Văn Lan/Người Việt, 16/02/2016

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Ðại lễ Tây Sơn Bình Ðịnh lần thứ 29 do Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Ðịnh tổ chức đã diễn ra trọng thể tại nhà hát Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley, vào lúc 11 giờ 30 sáng Chủ Nhật, 14 Tháng Hai.


Ðọc văn tế Vua Quang Trung. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nghi lễ rước kiệu và linh vị Ðại Ðế Quang Trung theo nghi thức tế lễ cổ truyền, trong tiếng chiêng trống vang rền, với đoàn lân dẫn đầu cùng các tướng lãnh và quân sĩ, trong chiến bào và áo trận xưa cùng cờ lọng hai bên trang nghiêm tiến lên sân khấu, nơi đặt bàn thờ với di ảnh vị vua thật uy nghi.

Ông Trần Ngọc Anh, trưởng ban tổ chức, tuyên bố khai mạc buổi lễ.

Ông nói: “Năm 1979, Trung Cộng xua quân đánh Việt Nam mà họ huênh hoang tuyên bố rằng để dạy cho Việt Nam một bài học. Không phải như vậy mà ngược lại, chính Việt Nam đã dạy cho nước Trung Hoa, triều đại Mãn Thanh vào thời đó, một bài học nhớ đời qua trận đại thắng mùa Xuân Kỷ Dậu năm 1789.”

“Ðây là một trận đánh mà Ðại Ðế Quang Trung, người anh hùng áo vải đất Tây Sơn, đã ghi vào trang sử vẻ vang của dân tộc. Ðể kỷ niệm trận chiến thắng lẫy lừng ấy, Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Ðịnh chúng tôi tụ hội về đây, cùng tất cả quý vị có mặt trong ngày hôm nay, tổ chức lễ tưởng niệm Ðại Ðế Quang Trung trong lễ hội Tây Sơn Bình Ðịnh để tưởng nhớ đến ơn đức của ngài.”

Chương trình được khai mạc với nghi thức chào quốc kỳ được diễn ra thật trang nghiêm với ban hợp ca Tây Sơn Bình Ðịnh trước hậu cảnh là nền cờ VNCH và cờ Hoa Kỳ thật lớn.

Ðoàn lân của Thánh Thất Cao Ðài lên biểu diễn một màn múa thật đặc sắc để chúc mừng năm mới mọi người và bắt đầu nghi thức tế lễ và dâng hương trước bàn thờ Vua Quang Trung. Ban tế lễ trong quốc phục áo dài khăn đóng thành kính quỳ lạy năm lần, cùng với các em thiếu niên Gia Ðình Phật Tử chùa Giác Lý.

Trong tiếng chiêng trống vang rền, ban tế lễ theo nghi thức cổ truyền, đã đọc bài văn tế để nói lên công đức của Ðại Ðế Quang Trung, với binh pháp thần kỳ, chỉ trong 10 ngày đã hành quân thần tốc từ Nam ra Bắc, đánh tan tành quân xâm lược nhà Thanh, đem lại độc lập tự do cho dân tộc Việt.

Bài văn tế có đoạn: “Dân Bình Ðịnh ngàn năm tưởng nhớ, đất Quy Nhơn hào kiệt dấy binh. Trời Việt Nam muôn thuở kiêu hùng, nơi linh địa Tây Sơn dựng nghiệp.”

Chúng tôi nay: “Người Việt tị nạn năm châu, tiên rồng tha hương một bọc. Ðón tiết dương Xuân, nhớ ngày kỷ niệm. Kính dâng lễ bạc, cúi trải niềm son.”

Nguyện phù cho: “Muôn thuở non sông Hồng Lạc, cẩm tú huy hoàng. Nghìn thu con cháu Rồng Tiên, phú cường dũng liệt.”

Sau khi bài tế lễ chấm dứt, tất cả các quan văn võ dưới trướng Vua Quang Trung đứng trước bàn thờ đều rút gươm ra khỏi vỏ để tế chủ tướng.


Quan khách làm lễ dâng hương trước bàn thờ vua Quang Trung. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tất cả các vị dân cử, các vị quan khách, lần lượt tiến lên lễ đài cung kính làm lễ. Sau đó mọi người tham dự đều được mời lên dâng hương trước bàn thờ.

Trong phần giới thiệu quan khách tham dự đại lễ có rất đông các vị dân cử như Thượng Nghị sĩ Janet Nguyễn và phái đoàn; Thị Trưởng Westminster Tạ Ðức Trí và phái đoàn; Nghị Viên Garden Grove Phát Bùi, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California; kỹ sư Trương Ngãi Vinh, chủ tịch Cộng Ðồng Việt Nam Nam California; và rất nhiều phái đoàn khác.

Các chức sắc tôn giáo đến dự lễ có Hòa Thượng Thích Minh Tuyên, tổ đình Minh Ðăng Quang; phái đoàn Phật Giáo Bửu Sơn Kỳ Hương Tự; ông Huỳnh Kim, Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Trung Ương; các thân hào nhân sĩ và đông đảo bà con đồng hương Bình Ðịnh.

Tiếp theo, Bác Sĩ Nguyễn Chí Vỹ, hội trưởng Hội Tây Sơn Bình Ðịnh, đọc diễn từ.

Ông nói: “Xuân Bính Thân 2016 năm nay cũng là mùa Xuân thứ 29, Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Ðịnh cử hành đại lễ ngày Tây Sơn, tưởng nhớ đến công đức chống ngoại xâm của vị anh hùng Quang Trung Nguyễn Huệ, và kỷ niệm 227 năm chiến thắng Ðống Ða.”

“Chúng tôi thực hiện đại lễ ngày hôm nay là để tiếp nối truyền thống giỗ trận Ðống Ða vào ngày Mùng Năm Tết Âm Lịch hàng năm ở quê hương Bình Ðịnh,” ông nói tiếp.

Ông hội trưởng chia sẻ thêm: “Cuối năm 2014, sau khi dự lễ khánh thành tượng Ðức Thánh Trần trên đại lộ Bolsa, trong tinh thần lên cao, anh em trong Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Ðịnh đã bàn nhau để xây tượng Vua Quang Trung, là biểu tượng của chiến thắng, vinh quang và chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.”

Ông cho biết, lúc đầu, vì không có tiền nên hội tính xây một bức tượng khoảng vài chục ngàn đô la, nhưng sau đó, hội quyết định nâng cấp lên, xây tượng bằng đồng, kinh phí có thể lên $200,000. Phải mất 11 tháng mới chọn được điêu khắc gia, hiện nay đã tiến hành tới giai đoạn đúc một tượng mẫu cao 9 feet, do điêu khắc gia Phạm Thông đảm trách. Ông là người đã xây dựng tượng đài Ðức Thánh Trần ở bến Bạch Ðằng, Sài Gòn, trước năm 1975.

Cũng theo ông Vỹ, sau khi tượng hoàn thành, đây sẽ là một kỷ vật lịch sử lưu niệm cho hậu sinh gốc Việt mai sau.

“Quý vị sẽ có dịp để giải thích cho một em bé về lịch sử oai hùng của nòi giống Tiên Rồng và quê hương chính là ở bên kia bờ Thái Bình Dương, một quốc gia có nền văn hiến từ thời cổ đại,” ông nói.

Ông tiếp: “Tại Little Saigon, chúng ta đã có tượng Ðức Thánh Trần Hưng Ðạo ở hai địa điểm khác nhau. Chúng ta sẽ có tượng Vua Quang trung vào mùa Hè năm nay. Chúng tôi còn muốn có thêm nhiều tượng đài khác nữa của các vị anh hùng dân tộc như Trưng Nữ Vương, Lý Thường Kiệt, Lê Thái Tổ, do các hội đoàn khác góp vào một ngày không xa. Quần thể những tượng đài anh hùng Việt Nam sẽ tạo một nét riêng cho Little Saigon, thủ đô của người Việt tị nạn Cộng Sản. Chắc chắn nơi đây sẽ hấp dẫn du khách, nhất là du khách gốc Việt khắp thế giới.”

“Họa mất nước đã thấy rõ, chúng ta sẽ trải rộng những bài Việt sử ngắn gọn ra khỏi học đường để đối lập với chủ trương vong bản của nhà cầm quyền Cộng Sản trong nước,” ông khẳng định.

Bài diễn từ thật hùng hồn nhận được sự nhiệt liệt tán thưởng của quan khách.


Rước kiệu và linh vị Vua Quang Trung. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhà văn Ðặng Phú Phong được mời lên tường trình về dự án xây dựng tượng đài vua Quang Trung.

Ông nói: “Dự án xây dựng tượng đài Quang Trung đã được chúng tôi tha thiết trong hơn hai năm qua, làm sao có được một bức tượng với hùng khí của một vị đại đế đang dẫn đầu đoàn quân xông lên trăm trận trăm thắng. Dù có nhiều cản trở, nhưng ủy ban xây dựng tượng đài quyết tâm làm cho được và bức tượng đồng oai linh sẽ xuất hiện ở thành phố Garden Grove khoảng Tháng Tám năm nay. Ban tổ chức cũng trưng bày một tượng mẫu trên khán đài để giới thiệu với quan khách.”

Tiếp theo là các vị dân cử lên phát biểu cảm tưởng.

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói rằng: “Ðại Ðế Quang Trung là vị anh hùng của Việt Nam. Chúng ta tưởng nhớ đến ngài, cũng chính là sự đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Chúng ta cần phải đoàn kết để bảo vệ đất nước, trong đó có Hoàng Sa, Trường Sa. Chúng tôi xin cảm ơn Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Ðịnh đã tổ chức lễ giỗ trận Ðống Ða hàng năm để chia sẻ niềm tự hào dân tộc, để cho thế hệ trẻ biết về lịch sử hào hùng của dân tộc. Chúng tôi ủng hộ hết mình cho việc xây dựng tượng đài vua Quang Trung.”

Nhân đây bà cũng trao tặng Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Ðịnh một bằng tưởng lục vì sự đoàn kết và phát huy tinh thần dân tộc trong cộng đồng.

Thị Trưởng Tạ Ðức Trí nói về binh nghiệp Vua Quang Trung: “Trước khi xuất quân ra tiến ra Bắc, ngài đã nói trước hàng quân là ngày Mùng Bảy Tết sẽ mở tiệc khao quân chiến thắng Ðống Ða. Tuy nhiên, vào đúng ngày Mùng Năm Tết, đại quân Tây Sơn đã tiến vào Thăng Long, sứ mệnh hoàn thành trước hai ngày. So sánh với Hoàng Ðế Napoléon của Pháp, Ðại Ðế Quang Trung có mấy điểm vượt trội hơn như sau: ngài là người điều quân bách chiến bách thắng, tốc chiến bách thắng và chưa bao giờ thua trận.”

“Trận Ngọc Hồi và Ðống Ða đã đưa tên tuổi của Ðại Ðế Quang Trung vào danh sách 10 thiên tài quân sự nổi tiếng nhất thế giới. Chúng ta là một nước nhỏ bé nhưng có quyền hãnh diện sánh vai cùng cường quốc năm châu, có quyền hy vọng cho một Việt Nam tự do dân chủ trong tương lai,” ông Trí chia sẻ tiếp.

Ông Phát Bùi phát biểu: “Mở đầu cho diễn hành Tết Bính Thân vừa qua, chúng tôi đưa hình ảnh Quang Trung Ðại Ðế đi đầu để nhắc nhở chúng ta, và thế hệ trẻ hải ngoại biết rằng chính tinh thần đoàn kết đã làm nên những chiến công thần kỳ trong lịch sử Việt Nam. Lễ hội Tây Sơn Bình Ðịnh này cho thấy ý chí của cha ông ta, sự quyết tâm của người Việt Nam, đã vượt qua bao khó khăn gian khổ cũng chính nhờ tinh thần đoàn kết.”


Vở kịch “Sáng Ngời Chính Nghĩa Quang Trung.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Kỹ sư Trương Ngãi Vinh nói: “Lúc này là lúc mà chúng ta phải đưa tinh thần chống ngoại xâm, tinh thần yêu nước lên cao độ. Chúng tôi ủng hộ hết mình nếu có việc gây quỹ xây dựng tượng đài Quang Trung Ðại Ðế và mong tượng đài sớm được hình thành để mọi người cùng chiêm ngưỡng.”

Kế tiếp là lễ chúc thọ cụ bà Nguyễn Thị Tường, 100 tuổi, quê Phù Mỹ, Bình Ðịnh. Theo tục lệ cổ truyền là để vinh danh và kính trọng người lớn tuổi và sau đó là lì xì các em nhỏ do phu nhân ông hội trưởng đảm trách.

Nhân dịp này, hội cũng ra mắt đặc san Tây Sơn Bình Ðịnh kỷ niệm 29 năm thành lập hội dày hơn 300 trang, hình bìa là tượng Vua Quang Trung sẽ hiện diện tại Little Saigon, với nhiều bài vở giá trị.

Kế tiếp là phần biểu diễn các thế võ Bình Ðịnh, môn võ Việt Nam làm kẻ thù phương Bắc khiếp sợ khi giao chiến.

Ban hợp ca Tây Sơn mở đầu chương trình văn nghệ với nhạc phẩm “Việt Nam Việt Nam,” sáng tác Phạm Duy, và sau đó là nhiều bài hát nổi tiếng khác.

Ðặc biệt của chương trình là vở kịch nòng cốt “Sáng Ngời Chính Nghĩa Quang Trung,” của Giáo Sư Song Thuận, do nghệ sĩ Mai Khanh đạo diễn, và các nghệ sĩ ban kịch Hùng Sử Việt trình diễn.

Trước năm 1975, ngày giỗ trận Ðống Ða là ngày hội lớn của người Bình Ðịnh cùng với đồng bào các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Phú Yên và Pleiku, cùng tụ hội về thôn Kiên Mỹ, xã Bình Thành, quận Bình Khê, là quê hương của tam kiệt nhà Tây Sơn để tưởng nhớ đến công đức của một triều đại tuy ngắn ngủi nhưng rất hào hùng.

Triều đại Tây Sơn là một triều đại sáng ngời trong sử sách, với thành tích thống nhất sơn hà, đem giang sơn về một mối. Vua Quang Trung Nguyễn Huệ đã lẫy lừng lãnh đạo đoàn quân chinh Nam phạt Bắc, để bảo vệ nền độc lập dân tộc và sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc, và lễ hội Tây Sơn Bình Ðịnh hàng năm là một trong những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=222707&zoneid=3


Bài liên quan

Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định Tưởng Niệm Đại Đế Quang Trung – Báo Viễn Đông

Ðồng Hương Bình Ðịnh tổ chức ‘Hội Xuân Quang Trung’

- Ra mắt Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài Vua Quang Trung

- Ái Hữu Tây Sơn Bình Ðịnh kỷ niệm chiến thắng Ðống Ða

- Bài Diễn Văn của Bác Sĩ Hội Trưởng Nguyễn Chi Vỹ