GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT (GHPGVN/TN)
VĂN PHÒNG HAI VIỆN HOÁ ĐẠO (VPII/VHĐ)

NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY

Định Nguyên, 10/2015

Tạm quên chuyện Giáo chỉ số 2 liên quan đến Thượng Toạ Tuệ Sỹ trong nước, hãy nói chuyện hải ngoại, chuyện VPII/VHĐ.

NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY về VPII/VHĐ có hai loại: Loại dễ thấy và loại khó thấy.

LOẠI DỄ THẤY:
Kể từ ngày có mặt tại hải ngoại, trong khoảng thời gian trên mười năm trở lại, Phật giáo đã trải qua ba lần “chính biến”. Cứ mỗi lần như thế, khối Tăng Ni Phật giáo hải ngoại bị chia đôi [tỷ số tương đối, thực tế là “kẻ ở” ít hơn “người đi”]. Ba lần như thế, họ đã bị chia sáu. Lần một, số bị chia là một số lớn nên “thương số” cũng còn lớn. Lần hai số bị chia nhỏ hơn nên “thương số” cũng nhỏ hơn. Lần ba thì quá tệ, số bị chia còn chỉ một nhóm nhỏ nên “thương số” chỉ là một “single digit number” đếm trên đầu ngón tay như hiện nay! Nên để ý là, sau những lần “chính biến” số Tăng Ni bị loại ngày càng đông trong lúc nhóm “bám trụ” không còn bao nhiêu. Nếu nhóm “bám trụ single digit number” nầy bị chia một lần nữa thì coi như xong, “thương số” có thể là con số 1, hoặc zero (không lý số thập phân!). Đây là điều đơn giản, rõ như ban ngày nên ai cũng thấy được.

Tăng Ni như thế, còn Phật tử thì sao?

Họ cũng theo thầy theo chùa mà chia đôi. Bây giờ, tệ hơn, họ đã chia làm ba, số ủng hộ phe “single digit number”, số theo “phe dị” đông hơn, số nữa vì ngao ngán nên “Mô Phật”, con chỉ biết có Ngài. Đây cũng là điều rất dễ thấy.

Điều tệ hại hơn là trong cùng một chùa mà kẻ theo “người ở” người lại phò “người đi”. Cùng chắp tay trước bàn Phật nhưng có người không định tâm hướng về Phật mà lại liếc mắt nhìn “đối thủ”! Điều nầy cũng không khó để nhận ra, nhất là với những người trong cuộc.

Hiện nay, hai nhân vật thuộc “phe chính giáo” là HT. Thích Huyền Việt và “đạo hữu Võ Văn Ái” một ở Mỹ, một ở Pháp đang lập “đường giây nóng” để Phật tử và đồng hương gọi vào để được giải toả những thắc mắc hay hoặc chỉ để tâm tình. Cách tu và lối hoằng dương Phật Pháp nầy ai cũng thấy là quá hiện đại, xưa nay ít có. Ngày xưa, thời Đức Phật, không có điện, không có điện thoại thế mà Ngài cũng tu thành chánh quả được. Giỏi thiệt!

LOẠI KHÓ NHẬN THẤY:
Sau Giáo chỉ số 9, mặc dầu số Tăng Ni ở lại ít hơn số “Về Nguồn” nhưng đa số Phật tử lại theo nhóm ở lại vì họ kính ngưỡng Ngài Tăng Thống và tin theo “tinh thần chống cộng của Gs. Võ Văn Ái”. Họ tin rằng nhóm “Về Nguồn” đã “phản” lại giáo hội, không khâm tuân Tăng Thống, đã trở về hợp tác với VC. Khi Giáo chỉ số 10 ra đời, tình trạng đã thay đổi, số Phật tử tin theo Đức Tăng Thống, ủng hộ ông Võ Văn Ái đã giảm nhiều. Họ bắt đầu giao động và ngờ vực. Đến vụ Thầy Giác Đẳng hiện nay, số Phật tử tin theo Ngài Tăng Thống không còn bao nhiêu.

Từ đầu, tôi theo chân Phật tử chống “Về Nguồn”. Nhưng hiện nay, tôi bỗng giật mình suy nghĩ. Tại sao giáo hội lại “hết nạn nọ đến nạn kia”, với những kịch bản tương tự được áp dụng để loại dần các Tăng Ni ra khỏi giáo hội! Vụ TT. Giác Đẳng hiện nay không phải là một vụ đầu tiên, duy nhất và đơn lẻ. Nó là phần tiếp nối của một chuỗi sự kiện từ Giáo chỉ số 9 đến nay đưa đến một thực tế khó chối cãi là giáo hội gần như tan rã. Tôi nghi là có bàn tay phá hoại nên cố ý rà soát, và hai nhân vật quyền lực đã hiện ra. Đó là Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và ông Võ Văn Ái, Giám Đốc PTTPG/QT. Không ai dám nghĩ Đức Tăng Thống muốn huỷ diệt giáo hội. (Nói đến Đức Tăng Thống là nói đến chữ ký của Ngài thôi). Chỉ còn nhân vật Võ Văn Ái, người bày binh bố trận và đạo diễn tất cả như tôi đã trình bày trong bài viết vừa qua. Dư luận cho rằng đại nạn hiện nay của GHPGVN/TN do Võ Văn Ái chủ mưu. Qua nói chuyện với thân hữu, tôi biết rất nhiều người đồng ý như thế. Tôi cũng thấy như thế. Chỉ có những kẻ bị mê hoặc bởi “sự nghiệp chống cộng của Gs. Võ Văn Ái” mới không thấy.

Võ Văn Ái thực sự chống cộng không? Theo bài viết VÕ VĂN ÁI – CON BÀI LẬT NGỬA của tác giả Lý Hồng Mai thì trong buổi Hội Luận tại chùa Điều Ngự ngày 15 tháng 2 năm 2009, VVA đã bị lật tẩy nhận tiền của Mỹ từ cơ quan NED (National Endowment for Democracy) để làm việc cho Mỹ.

[(http://www.buddhismtoday.com/viet/dien/vovanai_conbailatngua.htm).

Quý vị cũng có thể vào “google search” đánh “vo van ai” rồi bấm Phatgioaitoday/con bai lat ngua để đọc toàn bộ bài nầy].

Sư Giác Đức căn cứ vào tài liệu trong bài viết PHẢN ỨNG CỦA PHẬT GIÁO HẢI NGOẠI TRƯỚC MÁNH MƯU CỦA VÕ VĂN ÁI (CON NỘI TRÙNG CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM) của cố Giáo sư/Tiến sĩ Trần Chung Ngọc (ngày 30 tháng 12, 2007) để tố cáo, VVA hết đường chống đỡ. Theo cố Giáo sư/Tiến sĩ Ngọc thì VVA đã làm việc cho Mỹ lại còn là một “ông vua bịp”. Những văn kiện do y gởi ra phần lớn do y tự biên tự diễn, các sư tăng trong nước không hề biết gì cả, các Thầy cũng không buồn đính chính! (Ai muốn đọc bài của Gs/Ts Ngọc hãy vào google tìm, dễ thôi). NED là một cơ quan của Mỹ chuyên nghề lũng đoạn, gây rối, tạo bất ổn…cho các quốc gia hay tổ chức mà Mỹ muốn thay đổi hay tiêu diệt. Thuê một người Việt Nam là VVA, Giám Đốc PTTPGQT, là cánh tay nối dài đầy quyền lực của Ngài Tăng Thống và VPI/VHĐ, đối tượng Mỹ muốn nhắm vào để “lũng đoạn” là ai, CSVN hay GHPGVN/TN??? The reality speaks louder than words. Những ai tin VVA chống cộng và bảo vệ GHPGVN/TN thì hãy nhìn vào thực tế, trả lời hai câu hỏi sau đây: Tại sao VVA chống cộng mà CSVN không rớt một sợi lông chân? VVA bảo vệ giáo hội, tại sao giáo hội ngày càng bị phân hoá, có nguy cơ đổ vở hoàn toàn?! Theo tác giả Hoàng Thục An, trước Giáo chỉ số 9, Phật giáo hải ngoại có 499 chùa viện, niệm Phật đường, hàng ngàn tăng ni, hàng triệu Phật tử và hàng trăm ban hướng dẫn GĐPT khắp năm châu. Sau Giáo chỉ số 9, giáo hội chỉ còn dăm ba ngôi chùa, lèo tèo không tới 15 tăng ni, vài trăm Phật tử và một nhúm đếm trên đầu các ngón tay các huynh trưởng GĐPT. Tiếp đó là các Giáo chỉ số 10 và số 13 để GHTN chỉ còn 2 tăng 2 tục, và không có lấy một ngôi chùa!

Vì đâu có tình trạng có gần cả ba ngàn tăng ni (theo Lê Thành Quang) bỏ giáo hội như thế? Họ hư đốn và “dị giáo” cả hay sao? Muốn hiểu những điều nầy cần phải có tâm, có tầm; mọi chụp mũ bừa bãi, mọi chưởi bới xấc láo chỉ có “chức năng” như những cái loa rẻ tiền mà VC treo khắp đầu đường xó chợ (nhất là khi họ mới chiếm miền Nam), chỉ làm phiền lòng người nghe.

Vụ của TT. Giác Đẳng hiện nay, kể cả việc bán chùa Phật Quang, nếu sai trái, ông ta sẽ bị luật pháp Mỹ chế tài nhận lãnh hậu quả của giáo lý nhà Phật. Tôi hoàn toàn không có mục đích bênh vực ông ta. Tôi chỉ muốn tìm hiểu tại sao giáo hội lại đi từ “chính biến” nầy đến “chính biến” khác để đưa đến tình trạng bệ rạc như hiện nay, bệ rạc cả hình thức lẫn nội dung. Bệ rạc về hình thức như đã trình bày phần trên. Và đây là bệ rạc về nội dung: Nền tảng và tôn ti trật tự của GHPGVN/TN đã lung lay tận gốc rể. Theo một số Phật tử, nhóm “single digit number” của HT. Huyền Việt mới là nhóm “chính giáo”, nhóm đa số hàng trăm hàng ngàn Tăng Ni “bị loại” từ trước đến nay (kể cả TT. Giác Đẳng) đều là “dị giáo” hết! (Phật giáo Việt Nam thời nay sao nhiều “dị giáo” thế!). Tôi đọc trên “net” một số “Phật tử” dám lớn tiếng gọi các Thầy không hợp tác với giáo hội từ trước đến nay (kể cả TT. Giác Đẳng) là “Tặc Tăng”, “Dâm Tăng”, “Cộng Tăng”, “Gian Tăng”… Đây là ngôn từ của kẻ phàm phu tục tử nói với kẻ thù cùng giới, khó mà hiểu được đó là lời của Phật tử mạt sát những vị Hoà Thượng, Thượng Toạ, Đại Đức…những giáo phẩm cao cấp của Phật giáo. Đạo Phật đã thực sự mạt pháp rồi sao? Có thể, nhưng mạt phát chưa phải bị truy bức chính trị như tại Việt Nam mà sự bất xứng của một số Sư Tăng; sự loạn ngôn, lộng ngôn, vọng ngữ của hàng Phật tử điển hình như những kẻ “phóng uế ngôn ngữ” kể trên. Cho dù thượng có “bất chính” thì hạ cũng không nên “tác loạn” đến thế, chỉ vạch áo cho người ta xem lưng, tự phơi bày tình trạng tồi tệ của Phật giáo đồng thời “giới thiệu” trình độ đạo đức và giáo dục của chính bản thân mình!

Như đã nói trên, những kẻ cho rằng các sư sãi bỏ giáo hội để “về nguồn” hoặc thành lập “Tăng Đoàn Độc Lập” để hoạt động riêng là “dị giáo” vì hai lý do: Một, không tuân phục Ngài Tăng Thống, và hai, không theo Võ Văn Ái để chống cộng. Họ đòi hỏi phải tuân phục Ngài Tăng Thống là chuyện chính đáng, khỏi bàn. Nhưng tại sao họ coi Võ Văn Ái và Đức Tăng Thống là một, ai chống Võ Văn Ái là chống Đức Tăng Thống? Tại sao họ không nghĩ rằng không ai chống Ngài Tăng Thống cả mà chỉ muốn loại tên Võ Văn Ái ra khỏi giáo hội để y không có cơ hội thao túng phá nát giáo hội thôi. Võ Văn Ái đã có những hoạt động nổi bật trong thời gian qua, ai cũng biết. Nhưng những hoạt động ấy không chứng tỏ được sự chống cộng, không biện minh được sự tàn lụi của GHPGVN/TN (như đã trình bày phần trên). TÔI HOÀN TOÀN KHÔNG TIN chỉ có Võ Văn Ái chống cộng còn hàng trăm hàng ngàn Tăng Ni khác đều theo VC hay “hợp tác với VC”! Các Tăng Ni trong hai nhóm “Về Nguồn” và Tăng Đoàn Độc Lập ra khỏi giáo hội vì họ muốn “thoát ly” Võ Văn Ái thôi. Họ không muốn bị ảnh hưởng bởi sự thao túng của một cư sỹ sau lưng Tăng Thống, lợi dụng Tăng Thống. Các nhóm “Về Nguồn” và “Tăng Đoàn Độc Lập vẫn giữ danh xưng GHPGVN/TN chứng tỏ họ vẫn là thành phần của giáo hội, vẫn kính ngưỡng Đức Tăng Thống nhưng không thể làm việc với Ngài được. Làm việc với Ngài thì phải chịu sự chỉ đạo của Ngài. Chịu sự chỉ đạo của Ngài tức là chịu sự chỉ đạo của Võ Văn Ái. Đó chính là chuyện trái khuấy. Đó mới là gốc rể của mọi vấn đề.

Vì sự chống cộng, một số Phật tử đã theo phò một cư sỹ trong khi đó lại chống báng, xúc phạm, chụp mũ hàng giáo phẩm cao cấp của mình. GHPGVN/TN đang trong tình trạng đảo điên, mất hết thể thống rồi! Chống cộng là điều phải làm. Nhưng đừng để tinh thần chống cộng ấy thống lĩnh và chi phối mọi hoạt động khác, nhất là trong lãnh vực tôn giáo. Nó sẽ làm thui chột mọi đạo lý cao đẹp và vững chắc trong truyền thống văn hoá Việt Nam, nhất là sự tôn sư trọng đạo.

Võ Văn Ái có mục tiêu riêng để theo đuổi, có nhiệm vụ riêng để thi hành, đó là quyền của ông. Người chịu trách nhiệm cao nhất cho tình trạng phân hoá và tàn lụi của GHPGVN/TN không ai khác, chính là Ngài Tăng Thống Thích Quảng Độ. Ngài là Thánh Tăng đạo cao đức trọng nhưng Ngài đã bị “ma đưa lối, quỷ dẫn đường” nên mới ra nông nỗi. Tuy không phải là người ngoại đạo (nhưng cũng không phải là một Phật tử đúng nghĩa) con xin trăm xá ngàn xá xin Ngài tha tội, con không thể nói khác được: Ngài đã thất bại hoàn toàn trong việc lãnh đạo GHPGVN/TN trong cơn phong ba bão táp hiện nay. Ngài vì dân tộc và đạo pháp, dấng thân đương đầu với bạo quyền cộng sản, người Việt Nam chống cộng sản ai cũng thấy điều đó. Ngài không đầu hàng cường quyền nhưng Ngài đã thất bại trong sứ mạng lãnh đạo giáo hội, làm cho giáo hội tơi tả như hôm nay. Không phải Ngài thiếu khả năng lãnh đạo mà Ngài đã bị tên “đạo tặc” Võ Văn Ái lèo lái mọi chuyện theo ý ông ta. Trong nước, không những Ngài bị VC “quản chế” mà còn bị cô lập bởi chính hầu hết các Tăng Ni Việt Nam quanh Ngài. Ngoài nước, Ngài đã để cho ma vương quỷ sứ trở thành “siêu tăng thống” lộng hành, phá vỡ mọi liên kết cao đẹp giữa các hàng giáo phẩm với nhau, phá vỡ mọi giềng mối tôn ti trật tự giữa Phật tử và các hàng giáo phẩm ấy. Trách nhiệm nầy của Ngài trước dân tộc, nhất là đối với Phật giáo Việt Nam không phải nhỏ. GHPGVN/TN đi về đâu? Tôi chưa đồng ý với tác giả Thích Minh Tuệ, cho rằng: “DẤU CHẤM HẾT VỚI “ĐỆ NGŨ TĂNG THỐNG” VÀ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT TRONG NƯỚC – NHỮNG DƯ ÂM CÒN LẠI”! Ngài Tăng Thống vẫn còn cơ hội. Nếu Ngài không kịp sửa sai, không kịp vô hiệu hoá ngay mọi hoạt động của Võ Văn Ái liên quan đế giáo hội thì Ngài sẽ mất tất cả, từ Tăng chúng đến Phật tử, và cao hơn hết là GHPGVN/TN cùng thanh danh của Ngài.

Mong rằng mọi người đọc bài nầy với tinh thần tri thức và xây dựng. Nói như vậy vì tôi đoán là thế nào cũng có người chụp mũ tôi: “Chống Ngài Tăng Thống Thích Quảng Độ là tiếp tay cho VC”. Tôi không quan tâm đến sự chụp mũ, nhưng xin thưa rõ, tôi chỉ chống tên “đạo tặc” Võ Văn Ái, không chống Ngài Quảng Độ. Với Ngài Quảng Độ, tôi không bao giờ dám đụng đến đạo vị cao quý Tăng Thống của Ngài, tôi chỉ có vài ý kiến liên quan đến sự lãnh đạo của Ngài. (Là con người, ai có thể toàn diện?). Hơn nữa, GHPGVN/TN được mệnh danh là giáo hội truyền thừa, gắn liền với sinh mệnh và văn hoá của dân tộc Việt Nam. Bất cứ giới chức Phật giáo nào có hành động đi ngược lại tinh thần ấy, mọi người Việt Nam quan tâm đều có thể lên tiếng.

ĐỊNH NGUYÊN

Thượng tuần tháng 10 năm 2015.