Thanh Phong / VienDongDaily.Com - 12/04/2016

WESTMINSTER - Ngày bầu cử 7 tháng 6, 2016 sắp tới, trong số hai ứng cử viên tranh cử chức Thẩm Phán tại Orange County có một người gốc Việt là ông Phạm Đình Thụy, Phó Biện Lý tại Los Angeles. Sáng thứ Hai, ngày 11 tháng 4, 2016 ông Phạm Đình Thụy cùng với song thân đến thăm tòa soạn báo Viễn Đông, và nhân cơ hội này chúng tôi đã phỏng vấn ứng cử viên Phạm Đình Thụy cũng như thân phụ ông là ông Phạm Đình Thừa để đồng hương biết thêm về một người trẻ gốc Việt dấn thân trong dòng chính Hoa Kỳ, phục vụ cộng đồng Việt Nam.

phamdinhthuyparents
Phó Biện Lý Phạm Đình Thụy (giữa) và song thân tại tòa soạn báo Viễn Đông. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Viễn Đông: Xin kính chào ông bà Phạm Đình Thừa và Phó Biện Lý Phạm Đình Thụy đã đến thăm chúng tôi. Được biết, trước đây ông Thừa từng tốt nghiệp trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt, vậy xin ông cho biết qua một chút về mình.

Phạm Đình Thừa: Tôi tốt nghiệp khóa 19 trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam vào cuối năm 1963. Sau khi ra trường tôi về phục vụ tại Sư Đoàn 7 Bộ Binh. Qua Hoa Kỳ vào năm 1975, lúc đó Phạm Đình Thụy mới gần 5 tuổi. Khi qua Mỹ, chúng tôi được một nhà thờ Lutheran bảo trợ về tiểu bang Indiana. Ở đây được hơn một năm, lạnh quá tôi qua thăm bà chị tại California, thấy khí hậu bên này tốt quá, và nhà Bank tại San Franciso cũng đang tuyển người, tôi thi đậu và dọn nhà qua ở miền Bắc California để đi làm. Nhưng tôi có 5 người con đều học tại Nam California, nên năm 2005 sau khi nghỉ hưu tôi dọn về Los Angeles và ở đây đến hôm nay, cuộc sống cũng tương đối ổn định, nay thấy anh con trai có óc tiến thân, muốn được dịp phục vụ cộng đồng Việt Nam mình nên hai chúng tôi đi theo để hỗ trợ cháu.”

Sau khi hỏi thăm bác Phạm Đình Thừa, chúng tôi hỏi ứng cử viên Phạm Đình Thụy:

VĐ: Trước tiên xin anh nói qua một chút về mình.

Phạm Đình Thụy: Năm nay cháu 45 tuổi, còn độc thân, con của một gia đình cựu quân nhân Quân Lực VNCH, di tản qua Hoa Kỳ vào năm 1975. Cháu theo học tiểu học, trung học rồi vào trường Whitter College, năm 1992 cháu tốt nghiệp Cử Nhân Sinh Hóa (BA in Biochemistry). Năm 1996, tốt nghiệp Tiến Sĩ Luật Khoa (Juris Doctor) tại Washburn Law School, Topeka, Kansas. Sau đó đảm nhiệm chức vụ Phó Biện Lý (Deputy District Attorney) Quận Los Angeles, California trong 10 năm, và ba năm giữ chức vụ Phụ Tá Luật Sư Biện Hộ Công (Deputy Public Defender) tại Quận Kern, California.

VĐ: Tại sao anh muốn ứng cử chức Thẩm Phán tại Quận Cam?

P.Đ. Thụy: Quận Cam là nơi có đồng hương Việt Nam cư ngụ đông đảo nhất tại hải ngoại. Cháu là con một sĩ quan QL/VNCH, cháu mong muốn được phục vụ cộng đồng người Việt trong lãnh vực luật pháp, dĩ nhiên cũng phục vụ tất cả các sắc dân khác. Đó là nguyện vọng của cháu.

VĐ: Mục tiêu ra tranh cử của anh là gì?

P.Đ. Thụy: Mục tiêu của cháu muốn ra tranh cử chức Thẩm Phán tại Quận Cam là để thực thi công lý một cách công bằng cho mọi người, vì có nhiều người Việt do không thông thạo tiếng Anh nên có khi bị bắt lầm, thậm chí có những vụ bị Cảnh Sát bắn hạ khi họ ra lệnh mà nạn nhân không hiểu nên không thi hành, hoặc có những trường hợp trong gia đình có người bị tâm thần quậy phá, khi kêu cảnh sát can thiệp lại không nói rõ người nhà bị tâm thần khiến đã có những trường hợp chết oan. Cháu muốn những trường hợp đó không tái diễn, và dĩ nhiên còn nhiều việc khác nữa.

VĐ: Trong kỳ bầu cử sắp tới, có bao nhiêu người cùng tranh cử chức Thẩm Phán với anh?

P.Đ. Thụy: Chỉ có một người Phó Biện Lý Quận Cam là Larry Yellin tranh cử với cháu.

VĐ: Ngoài việc kêu gọi đồng hương bỏ phiếu cho mình, anh có cần sự giúp đỡ về tài chánh? Nếu có thì gửi về địa chỉ nào?

P.Đ. Thụy: Vâng, cháu rất cần giúp đỡ về tài chánh để có phương tiện tranh cử, nên xin quý đồng hương giúp đỡ cháu. Nếu muốn giúp tài chánh cho cháu, cháu có một Website: www.Pham4judge.com; xin vào Website này để biết chi tiết về sự trợ giúp, và gử về P.O. Box 88893, Los Angeles, CA 90009. Điện thoại: (714) 395-6077

VĐ: Để được đồng hương ủng hộ, anh có điều gì cần nói?

Phạm Đình Thụy: Qua nhật báo Viễn Đông, kính xin quý vị lãnh đạo các tôn giáo, quý bậc trưởng thượng và quý đồng hương cho cháu một cơ hội, vì là một người trẻ, xuất thân trong gia đình cựu quân nhân QL/VNCH và đã có nhiều năm phục vụ trong ngành luật pháp Hoa Kỳ, cháu tin rằng, với khả năng và kinh nghiệm, cháu có thể phục vụ cộng đồng một cách hữu hiệu.

Ngoài ra, cháu cũng tha thiết kính xin tất cả quý cô bác, anh chị, em nếu không ủng hộ cháu, xin cũng cứ đi bầu, vì đó là quyền lợi, là sức mạnh của cộng đồng Việt Nam chúng ta. Cháu cũng xin cám ơn ban giám đốc nhật báo Viễn Đông đã cho cháu cơ hội để đến với quý đồng hương, và mong được quý vị hỗ trợ trong kỳ bầu cử ngày 7 tháng Sáu sắp tới.

Ông Phạm Đình Thừa: Nhân cơ hội này, tôi và nhà tôi cũng như cháu Thụy thành thật cám ơn bác sĩ Chủ Nhiệm, ban giám đốc và toàn thể anh chị em trong tòa báo Viễn Đông, và xin kính chúc qúy vị nhiều sức khỏe để phục vụ.