(VienDongDaily.Com - 06/11/2015)

SACRAMENTO – Một thanh niên gốc Việt đã ra tòa ngày thứ Sáu, để nghe các thủ tục xét xử và tiền thế chân tại ngoại do tòa ấn định. Thanh niên này bị tố cáo tội đâm một người lính không quân Mỹ từng được ca ngợi là người hùng trong vụ ngăn chặn một kẻ khủng bố trên xe lửa tại Pháp trong mùa hè năm nay.

Trong buổi ra tòa đầu tiên này, James Trần, 28 tuổi, đã không lên tiếng nhận tội hay bác tội, trước cáo trạng mưu sát Thượng Sĩ Không Quân Spencer Stone, 23 tuổi, trong một vụ đánh nhau xảy ra bên ngoài một tửu quán tại thủ phủ Sacramento. Anh Stone là một trong ba thanh niên Mỹ đã nhảy vào để ngăn chặn một người quá khích Hồi trên một chuyến xe hướng về thủ đô Paris trong tháng Tám.


James Trần và Spencer Stone

Luật sư Donald Masuda của James Trần cũng không nói gì sau buổi hầu tòa rất ngắn. James Trần đã bị bắt vào sáng sớm thứ Tư, 4 tháng 11, 2015. Buổi hầu tòa kế tiếp cho anh ta ngày 1 tháng 12.

Trong buổi xuất hiện lần đầu trước tòa hôm thứ Sáu, James mặc đồng phục màu cam của tù nhân. Anh ta ngồi trong một chuồng có chấn song dành cho tù nhân mỗi khi họ cần ra tòa. Anh đã trả lời các câu hỏi của Thẩm Phán Ben Davidian. Trước và sau buổi điều trần ngắn, James đã tham khảo ý kiến với luật sư Masuda.

James Trần là người duy nhất bị bắt mặc dù có nhiều người tham gia vụ ẩu đả xảy ra vào sáng sớm ngày 8 tháng 10, 2015.

Trong một cuộc họp báo tuần này, Cảnh Sát Trưởng Sam Somers Jr. nói rằng James Trần là người gây sự, đưa đến một cuộc đánh nhau giữa hai nhóm người. Ông Somers cho biết James Trần từng dính líu đến băng đảng, nhưng vụ xô xát này không liên quan đến băng đảng.

Trước đó, cảnh sát từng nói rằng nhóm người đánh nhau với nhóm của Thượng Sĩ Stone đã không hề biết nhận ra Stone là một người hùng, mặc dù anh ta đã xuất hiện với tổng thống của Pháp và của Mỹ, chưa kể trong một cuộc diễn hành tại Sacramento. Ông Somers nói rằng sau này nhóm của James mới biết Stone là ai.

Trong đêm xảy ra đánh nhau, Stone và một người đàn ông khác cùng ba phụ nữ đã đến một câu lạc bộ khá nổi tiếng, nơi mà giới trẻ thường lui tới để vui chơi thư giãn. Vì có người của nhóm này đã thâu hình người khác của nhóm bên kia bằng điện thoại, đưa đến lời qua tiếng lại giữa hai nhóm ở ngoài đường gần câu lạc bộ. Trong cuộc ẩu đả mà có máy an ninh thâu hình, Stone bị đâm trên ngực và bụng, và phải nằm bệnh viện một tuần.

Trong tháng Tám, khi ngăn chặn kẻ khủng bố ở Pháp, Stone cũng bị đâm suýt đứt ngón tay cái và bị chém một nhát vào cổ. Hai thanh niên cùng có mặt với Stone trên chuyến xe lửa là bạn thân của Stone từ thuở niên thiếu.

Stone đang trú đóng tại căn cứ Không Quân Travis ở ngoại ô Sacramento. Trong tuần qua, anh mới được thăng chức thượng sĩ.

http://www.viendongdaily.com/2-trieu-tien-the-chan-cho-james-tran-trong-vu-nguoi-hung-my-bi-dam-56fcomDX.html