Việt Báo, 15/04/2016

WESTMINSTER (VB) – Phu Nhân Luật Sư Nguyễn Văn Đài là chị Vũ Minh Khánh vừa từ Việt Nam qua Mỹ đã ghé thăm tòa soạn Việt Báo để thông tin về chuyến đi vận động trả tự do cho chồng được dự định sẽ diễn ra tại 10 nước, gồm Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Tiệp Khắc, Bỉ, Na Uy, Úc, v.v... trong những ngày tháng sắp tới, mà trước mắt là chương trình gặp gỡ Cộng Đồng người Việt tị nạn tại Quận Cam vào lúc từ 12 giờ trưa tới 2 giờ chiều Thứ Bảy, ngày 16 tháng 4 năm 2016, tại hội trường Nhật Báo Việt Báo, trên đường Moran, Westminster.

Cùng đi với chị Vũ Minh Khánh là cô Nancy Nguyễn và ông Tiêu Sơn là những người tích cực hoạt động cho tự do, dân chủ, nhân quyền Việt Nam trong nhiều năm qua tại Mỹ.

Chị Vũ Minh Khánh cho biết đây là lần thứ 2 chị sang Hoa Kỳ. Lần đầu là vào năm 2006 cùng đi với Luật Sư Nguyễn Văn Đài.

Được hỏi chuyến đi của chị có trở ngại gì không, chị Khánh cho biết chị phải lấy vé đi du lịch Thái Lan rồi từ Thái Lan xin visa vào Mỹ thì mới đi được.

Về tình hình sức khỏe và giam cầm của Luật Sư Nguyễn Văn Đài, chị Vũ Minh Khánh cho biết từ ngày bị bắt lần thứ hai vào 16 tháng 12 năm 2015 đến nay, là hơn 4 tháng, LS Đài đã bị giam cách ly tại nhà tù B14, Thanh Trì, Hà Nội, mà gia đình chỉ có thể gửi đồ ăn chứ không được gặp mặt, không được biết tình hình sức khỏe của LS Đài ra sao. Khi bị bắt lần thứ 2 này, LS Nguyễn Văn Đài bị chính quyền CSVN buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước,” theo Điều 88 bộ Luật Hình Sự của nhà nước CSVN.


Từ trái, chị Vũ Minh Khánh, cô Nancy Nguyễn tại tòa soạn Việt Báo. (Photo VB)

Được hỏi chị có liên lạc với Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội để nhờ can thiệp cho LS Đài, chị Khánh cho biết sau khi LS Đài bị bắt khoảng vài ba tuần thì Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius có mời chị đến tư gia ông tại Hà Nội để gặp mặt và thăm hỏi. Trong dịp này ông Đại Sứ đã ký tặng một cuốn Kinh Thánh cho LS Đài và nhờ chị Khánh đem vào nhà tù để gửi cho LS Đài, nhưng công an nhà tù đã từ chối nhận cuốn Kinh Thánh.

Chị Vũ Minh Khánh cho biết mục đích của lần vận động này là để trả tự do cho Luật Sư Nguyễn Văn Đài, mà trước mắt là phải chấm dứt tình trạng giam cách ly LS Đài như mấy tháng nay.

Trả lời câu hỏi nếu Luật Sư Nguyễn Văn Đài được chính phủ Hoa Kỳ can thiệp với chính quyền CSVN để thả tự do và đưa ngay Luật Sư Đài qua Mỹ như trường hợp blogger Điếu Cày hay LS Cù Huy Hà Vũ thì sao, chị Khánh cho biết hai vợ chồng chị chỉ muốn ở lại trong nước để tiếp tục tranh đấu.

Theo lời cô Nancy Nguyễn và ông Tiêu Sơn, cuộc gặp mặt tại hội trường Việt Báo vào trưa Thứ Bảy, ngày 16-4-2016 tổ chức rất gắp rút vì phải chờ chị Khánh qua được Mỹ thì mới chính thức thông báo. Cũng theo hai vị này thì cuộc gặp mặt này do 2 Cộng Đồng Việt Nam vùng Nam California và Họp Mặt Dân Chủ cùng tổ chức với mục đích để cho phu nhân Luật Sư Nguyễn Văn Đài là chị Vũ Minh Khánh có dịp trực tiếp gặp Cộng Đồng để gióng lên tiếng nói kêu gọi Cộng Đồng Người Việt khắp nơi cùng hỗ trợ cho cuộc vận động trả tự do cho Luật Sư Nguyễn Văn Đài ngay tức khắc.

Chị Khánh cũng cho biết Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal đã có lịch trình gặp riêng chị tại văn phòng ở Long Beach.

Lời cuối cùng chị Vũ Minh Khánh muốn gửi đến độc giả là chị mong mỏi được gặp mặt Cộng Đồng tại hội trường Việt Báo vào trưa Thứ Bảy, ngày 16 tháng 4 năm 2016 và mong mỏi các Cộng Đồng, các tổ chức, các cơ quan truyền thông báo chí giúp lên tiếng kêu gọi hỗ trợ cuộc vận động quốc tế nhằm trả tự do vô điều kiện cho Luật Sư Nguyễn Văn Đài.

Theo trang mạng https://vi.wikipedia.org, “Luật Sư Nguyễn Văn Đài sinh năm 1969 tại Thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, trong một gia đình công chức. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, không đỗ Đại học, Nguyễn Văn Đài đã đi học Trung học Kỹ thuật điện ở Sóc Sơn - Hà Nội. Ông từng làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Đức trong một thời gian. Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, ông trở về Việt Nam năm 1990 và theo học tại Đại học Luật Hà Nội. Năm 1995, tốt nghiệp đại học, ông làm việc cho một số văn phòng luật sư. Tuy nhiên, khởi đầu ông không là thành viên của Đoàn Luật sư Hà Nội. Đến năm 1999, ông xin làm thành viên đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2002 thì chuyển về Đoàn Luật sư Hà Nội. Năm 1997, ông tự ứng cử đại biểu cho Quốc hội Việt Nam khóa XI nhưng không trúng cử. Năm 2003, ông thành lập và làm giám đốc Công ty TNHH Dịch thuật và Tư vấn Việt Luật; đồng thời là Trưởng Văn phòng Luật sư Thiên Ân, có trụ sở tại số 10 Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội. Luật sư Nguyễn Văn Đài là một nhân vật bất đồng chính kiến. Ông từng bảo vệ nhiều vụ án nhân quyền và tôn giáo như vụ xử Mục sư Nguyễn Hồng Quang và nhà truyền đạo Phạm Ngọc Thạch năm 2004.”

Buổi gặp cộng đồng sẽ từ 12 giờ trưa tới 2 giờ chiều Thứ Bảy 16-4-2016 tại Hội Trường Việt Báo, 14841 Moran Street, Westminster, CA 92683; Phone: 714-894-2500; Website: www.vietbao.com

https://vietbao.com/p113a251706/vo-ls-nguyen-van-dai-qua-my-van-dong-doi-tu-do-cho-chong-chi-vu-minh-khanh-se-gap-cong-dong-o-hoi-truong-viet-bao-16-4-2016