Việt Báo 12/01/2016

WESTMINSTER -- Hôm Thứ năm 7/1 Uỷ Ban Xây dựng Nghĩa Trang Quân Dân Cán Chính VN Cộng Hoà Hải Ngoại [UB] và một số hội viên hơn 15 người dành 3 tiếng xem xét sơ khởi đồ án bản xây cất Nghĩa Trang do Công ty của Kiến Trúc sư [KTS] Nash Munnes từ San Bernardino gởi đến sau gần hai tháng trời tính toán, vẽ ra với thù lao là 13.600 Đô-la. Công ty này là cơ sở vẽ đồ án và xây cất chùa Chân Nguyên trong vùng gần địa điểm sẽ xây dựng Nghĩa Trang Quân Dân Cán Chính VN Cộng Hoà. Mục đích của phiên họp sơ bộ này của UB là thảo luận, thêm bớt, dời đổi một số kiến trúc sau cho họp với văn hoá Việt Nam và tinh thần của Quân Đội VNCH, có đủ phương tiện và chỗ nơi cho đồng hương cơ ngơi ngưỡng vọng hồn thiêng sông núi VN và anh hùng tư sĩ VNCH đã hy sinh cho Tổ Quốc VN.

Về phương diện hành chánh đồ án lần dày nạp xin phép phải đầy đủ, có tiền tới đâu thực hiện tới đó dể sau này khỏi phải làm thủ tục xin giấy phép lại khi cần làm thủ tục xin phép làm thêm, lệ phí hành chánh rất cao và thời gian chờ đợi cũng như điều trần rất tốn. Quy định kiến trúc của San Benardino cho biết bớt kiến trúc trong đồ bản thì khỏi xin phép, nhưng thêm là phải làm thủ tục lại.

Hôm Thứ Bảy 9/1 đích thân KTS Nash Munes, PE, giấy phép No C 67518 đại diện cho công ty xây dựng cùng tên đến Uỷ Ban làm việc trức tiếp UB và một số hội viên. Có mặt Bs Huỳnh văn Chỉnh Chủ Tịch UB, Phạm Hiền, Trần duy Biên, Trần văn Hưng, Nguyễn tấn Phú, Đào văn Hoà, Phung văn Ngà, Tạ Tín, Trần Đoàn và Cựu Dân biểu Bùi văn Nhân Cố vấn cùng một số hội viên thiết tha với công trình nhiều ý nghĩa này là Phạm văn Tiết, Võ Ý, Trần trung Hiếu, Huỳnh minh Dũng, Hoàng đức Hậu, Tuấn Phan.

ban do nghia trang
Bản sơ đồ.

Sau khoảng 3 tiếng đồng hồ, UB mở rộng đưa ý kiến thêm bớt, dời đổi, KTS giải trình, tất cả cùng đồng ý tu chỉnh đồ án sơ khỏi như sau.

1/ Sẽ dời đia điểm giếng nước đến nơi thích hợp sau khi có bảng thăm dò địa chất. Nhưng ưu tiên 1 là để gần Nghĩa Dũng Đài (Monument trong bản đồ) đề bảo vệ vì đó là nơi quan trọng nhứt.

2/ Dời tượng đài Thương Tiếc ra phía trước gần sát cổng cho dễ thấy. Khi làm sa bàn hay bản đồ nổi, cho KTS biết kích cỡ của Tượng.

3/ Làm một số bản ghi tên tri ân những ân nhân mạnh thường quân gắn theo đường từ cổng vào.

4/ Ngoài cổng mỗi bên 1 cột cờ, VNCH và Hoa kỳ, thấp hơn đại kỳ VNCH cao nhứt, cột trụ giữa khu trụ khu Nghĩa Dũng Đài có hình tưọng quí vị tướng tuẫn tiết và 4 bức tường đá đen tương trung 4 vùng chiến thuật ghi danh tánh, hình ảnh hinh quân nhân hy sinh vì Tổ Quốc.

5/ Dời khu để tro cốt xuống bờ tường hướng Nam để cản gió và dời khu chôn cất lên hướng bắc cho cân đối.

6/ Không làm khu nhà, chỉ làm guest house.

7/ Đường bên trong khuôn viên Nghĩa Trang tráng xi-ment rẻ hơn tráng nhựa.

8/ Mái nhà góc cuốn lên theo kiến trúc VN.

9/ Bảo tàng viện phải lớn mời đủ chỗ trưng bày hình ảnh, huy chương, quân phục của ba binh chủng Quân Lực VNCH. Và bên ngoài có nơi bán đồ lưu niệm và quán giải khát cho đồng bào và quan khách.

Do lời mời của BS Chỉnh Chủ Tịch UB, KTS Nash Munnes hứa sẽ đích thân xuống tham dư buổi gây quỹ của UB dự trù vào ngày 28 tháng Hai, năm 2016, tại Nhà Hàng Mon Cheri. Nhơn dip này UB sẽ dành cho ông một tiết mục để trình bày về đồ án trước khán thính giả.

Cần thêm chi tiết có thể liên lạc với Uỷ Ban Xây dựng Nghĩa Trang Quân Dân Cán Chính VN Cộng Hoà Hải Ngoại qua địa chỉ, số 9882 Bolsa Avenue, City Westminster CA 92683 (Khu Cơm Tấm Thành); Điện thoại số (714) 418 9790. Check giúp cho công cuộc xây dựng có thể đề Uỷ Ban Xây dựng Nghĩa Trang Quân Dân Cán Chính VN Cộng Hoà Hải Ngoại.