Manning bị 35 năm tù vì Wikileaks

Bradley Manning không biểu lộ cảm xúc khi nghe mức án

Quân nhân Hoa Kỳ, người bị kết tội đã trao tài liệu mật của chính phủ cho trang mạng Wikileaks, đã bị tuyên án tù 35 năm.

Binh nhất Bradley Manning, 25 tuổi, bị buộc tội hồi tháng Bảy với 20 cáo buộc, trong đó có cả tội gián điệp.

Hồi tuần trước, ông đã xin lỗi về việc làm tổn thương nước Mỹ và về “những kết quả không mong đợi” từ hành động của mình.

Các công tố viên đã đề nghị mức án 60 năm tù. Thời gian ông đã bị giam giữ sẽ được trừ vào tổng mức án tù bị tuyên.

Ngoài ra, ông Manning sẽ được trừ thêm 112 ngày để bù đắp cho những điều kiện giam giữ hà khắc mà ông đã phải chịu ngay sau khi bị bắt.

Hôm thứ Ba, tại phiên tòa án binh ở Fort Meade, Maryland, thẩm phán, Đại tá Denise Lind tuyên bố Manning sẽ bị tước quân tịch khỏi Quân đội Hoa Kỳ và tước bỏ một số khoản chi trả lẽ ra ông này được hưởng.

Manning không thể hiện cảm xúc khi bản án được tuyên.

Khi ông bị giải đi, những người ủng hộ ông đã hét lên: “Chúng tôi sẽ đợi anh, Bradley,” và “Cảm ơn anh, Bradley, chúng tôi yêu mến anh,” phóng viên BBC Tom Geoghegan tường thuật.

Khi đóng quân tại Iraq hồi 2010, nhân viên phân tích tình báo cấp thấp này đã chuyển hàng trăm ngàn báo cáo chiến trường và điện tín ngoại giao cho Wikileaks, là nhóm ủng hộ đường lối minh bạch thông tin do Julian Assange đứng đầu.

Ông Manning nói trong một phiên trình bày trước khi mở phiên tòa rằng ông tiết lộ các tài liệu mật với hy vọng sẽ làm dấy lên một cuộc tranh luận công khai về chính sách ngoại giao và quân sự của Hoa Kỳ.

Nguồn : BBC tiếng Việt on line