Tuyết Mai, 17-04-2012

Hoa Thịnh Đốn.- Trên VietPressUSA có tin với đề tựa “Sau vụ Thỉnh Nguyện Thư của Người Mỹ Gốc Việt bị lợi dụng, lừa đảo, Toà bạch Ốc (TBO) chính thức đuổi việc Ông Eddie Lee từ chiều Thứ Sáu 13/4”. Ông Hạnh Dương viết trên VietpressUSA “Nguồn tin chính thức từ TBO cho biết, vào lúc 3 giờ chiều ngày Thứ Sáu Ông Eddie Lee là Giám Đốc Giao Dịch Cộng Đồng của TBO, ngừơi tham gia trong vụ tai tiếng trình thỉnh nguyện thư của cộng đồng Mỹ gốc Việt vừa qua, đã bị sa thải khỏi nhiệm vụ tại TBO và tạm thời chuyển về một phòng ban thuộc Bộ Giáo Dục HK."

eddie-leeBản tin được viết tiếp:"Tin từ một nhân vật trong Ban Tham Mưu Tranh cử của TTH Obama cho hay sự việc các dàn dựng, dối trá trong vụ Thỉnh Nguyện Thư mà Ông Edward Y Lee và Nữ LS Tuyết Dương của AAPI đã làm cho TBO mang tiếng và gây ảnh hưởng xấu cho cuộc vận động tái tranh cử của TTH Obama."

“Ông Eddie Lee và Luật sư Tuyết Dương đã cấu kết với các thành phần xấu tạo ra những chuyện không có thật và có các chỉ dấu liên quan không tốt đến vấn đề xâm nhập lợi dụng của tình báo đối phương và khủng bố. Nữ LSTuyết Dương cũng sẽ bị đình chỉ công việc trong những ngày sắp tới vì hiện các cuộc điều tra đang tiến hành tiếp tục. Các tổ chức khác liên quan như của TS Nguyễn Đình Thắng BPSOS cũng đang bị điều tra…”

Đọc bản tin trên, độc giả không khỏi thắc mắc, nhân vật trong Ban Tham Mưu Vận Động Tranh Cử tái tranh cử của TTH Obama cho Ông Hạnh Duơng tin này, có phải là một người Mỹ gốc Việt trong Ban vận động tranh cử cho TT Obama ở Cali? Nữ Luật sư Tuyết Dương là người của tổ chức Asian American &Pacific Islanders? Và hai nhân vật trên bị sa thải khỏi TBO vì có những dấu chỉ liên quan đến vấn đề xâm nhập lợi dụng của tình báo đối phương và khủng bố?

Để tìm hiểu hư thực ra sao, chúng tôi có liên lạc với một nhân vật trong Tòa Bạch Ốc. Người này cho biết, vì vấn đề ngân sách giới hạn, khi TBO chỉ cần các chuyên gia làm việc trong một thời gian ngắn, một tháng, ba tháng hay sáu tháng, thì TBO không thể mướn nhân viên thường trực. Nếu TBO chỉ cần chuyên gia trong một thời gian ngắn mà tuyển người làm việc thường trực thì rất tốn kém cho ngân sách của TBO. Vì vậy, có việc mượn người từ các bộ qua giao kèo (contract).

Trong thời gian Ủy Ban Người Mỹ gốc Á châu Thái Bình Dương ở Quốc Hội (Congressional Asian & Pacific Islanders Caucus) muốn tiếp xúc với Tổng Thống Obbama về vấn đề của người Mỹ gốc Á Châu ở các đảo Thái Bình Dương, TBO cần một số chuyên gia về vấn đề người người Á Châu, nên đã mượn Ông Eddie Lee từ Bộ Giáo Dục trong sáu tháng và một hai tuần. TBO cũng mượn LS Tuyết Dương sáu tháng, là chuyên gia về vấn đề di trú (Immigrant Policy) của Department of Homeland Security. Những chuyên gia này có kiến thức chuyên môn, có thể trình bày, giải thích cho những vị đại diện của Quốc Hội hiểu rõ vấn đề mà các vị dân cử trong Quốc Hội muốn tìm hiểu. Cùng lúc đó, TBO cũng mượn nhiều chuyên gia từ nhiều cơ quan Hành pháp khác đến để làm việc trong TBO một thời gian để giải thích, trình bày cho đại diện của Quốc Hội tường tận vấn đề quý vị dân cử muốn tìm hiểu.

Việc mượn các chuyên gia từ các Bộ trong Hành Pháp làm việc tạm thời trong TBO là việc thường xuyên xảy ra trong cơ cấu làm việc, điều hành trong TBO. Hai chuyên gia, Ông Eddie Lee và LS Tuyết Dương không bị điều tra, không bị sa thải ra khỏi TBO vì dàn dựng, dối trá trong việc tiếp đón phái đoàn VN ở White House ngày 5 Tháng 3, như Ông Hạnh Dương loan tin trong báo VietPress USA. Ông Eddie Lee sau sáu tháng và hai tuần làm việc ở TBO đã trở về nhiệm sở cũ của ông ở Bộ Giáo Dục. Nữ LS Tuyết Dương sẽ trở về Department of Homeland Security sau sáu tháng, như trong giao kèo đã ký.

Cả hai chuyên gia Ông Eddie Lee và LS Tuyết Dương cùng làm việc chung trong việc tiếp đón phái đoàn Việt Nam vào White House. Nếu họ có dàn dựng, dối trá thì TBO sa thải cả hai cùng một lúc. Sự thực là TBO đã mượn Ông Eddie Lee trước và LS Tuyết Dương sau, nên Ông Eddie Lee rời TBO trước và LS Tuyết Dương vẫn còn tiếp tục cho đến khi hết hạn TBO muốn mượn.

Được biết Văn Phòng Liên Lạc ở TBO có biết bản tin của Ông Hạnh Dương đăng trên báo VietpressUSA. Bản tin không trung thực này đã làm cho TBO có cảm nghĩ không tốt đẹp đối với cộng đồng người Việt. Theo họ, đây là bản tin “khôi hài” và bịa đặt “kinh khủng “, đã làm tổn thương danh dự của hai chuyên gia Eddie Lee và LS Tuyết Dương, nhưng không đáng cho Văn Phòng Liên Lạc nhân danh TBO chính thức trả lời về sự bịa đặt này. Dù vậy bản tin này đã làm cho họ mất tin tưởng, đã tạo một ấn tượng xấu về cộng đồng ngừơi Việt, từ đó chúng ta khó có thể mong mỏi TBO tiếp đón tốt đẹp trong tương lai.

Sau vụ Thỉnh Nguyện Thư với hơn 150 ngàn chữ ký, tinh thần đoàn kết và sức đấu tranh hào hùng của người Việt Hải Ngoại được khơi dậy mãnh liệt, đã tạo niềm tin cho hằng triệu đồng hương ở hải ngoại cũng như hằng chục triệu đồng bào trong nước. Nhưng rất tiếc ngay sau đó và tiếp tục đến bây giờ vẫn còn có nhiều tin tức “tiêu cực”, đã làm nản lòng những người thiết tha với đất nước. Ước mong những nhà truyền thông ý thức trách nhiệm của mình trước vận mạng của đất nước, không nên lợi dụng phương tiện truyền thông sẳn có trong tay, loan những tin có lợi cho cá nhân mình, cho đảng phái hay bè nhóm của mình mà làm hại cho đại cuộc.

TM - This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.