Diamond Bích Ngọc / Việt Báo 11/4/2016

‘War veteran and "In God we Trust" supporter dies after being hit by suspected DUI driver’; là  tựa đề bản tin của ký-giả Alma Fausto vừa đăng lúc 4 giờ 45 phút chiều Chúa-Nhật ngày 10 tháng 4, 2016 trên nhật báo “The Orange County Register”, Online.

Link:  http://www.ocregister.com/articles/guerrero-711556-dui-crossing.html

greg gillaspy

Tin-tức nói về cựu Hải-Quân Mỹ, ông Greg Gillaspy người từng tham-chiến tại Việt-Nam vào những năm 1966–1967 và 1968.  Chủ-Tịch hội Cựu-Chiến-Binh Hoa-Kỳ Chapter 1024 (VVA1024) đã bị Jody Guerrero, 37 tuổi một kẻ say rượu (DUI: Drive Under Influence) lái một chiếc xe truck đụng rất mạnh vào Greg trên đường Fairmont Blvd và Locar Lane, thành-phố Yobar Linda, California lúc 7 giờ 34 phút tối thứ Bảy (9 tháng 4, 2016). Vì vết thương quá nặng nên ông Gregory Gillaspy đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh-viện Orange County Global Medical Center, thành-phố Santa Ana vào buổi tối cùng ngày, hưởng thọ 70 tuổi.

Jody Guerrero đã bị bắt vào tù ngay sau đó với số tiền tại-ngoại-hầu-tra là 1 Triệu Mỹ kim, hắn sẽ bị đưa ra tòa trong ngày thứ Ba 12 tháng 4, 2016.

Trước khi bản tin của “The Orange Coutny Register” Online đăng tải thì lúc 12 giờ 13 phút chiều cùng ngày; chúng tôi đã gửi điện thư đến tất-cả những bạn bè và các ca-nhạc-sĩ; những người đã tham-gia trong tiệc Tạ-Ơn Cựu-Chiến-Binh Mỹ do gia-đình “Chân Quê” tổ chức hôm thứ Bảy (2 tuần trước) ngày 26 tháng 3, 2016 tại Moonlight Restaurant, thành-phố Westminster, California.  Nguyên văn email như sau:

Xin báo tin buồn đến các anh chị em (những người đã tham-dự trong tiệc Tạ-Ơn Cựu Chiến Binh Mỹ 2016):

Nhận hung tin từ gia-đình ông Bob Harrison vừa cho biết là tối hôm qua, trên đường đi dạo trong khu "neighborhood" ở thành-phố Yorba Linda.  Cựu chiến binh Greg Gillaspy bị 1 tên say rượu (DUI) đụng phải và vì vết thương quá nặng nên Greg đã từ trần.

Bà Betty (phu-nhân của ông Greg) cho biết khi ấy trong người ông chỉ mang theo 1 bằng lái xe và đeo trên cổ "TẤM THẺ BÀI" có khắc chữ Vietnam Veteran.  Đây là tấm thẻ bài mà anh Thái-Nguyên đã ưu-ái trao tặng cho ông Greg Gillaspy làm kỷ-niệm trong tiệc Thank You Vietnam Veterans - March 26, 2016 đúng hai tuần trước. Cũng theo lời bà Betty; ông Greg đã rất trân quý tấm thẻ bài này và lúc nào Greg cũng đeo nó trên cổ.  Anh Thái-Nguyên và Diamond Bích-Ngọc quá bàng-hoàng, nghẹn ngào & xúc động khi nghe tin này!  Xin các anh chị em (tùy theo mỗi người một niềm tin tôn-giáo): CẦU NGUYỆN CHO LINH-HỒN CỰU CHIẾN BINH GREG GILLASPY ĐƯỢC ĐỜI ĐỜI AN NGHỈ CHỐN VĨNH-HẰNG.

DBN sẽ báo tin ngày giờ tang lễ đến tất-cả ASAP; vì xác ông Greg đang được giảo-nghiệm tử-thi và cảnh-sát đã bắt được kẻ say rượu lái xe giết người rồi; hắn đã bị "press charges" và giam trong Jail.  Hy-vọng các anh chị em cùng đi viếng Greg Gillaspy lần cuối.

Diamond Bích-Ngọc & Thái-Nguyên rất buồn và vô cùng thương tiếc cựu chiến binh Greg Gillaspy. Chiều nay, Chúa-Nhật April 10, 2016 chúng tôi sẽ đến nhà bà Betty ở Yorba Linda để thăm hỏi cùng chia sẻ nỗi mất mát quá lớn lao này của gia-đình Gillaspy.”


Hình ông bà Greg Gillaspy trong tiệc Tạ-Ơn Cựu-Chiến-Binh Mỹ do gia-đình “Chân Quê” tổ chức trưa thứ Bảy 26 tháng 3, 2016 tại Westminster, CA.  (Photos by: Uyên-Bình).

Sau khi gửi email đi, chúng tôi đã đến tư-gia Greg Gillaspy để thăm hỏi và chia xẻ với bà quả-phụ Betty. Lúc đến nơi, chúng tôi thấy có cảnh-sát (đại diện thành-phố Yobar Linda) đang trao hoa và nói lời chia buồn cùng bà Betty.  Tiếp đến, Betty mời chúng tôi vào nhà; không thể ngăn được nước mắt, tôi đã ôm chầm lấy bà dường như muốn được san-sẻ phần nào nỗi mất mát quá lớn lao của gia-đình Gillaspy.  Có lẽ bó hoa của gia-đình “Chân Quê” là bó thứ nhì mà Betty đã nghẹn ngào đón nhận trong chiều Chúa-Nhật thật buồn sau ngày phu-quân bà tử nạn!

Bà rưng rưng nói với chúng tôi rằng: “Các bạn có biết là khi cảnh-sát đến gõ cửa nhà báo hung tin của Greg; họ chỉ có tấm thẻ bài này trong tay để trao lại cho tôi không? Đây là một kỷ-vật mà các bạn đã trao tặng hai tuần trước trong Thank You Vietnam Veterans! Party. Greg quý nó vô cùng và ông đã đeo trên cổ suốt hai tuần qua như một vật bất ly-thân vậy!…”

Được biết gia-đình Gillaspy hiện đang chờ 3 người con gái ở tiểu-bang xa bay về California rồi sau đó mới quyết-định ngày giờ tang lễ. Gia-đình “Chân Quê” chúng tôi chắc chắn sẽ đến dự để tiễn đưa ông về nơi an nghỉ ngàn thu.

Cũng xin nói thêm về ý-nghĩa của TẤM THẺ BÀI; trong chiến-tranh, mỗi một quân nhân đều bắt buộc phải mang hai tấm thẻ bài làm bằng kim loại không rỉ sét, đó là vật bất ly thân.  Mỗi tấm thẻ bài được ghi khắc họ tên và số quân để trong trường-hợp người chiến sĩ tử trận; nếu không nhận dạng được thi-thể thì đơn vị hành quân cũng có thể dựa theo tên tuổi, số quân trên thẻ bài mà biết được họ là ai.

Trên tấm thẻ bài cũng có ghi loại máu (A, B hay O…); vì khi thương binh cần được tiếp máu sẽ biết ngay là máu loại gì để các y-sĩ quân-y cung-cấp. Trong trường hợp chiến sĩ tử trận thì đơn-vị hành-quân sẽ giữ lấy một tấm để làm tài-liệu báo-cáo, còn một thẻ bài kia sẽ gởi về tận tay cho thân nhân tử-sĩ.

Tấm thẻ bài mà ông Greg Gillaspy đeo trên cổ khi bị tử-nạn vì đụng xe tối thứ Bảy ngày 9 tháng 4, 2016 không khắc tên, họ hay số quân của ông mà trên đó có chữ “Vietnam Veteran” cùng màu cờ Hoa-Kỳ: xanh, trắng, đỏ.  Cờ Việt-Nam-Cộng-Hòa và con số 60 (tượng trưng cho những năm 1960, thời-gian lính Mỹ tham-chiến Việt-Nam).  Đây là món quà kỷ-niệm của gia-đình “Chân Quê” đã trân trọng trao tặng cho ông Greg Gillsapy như một lời tri-ân chân-thành nhất đến người cựu-chiến-binh Mỹ; đồng-minh QL/VNCH.

Nguyện xin linh-hồn Greg Gillaspy được đời đời an-nghỉ nơi chốn thiên-thu hằng vĩnh-cửu.

Nguyện xin Ơn Trời ban cho bà quả phụ Betty Gillaspy cùng các con của gia-đình cựu-chiến-binh Gillaspy được bình-an, nhiều nghị-lực hầu có thể vượt qua mọi khó khăn, đau khổ trong nỗi mất mát quá lớn lao này!

www.diamodbichngoc.com

(California, 3 giờ Khuya 11 tháng 4, 2016)

https://vietbao.com/p113a251552/cuu-chien-binh-my-greg-gillaspy-tu-tran-va-tam-the-bai-cua-gia-dinh-chan-que-trao-tang