Fountain Valley (SMCĐ) – Ngày 5 tháng 4 vừa qua, dưới sự bảo trợ của 2 tổ chức Kelly Osborn Memorial Foundation (KOMF), và Fountain Valley Rotary (FVR), học khu Fountain Valley tổ chức buổi tiệc nhẹ ăn sáng tại văn phòng để làm lễ phát giải thưởng “Every Student Succeeding Award” cho 10 em trong học khu. Mỗi giải thưởng là $500; mỗi trường trong học khu Fountain Valley sẽ chọn ra một em. Và sau đó, học khu Fountain Valley sẽ chọn ra một em tiêu biểu đại diện cho học khu, ứng thí hàng Quận Hạt.

Giải thưởng “Every Student Succeeding Award” nhằm ca ngợi những gương thành công vượt khó của các em học sinh bất chấp những rào cản và gặp nhiều khó khăn trong đời, không buông xuôi theo số phận. Người được chọn phải là người đã vượt qua mọi gian khó và đạt được những thành quả vượt trội trong học tập và trong cuộc sống hằng ngày.

FV MimiTran 01

Năm nay, học khu Fountain Valley chọn ra 10 em từ các trường trong HK Fountain Valley. Sau đây là tên của 10 em, và tên trường đang học: Caitlin Connolly, Courreges; Sophia Cooper, Cox; Vina “Mimi” Trần Thảo-Mi, Fulton; Nico Kap, Gisler; Hayden Pester, Masuda; Diesel Steverson, Newland; Deakon Mendell, Oka; Bowman Wells, Plavan; Shane Hernandez, Talbert; Peter Woo, Tamura. Từng hiệu trưởng lên giới thiệu học sinh của trường và lý do em được trao giải. Nhiều câu chuyện vượt khó để thành công đã làm cử tọa rơi lệ, và kết thúc là những tràng pháo tay hoan nghênh và khích lệ.

Principal Kevin Johnson introduces Mimi Tran
Thầy hiệu trưởng Kevin Johnson của trường Fulton đang giới thiệu em Vina "Mimi" Trần Thảo-Mi

Trong số này, Vina “Mimi” Tran (tên Việt Nam là Trần Thảo-Mi), học sinh lớp 8 của trường Fulton Middle School, là học sinh gốc Việt. Cách đây 4 năm, em Trần Thảo-Mi cũng đã nhận giải này khi là học sinh lớp 4 của trường tiểu học Tamura. Và cùng trong năm đó, em cũng là một trong 57 em học sinh được chọn vào Hội Danh Dự Quốc Gia Cấp Tiểu Học (National Elementary Honor Society, viết tắt là NEHS) của trường Tiểu Học Tamura.

FV MimiTran 02

Ông Frank Trần Hữu Thân, phụ huynh của em Mimi, nói tại buổi tiệc phát giải: “Cháu Mimi chậm nói từ lúc nhỏ và chúng tôi đã phải tranh đấu với học khu Westminster khi còn học ở Westminster để cho cháu được chương trình giáo dục đặc biệt thích hợp từ năm 2005. Chúng tôi tin vào sự can thiệp sớm, tiếng Anh gọi là ‘early intervention’, khi thấy con mình có biểu hiện gì hơi chậm so với các bạn cùng lứa tuổi. Và Mimi là một chứng minh rõ ràng nhất. Từ lớp 3 thì cháu đã học chương trình bình thường, và năm nay lớp 8 thì được chọn vào chương trình “Gifted and Talented Education” (GATE) của trường. Trong bao năm qua, cũng như năm nay trong chương trình GATE bài vở khó hơn, nhưng lúc nào cháu cũng lấy điểm A và A+. Vì từ nhỏ được dạy nói với những chuyên viên người Mỹ, nên cháu giỏi tiếng Anh hơn tiếng Việt. Chúng tôi khuyến khích cháu học thêm Việt Ngữ ở Viện Việt-Học. Để giúp cháu phát triển về khả năng giao tiếp dạn dĩ, chúng tôi cho cháu tham gia sinh hoạt hướng đạo và hiện là hướng đạo sinh của Liên Đoàn Hướng Đạo Lạc-Việt, sinh hoạt mỗi sáng thứ 7 ở Mile Square Park.”

Ông Frank Trần chia sẻ: “Chúng tôi có 4 con gái từ 3 tuổi đến 15 tuổi, sinh ra trong một gia đình, cùng cha cùng mẹ nhưng tánh tình mỗi đứa mỗi khác. Chúng ta sống ở đất nước này thì ai ai cũng rất là bận rộn trong việc mưu sinh hằng ngày. Chúng ta chỉ cố gắng hết sức mình, dành thời gian cho con mình được lúc nào hay lúc đó, cố gắng những gì mình có thể làm cho con mình. Còn thành công hay thất bại thì còn là ở phần phước của mỗi gia đình và số phận của chính đứa bé ấy. Dĩ nhiên là vui khi con mình thành đạt, nhưng cũng đừng nên quá bi lụy nếu như con mình không bằng con người ta, sẽ không là ‘ông này bà nọ’...

“Chúng tôi mong rằng các phụ huynh Việt Nam sẽ bỏ qua cái quan niệm muốn che giấu hay không muốn chấp nhận sự thật là con mình có vấn đề gì lúc bé còn nhỏ. Chính vì cái tâm trạng “denial” (từ chối, không chấp nhận sự thật) này mà có thể đã làm cho con mình mất đi nhiều cơ hội phát triển tốt hơn. Giống như cây cối còn nhỏ có thể uốn nắn. Khi lớn lên, càng lâu thì càng cứng khó uốn nắn. Tình trạng tâm lý của các bé cũng vậy, khi còn nhỏ, nếu thấy biểu hiện gì thì chúng ta phải cho đi thẩm định liền từ lúc 18 tháng tuổi. Đâu có mất mát gì, cứ cho con mình đi gặp các nhà chuyên môn để họ thẩm định, nếu thật sự con mình bình thường thì mừng. Còn nếu các chuyên viên, họ phát hiện được điều gì thì càng hay, vì khi bé còn nhỏ, dễ dạy dỗ hay chữa trị. Càng trì trệ, thì càng lỗ cho con mình, tội nghiệp cho đời của nó…

“Cách đây vài ngày, chúng tôi đọc trên báo Viễn Đông có bài viết về cô giáo Dawn Trần Galazyn là một cô giáo gốc Việt, con của một vị HO, dạy về chương trình giáo dục đặc biệt. Tôi thật là mừng khi thấy cộng đồng của chúng ta từ từ có những chuyên viên về ngôn-ngữ, tự-kỷ, tâm-lý-học, và giáo viên dạy về chương trình giáo dục đặc biệt. Nhiệm vụ của những người giáo viên chương trình giáo dục đặc biệt đòi hỏi rất là cao. Họ phải rất là nhẫn nại và kiên trì dạy dỗ, đóng góp một phần quan trọng trong phần nuôi dưỡng các em thành người. Giống như bài báo có viết, ‘công việc tưởng như đơn giản ấy thực tế lại rất gian nan, vất vả. Với họ, công việc nhiều khi không đơn thuần là những kiến thức sư phạm đã từng được học, mà còn là tình thương, là trách nhiệm, là sự kiên nhẫn và yêu thương để có thể đi cùng các em trong con đường hòa nhập nhiều khó khăn.’”

Cơ quan bảo trợ giải thưởng, Kelly Osborn Memorial Foundation, được đặt theo tên của cô Kelly Osborn, con gái ông Dave Osborn, một trong những người chủ của Fountain Bowl. Kelly đã bị mất trong một tai nạn xe hơi vào tháng Bảy năm 1996 ở tuổi trẻ 19. Quỹ học bổng Kelly Osborn Memorial đã được thành lập bởi ông Dave Osborn vào năm 1996 mục đích cấp học bổng mỗi năm cho các em học sinh xứng đáng. Trong mười năm qua, Kelly Osborn Memorial Fundraiser đóng góp nhiều cho Fountain Bowl và trong cộng đồng địa phương. Thông qua lòng hảo tâm của các nhà tài trợ và bạn bè, quỹ đã tặng hơn $225.000 tiền học bổng cho các học sinh địa phương.

Website của Kelly Osborn Memorial Foundation, http://www.fountainbowl.com/kelly.php

Đồng bảo trợ có Hội Fountain Valley Rotary (FVR) được thành lập bởi những chuyên gia và doanh gia từ năm 1905 cùng nhau đóng góp và làm những công tác nhân đạo. Cho đến nay FVR có hội viên từ 200 quốc gia trên toàn thế giới. Website của hội là http://www.fountainvalleyrotary.com

Website về giải thưởng “Every Student Succeeding Award” của Hiệp Hội Các Hiệu Trưởng ở California (Association of California School Administrators) là http://www.acsa.org/About-Us  

Bài viết về cô giáo Dawn Trần Galazyn có lưu lại trên trang website http://SucManhCongDong.Net/2727, cũng do ông Frank Trần sáng lập trong công việc góp một bàn tay xây dựng cộng đồng, với tôn chỉ “Sức Mạnh nằm ở sự Minh Bạch”.

http://viendongdaily.com/mimi-tran-duoc-chon-lanh-giai-every-student-succeeding-award-2016-cua-hoc-khu-fountain-ExHXElJH.html

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/Hoc-sinh-goc-Viet-duoc-giai-Every-Student-Succeeding-Award-2016-3208/


Bài liên quan:

Trường Tiểu Học Tamura, Fountain Valley Làm Lễ Giới Thiệu 57 Học Sinh vào Hội Danh Dự Quốc Gia, 22 Em Là Người Việt (2012)

- Báo NV: Học sinh gốc Việt được giải 'Every Student Succeeding Award 2016'

- Việt Báo: Mimi Trần lãnh giải Every Student Succeeding Award 2016 của Học Khu Fountain Valley

- Project của Mimi