SMCĐ: Hơn 2 năm rồi, không biết việc này đi tới đâu?


(VienDongDaily.Com - 27/08/2013), Bài và Hình: Thanh Phong/Viễn Đông

GARDEN GROVE – Trong số báo hôm thứ Hai (26/8/2013) chúng tôi đã tường thuật qua về “Buổi Họp Mở Rộng Thành Lập Ủy Ban Vận Động Hình Thành Ủy Ban Xây Dựng Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Và Đền Thờ Quốc Tổ” (nguyên văn biểu ngữ của ban tổ chức treo trước phòng họp). Hôm nay chúng tôi xin tường thuật chi tiết buổi họp trên với những lời phát biểu có liên quan, đặc biệt là lời phát biểu của giáo sư Lưu Trung Khảo và của ông Hồ Anh Tuấn.

 


Hiền Tài Phạm Văn Khảm phát biểu trong buổi họp.

Buổi họp khởi sự lúc 2 giờ chiều thứ Bảy tại hội trường Thư Viện Việt Nam với khoảng trên 100 người tham dự, trong đó có Thị Trưởng Tạ Đức Trí, và những vị đại diện các hội đoàn Quân, Cán, Chính VNCH thường xuyên sinh hoạt trong cộng đồng. Ngoài ra có một số vị xuất hiện bất ngờ như giáo sư Nguyễn Tư Mô (92 tuổi), ông Võ Khôi, cô Ninh Mai Thảo (Tổng Hội Sinh Viên) và đặc biệt có ông Hồ Anh Tuấn (Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Chính Nghĩa Quốc Gia).

Sau nghi thức khai mạc và lời giới thiệu thành phần tham dự do LS. Trần Sơn Hà (Phó Chủ Tịch Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng NVQG Nam Cali).

LS Trần Sơn Hà cho biết có đạt giấy mời cựu Đại tá Lê Khắc Lý, Chủ tịch Lâm Thời CĐVN Nam Cali nhưng không thấy ông xuất hiện. LS Nguyễn Xuân Nghĩa thay mặt ban tổ chức chào mừng và cám ơn tất cả các hội đoàn, đoàn thể và mọi người hiện diện, đặc biệt cám ơn nhà báo Du Miên, người đã luôn dành hội trường Thư Viện VN cho các sinh hoạt cộng đồng. LS Nghĩa nhắc lại bức Tâm Thư mà ông đã gửi đến mọi người cho thấy việc xây dựng một Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng và Đền Thờ Vọng Quốc Tổ là một ước ao, khao khát , một nguyện vọng và một cái mơ ước của tất cả mọi người. Nhưng sở dĩ đến hôm nay mới hình thành một Ủy Ban để xúc tiến việc xây dựng một Trung Tâm SHCĐ và Đền Thờ Quốc Tổ, vì có rất nhiều khó khăn trở ngại mặc dù trước đây nhiều người đã cố gắng thực hiện nhưng cơ duyên chưa đến. Ông cũng nhắc lại thành quả do Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng đã thực hiện trong thời gian qua, và nay quyết tâm thực hiện một Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng và Đền Thờ Vọng Quốc Tổ Hùng Vương. LS. Nguyễn Xuân Nghĩa nhấn mạnh rằng “Sau khi thành lập được TTSHCĐ và Đền Thờ Quốc Tổ,” một Ủy Ban độc lập do đồng hương bầu lên sẽ chịu trách nhiệm điều hành chứ không phải do Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali quản lý.

Sau lời chào mừng của LS Nghĩa, Hiền Tài Phạm Văn Khảm, Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ được mời phát biểu trước. Sau khi phân tích một số vấn đề liên quan đến tôn giáo, đến niềm tin, đến văn hóa của người Việt, Hiền Tài Phạm Văn Khảm khẳng định “Việc xây dựng một Đền Thờ Quốc Tổ là một việc hết sức cần thiết, phải làm và nên làm. Việc xây dựng một Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng cũng không kém phần quan trọng, vì đây là nơi chúng ta và con cháu chúng ta có cơ sở vật chất để phát triển văn hóa dân tộc nên chúng tôi hết sức tán thành, nhiệt tình ủng hộ và tin tưởng sẽ thành công. Không có một trở ngại nào ngăn cản được.”

Hòa Thượng Thích Minh Nguyện (thành viên Hội Đồng Liên Tôn) và Thị Trưởng Westminster, ông Tạ Đức Trí phát biểu và cả hai vị đều tán thành và ủng hộ công việc do Hội Đồng Đại Diện CĐNVQG Nam Cali tổ chức.

Giáo sư Nguyễn Tư Mô phát biểu, đề nghị tất cả quý vị có mặt trong buổi họp hy sinh một chút tiền đóng góp vào công việc này. Cụ thể cụ xin trích 1/10 số tiền cụ đang hưởng An Sinh Xã Hội mỗi tháng $512.01, cụ góp ngay $50 tiền mặt, và cụ nói, “Chắc chắn không ai phản đối việc xây dựng Đền Thờ Quốc Tổ và TTSHCĐ.”

Cụ Nguyễn Tư Mô dứt lời, Bà Bùi Kim Thành (một người tự xưng là Luật Sư đại diện dân oan Việt Nam) vội vàng lên cầm micro tuyên bố hưởng ứng lời GS Nguyễn Tư Mô đóng góp $50, và bà lớn tiếng: “Hôm nay có anh Hồ Anh Tuấn, cách đây 4 năm anh có nói rằng tiền của đồng bào trên khắp thế giới trong vụ Trần Trường anh đã mua một căn nhà và anh muốn giao cho tổ chức cộng đồng ở tại Nam Cali mà anh không biết làm sao giao, vì lúc đó cộng đồng chia rẽ hay như thế nào đó. Hôm nay có anh Hồ Anh Tuấn, dù có trễ đi chăng nữa xin anh xác nhận lời anh nói là đúng để chúng ta có sẵn Trung Tâm rồi, không cần phải mua Trung Tâm nữa và chúng ta chỉ có phát triển thôi, vì đây là trách nhiệm của chúng ta, của tất cả đồng bào tỵ nạn cộng sản.”

Giáo sư Lưu Trung Khảo phát biểu: Cách đây hơn 30 năm, ý kiến xây dựng một Đền Thờ Quốc Tổ và một Trung Tâm SHCĐ đã được khởi xướng và qua những cuộc gây quỹ ở nhà hàng Dynasty trong khu Phước Lộc Thọ, đã thu được một số tiền quỹ khoảng năm, sáu ngàn và lúc đó những người như là nhà báo Đỗ Tiến Đức, ông Hà Thế Ruyệt... có người nay đã qua đời đã lo việc đó và giao số tiền đó cho một người. Nhưng số tiền đó đã “bốc hơi” đi đâu mất, cho đến ngày nay không thấy tăm tích đâu cả. Tôi xin mách là nếu Ban Vận Động chúng ta thành lập thì chúng ta phải truy nguyên số tiền đó. Bởi vì tiền đó là tiền của cộng đồng đóng góp. Việc thứ hai là trong vụ chống lại Trần Trường cái kết quả “thùng tiền chính nghĩa” đã được dùng để mua cái trụ sở, thì tôi nghĩ cái tiền đó cũng là cái tiền của cộng đồng. Bây giờ đã đến lúc “Của Xê-da phải trả lại cho Xê-da”. Điều thứ ba tôi muốn nói là có một vài cá nhân lẻ tẻ đã có ý định lập Bảo Tàng Viện, Nhà Văn Hóa Việt Nam, Đền Thờ Quốc Tổ. Tôi muốn nói tới bà Madalena Lài, thì bây giờ cái Ban Vận Động làm sao để kết hợp lại để chỉ có một Trung Tâm cũng như một Đền Thờ Quốc Tổ mà thôi. Điều thứ tư nữa là chúng ta ở đây có một người Việt Nam giữ chức vụ quan trọng ở trong Hội Đồng Giám Sát Quận Cam, và cái Hội Đồng Giám Sát đó có nhiều quyền lực trong việc phân phối tài sản cũng như là việc này việc khác. Kết quả như chúng ta đã thấy có một cái công viên để Tưởng Niệm Anh Hùng. Tuy rằng cái công viên đó ở trong chỗ khuất nẻo và tư thế của nó cũng không lấy gì làm nguy nga, xứng đáng cho lắm. Nhưng dù sao tôi muốn nói rằng đấy là cơ quan có đủ quyền lực, có thể giúp được trong việc xây dựng Trung Tâm SHCĐ cũng như Đền Thờ Quốc Tổ. Chúng ta cố gắng vận động tất cả những nguồn tài trợ có thể có được mà tôi nghĩ chúng ta có thể trông cậy vào các nhà mạnh thường quân. Bây giờ trong cộng đồng Việt Nam ở Hoa Kỳ này, họ là những người triệu phú và tỷ phú nữa chứ không phải chỉ những người giàu sơ sơ đâu, mình liên lạc để xin họ giúp cho việc xây dựng TTSH cũng như Đền Thờ Quốc Tổ thì sẽ giúp cho cộng đồng chúng ta rất nhiều.”

(Ngày mai: Lời phát biểu của ông Hồ Anh Tuấn và việc hình thành Ủy Ban Vận Động diễn tiến ra sao).

http://www.viendongdaily.com/phone/buoi-hop-thanh-lap-uy-ban-van-dong-xay-dung-trung-tam-sinh-hoat-cong-2LCj2pM8.html


Bài liên quan:

- Lập Ủy Ban Xây Dựng Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng