

Theo giới truyền thông nhà nước Nga, bức tượng thấy nằm dưới đất sáng sớm ngày Thứ Hai. Đầu tiên, giới chức tu bổ công viên nói rằng gió mạnh đã khiến bức tượng bị đổ. Nhưng báo cáo thời tiết cho thành phố Moscow lại không nhắc gì tới gió mạnh vào ngày này, để có thể làm đổ một pho tượng nặng nề.

Sau đó, có tin cho hay giới hữu trách bắt giữ hai thanh niên bị coi là có liên hệ đến vụ đổ tượng này.

Khác với Ukraine, nơi nhiều pho tượng của Lenin đã bị giật đổ trong vài năm trở lại đây, các tượng của Lenin ở Nga vẫn còn được giữ gìn cẩn thận và ngay cả xác của ông ta vẫn còn được lưu giữ ở Quảng Trường Đỏ tại Moscow, không có chỉ dấu gì cho thấy sẽ sớm dời đi nơi khác.

Tuy việc đập phá tượng Lenin vẫn còn là điều hiếm thấy ở Nga, nhưng đã thấy xảy ra. Hồi năm ngoái, có ít nhất hai tượng Lenin bị phá hoại: một tượng bị sơn đỏ vào môi như thoa son, một tượng khác bị sơn màu cờ xanh, vàng của cờ Ukraine. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=229683

lenin headless vegas
Tượng Lenin không đầu ở Las Vegas


Bài liên quan

- Thông Tấn Xã Việt Nam phải gỡ tin “Kéo đổ tượng Lenin”

- Pháp Luân Công toan hạ tượng Lenin ở Hà Nội

Đệ tử Pháp Luân Công vác búa đập lăng Hồ Chí Minh