Linh Nguyễn/Người Việt, 2/10/2015

WEST VALLEY, Utah (NV) – Ông Tom Huỳnh, nghị viên gốc Việt đầu tiên West Valley, Utah, vừa cho biết "tái đắc cử chức nghị viên Quận 1 thành phố này, mặc dù kết quả ngày bầu cử tổng quát phải đợi tới sau ngày 3 Tháng Mười Một."


Nghị Viên Tom Hùynh. (Hình: Trang web của West Valley City)

“Tôi vừa được thành phố cho biết đắc cử, vì tôi có số phiếu cao nhất và dẫn đầu trong ba ứng cử viên trong kỳ bầu cử sơ bộ ngày 11 Tháng Tám vừa qua. Lý do người có số phiếu cao thứ nhì, ông Larry Wiley, đã tự động rút tên khỏi danh sách cuộc tranh cử tổng quát và ứng cử viên Joe Garcia được số phiếu rất nhỏ," Nghị Viên Tom Huỳnh nói với nhật báo Người Việt.
Trang web của thành phố West Valley cũng ghi nhận sự rút tên của ông Larry Wiley, nhưng ghi chú kết quả bầu cử phải đợi Hội Đồng Thành Phố họp sau khi có kết quả do Hội Đồng Giám Sát Bầu Cử (Board of Canvassers) chứng nhận kết quả chính thức.
Nhật báo Người Việt tiếp xúc với bà Sherry Swensen, thư ký Salt Lake County, phụ trách bầu cử tại địa phương, để yêu cầu xác nhận kết quả.
Bà nói: "Theo kết quả của kỳ bầu cử sơ bộ, hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ tiếp tục tranh chức nghị viên Quận 1 vào kỳ bầu cử tổng quát, ngày 3 Tháng Mười Một sắp tới. Đó là ông Tom Huỳnh, hiện là nghị viên Quận 1 của West Valley, và ông Larry Wiley, đã rút tên, không muốn tiếp tục."


Kết quả bầu cử sơ bộ chức nghị viên Quận 1 West Valley. (Hình: Trang web Salt Lake County)

"Ông Tom Huỳnh là ứng cử viên duy nhất còn lại, và kết quả chính thức cho các chức vụ đắc cử sẽ được chứng nhận vào ngày 17 Tháng Mười Một," bà Swensen nói.
Kết quả hiện nay của Văn Phòng Thư Ký Salt Lake County cho thấy ông Tom Huỳnh được 603 phiếu, tức 64.7%; ông Larry Wiley được 232 phiếu, tức 24.89%, và ứng cử viên Joe Garcia được 97 phiếu, tức 10.41%.
Ông Tom Huỳnh đắc cử nghị viên lần đầu năm 2012. Ông cũng từng ứng cử thị trưởng West Valley hai năm trước nhưng không thành công.
West Valley có 132,000 dân và riêng Quận 1 có 33,000 người.
“Số người Việt sống ở tiểu bang Utah là khoảng 8,000 - 10,000 người, nhưng theo ước tính của tôi, số người Việt song ở West Valley là từ 700 đến 1,000 người,” ông nói.
Với hy vọng kết quả chính thức ông sẽ là nghị viên gốc Việt lần đầu được tái đắc cử, ông nói: "Việc đắc cử chức nghị viên rất tốt và tôi sẽ cố gắng hết sức mình trong vai trò dân cử, tuy biết là con đường chính trị rất khó khăn."
Trang web của West Valley cho biết thêm về quá khứ của người nghị viên gốc Việt: “Ông Tom Huỳnh, một người tị nạn từ Việt Nam, làm nên lịch sử vào ngày 3 Tháng Giêng, 2012 khi trở thành người Mỹ gốc thiểu số đầu tiên được bầu vào Hội Đồng Thành Phố West Valley, Utah. Tuy nhiên, con đường vào hội đồng không phải là một điều dễ dàng. Ở tuổi 19, ông Tom Huỳnh vượt biên khỏi Việt Nam và tìm đường đến một trại tị nạn ở Philippines, nơi ông tình nguyện làm việc như một phó ủy viên. Năm 1988, ông di cư sang Hoa Kỳ. Ông theo học tiếng Anh tại Portland Community College và dùng tiền dành dụm để tình nguyện làm việc trong nhà thờ Washington, DC, để phục vụ người tị nạn Đông Nam Á. Sau đó, ông là chủ tịch của Cộng Đồng Việt Nam Utah.”
---
Liên lạc tác giả: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.


Bài liên quan:
- Nghị viên gốc Việt ở Utah tranh cử thị trưởng