Việt Báo, 07/02/2018

WESTMINSTER -- Một người đàn ông cư ngụ tại thành phố Westminster buôn lậu nửa tá cá cảnh đắc tiền nhất thế giới, cũng như hơn một chục con rùa, bị kết án hôm Thứ Hai 3 năm quản thúc.

Kevin Duc Vu, năm ngoái đã bị buộc tội hình sự về việc nhập cảng bất hợp pháp động vật hoang dã, phải thọ án 15 tháng quản thúc tại nhà với qua việc bị kiểm soát bởi máy điện tử, theo Văn Phòng Biện Lý Hoa Kỳ cho biết.

Vu thừa nhận buôn lậu cá rồng, mà theo các giới chức thẩm quyền cho biết được tin đây là loại cá cảnh đắc tiền nhất thế giới. Cá này được được xem như là biểu tượng may máy và giàu sang tại nhiều nơi ở Châu Á.

Trong tháng 9 năm 2016, các viên chức Bảo Vệ Biên Giới và Thuế Quan Hoa Kỳ đã đánh chận một gói hàng gửi cho vợ của Vu mà có chứa 6 con cá rồng, cũng như 7 con rùa đầu bự, 7 con rùa 4 mắt, 6 con rùa Á Châu và một con rùa có ức đen, theo Văn Phòng Biện Lý Hoa Kỳ cho biết.

Tháng sau đó, các viên chức Sở Thú Vật Hoang Dã và Cá Hoa Kỳ đã tìm tới nhà Vu và khám phá 2 con ruà ức đen và 4 con cá rồng đã được giấu trong tủ lạnh, theo các viên chức công tố cho biết.

Các viên chức nói rằng tất cả những con vật mà Vu có thể bán với giá $60,000.

Các viên chức liên bang tin rằng Vu đã đặt mua cá và rùa từ nhà cung cấp ngoại quốc. Các công tố viên nói rằng ông Vu trong quá khứ đã bán cá rồng với giá mỗi con $1,900. Rùa đầu bự có giá $850, và một cặp rùa ức đen có giá $2,000.

Vũ bị bắt trong Chiến Dịch “Operation Jungle Book,” nắm vào việc buôn lậu thú vật hoang dã bởi nhiều người mà kết quả buộc tội 16 người.  Những thú vật bị buôn lậu gồm hổ, kỳ đà, rắn hổ mang, chim két.

https://vietbao.com/p114a277340/1-ong-vn-buon-lau-ca-rua-hiem-bi-an