CTV Danlambao - Tối thứ Bảy, ngày 27/6/2015, tại Nam California, đã diễn ra đêm thắp nến Hát Cho Tù Nhân Lương Tâm do Hội Phụ Nữ Vì Nhân Quyền, Nhóm Đồng Hành và Mạng Lưới Nhân Quyền cùng tổ chức. Buổi lễ đã diễn ra trong khung cảnh hết sức trang trọng, ấm cúng và cảm động.

Với mục tiêu để “yểm trợ tinh thần cho các tù nhân lương tâm” và “lên tiếng kêu gọi lương tâm mỗi người Việt tha hương, đánh động đến sự lưu tâm của quốc tế về tình trạng đối xử khắc nghiệt đối với những người bất đồng chính kiến”. Đêm thắp nến đã nhận được sự ủng hộ và tham gia chân tình của cộng đồng người Việt. Rất nhiều các cơ quan truyền thông của người Việt hải ngọai đã đến đưa tin như: đài truyền hình SBTN, SET, Việt Phố, VNA, Vnews, Việt Báo…

Sau nghi lễ chào cờ, chị Lan Vy, Chủ tịch Hội Phụ Nữ Vì Nhân Quyền thay mặt Ban Tổ chức đọc lời khai mạc. Đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng và luật sư Đoàn Thanh Liêm, nhà văn Phong Vũ cũng có bài phát biểu chia sẻ trong Đêm Thắp Nến.

Tiếp đến là phần phỏng vấn, những lời tâm tình chia sẻ của những chiến sĩ dân chủ từ trong nước như Người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu, Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, các cựu Tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Phương Uyên, Mai Thị Dung, Diễm Thúy -vợ của TNLT Nguyễn Văn Minh…


Người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu


Lời chia sẻ tâm tình của Nguyễn Phương Uyên- Ảnh FB Lanney Trần

Chị Hạt Sương Khuya, một chiến sĩ ca rất nổi tiếng đã đọc Lời nguyện cho buổi thắp nến: “…Cầu xin các Ngài giúp chúng con biết tự nhận ra những lỗi lầm mà tha thứ cho nhau, biết thương yêu đoàn kết. Hãy vì một dân tộc đã chịu nhiều khổ đau. Giúp chúng con thêm nghị lực sáng suốt và lòng can đảm tiếp tục đi thêm đoạn đường đầy những khó khăn và chông gai trong công cuộc tìm kiếm những giải pháp, biện pháp để tự đấu tranh với bản thân, và đấu tranh chống lại kẻ thù nhằm đòi lại những giá trị Yêu thương, Công bằng và Bác ái mà Đất nước, Dân tộc chúng con đã bị mất vào tay cộng sản trong suốt mấy mươi năm qua….”


Chị Hạt Sương Khuya - Ảnh FB Lanney Trần

Phần thắp nến diễn ra trong không khí rất trang trọng và hết sức cảm động. Nhiều người đã không cầm được nước mắt trong lúc cầu nguyện.

Sau phần thắp nến cầu nguyện là phần Hát Cho Tù Nhân Lương Tâm. Lần đầu tiên, “Bài Ca Tù” của nhạc sĩ, ca sĩ Đình Đại đã được cất lên với tiếng hát ngọt ngào, truyền cảm của ca sĩ Hạt Sương Khuya trong sự ngậm ngùi, xúc động của tất cả những người có mặt tại hội trường. Các ca khúc tranh đấu quen thuộc khác cũng được trình bày bởi các chiến sĩ ca, nhạc sỹ Trần Chí Phúc, Joice Nguyễn và nhiều anh chị em tranh đấu khác như: Nguyên Dung, Lanney Trần, Bùi Thị Tiên…

Chị Hạt Sương Khuya thể hiện bài hát 'Bài ca tù'.

Thành công của đêm thắp nến Hát Cho Tù Nhân Lương Tâm từ Nam California là một trong những hoạt động liên kết giữa các anh em tranh đấu trong và ngoài nước. Đây cũng là một trong những hoạt động trong bước hai của “Chiến dịch Nhân quyền 2015 – We Are One nhằm vận động vì tự do của các Tù nhân lương tâm – những người đang bị giam giữ bất công, bị đối xử ngược đãi trong nhà tù Cộng sản."

Phóng sự đêm thắp nến hát cho tù nhân - Phong Trần

29/08/2015

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

_____________________________________________

Bài diễn văn chào mừng của đại diện BTC...

Lanney Tran - Đêm Thắp Nến & Hát Cho Tù Nhân Lương Tâm

Kính thưa quý vị trưởng thượng, các cô chú bác cùng các anh chị em đang hiện diện trong hội trường ngày hôm nay. Thay mặt BTC Đêm Thắp Nến và Hát Cho Tù Nhân Lương Tâm, chúng tôi hân hoan chào mừng quí vị trong cộng đồng, đã luôn yểm trợ cho phong trào đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền VN và quý vị từ xa đến tham dự, để cùng một lòng hướng về quê hương, bên kia bờ đại dương, nơi đang giam giữ những người thân, chiến hữu, anh chị em của chúng ta trong ngục tù cộng sản.

Vào ngày 13 tháng 5, 2015 - blogger Tạ Phong Tần đã tuyên bố tuyệt thực để phản đối tình trạng giam giữ khắc nghiệt đối với tù chính trị, và đã kéo dài đến ngày 4 tháng 6, suốt 3 tuần lễ. Nhân sự kiện này, hội PNVNQ đã hội ý với các anh chị em trong các đoàn thể đấu tranh cho NQ VN, trong đó có MLNQ, nhóm Đồng Hành, TTYN HN và những anh chị em thân hữu khác để tổ chức 1 đêm thắp nến, cầu nguyện cho những người tnlt đang bị giam cầm cũng như những người dân VN đang bị đọa đày trong gông cùm của cộng sản. Và cũng nhân dịp một số anh chị em đã đến từ những nơi rất xa trong chuyến vận động NQ tại Washington DC tuần vừa qua. Như quý vị cũng biết, các anh chị em chúng tôi làm việc, liên kết với nhau tuy mỗi người ở một phương trời, và cơ hội để chúng tôi có thể họp mặt với nhau thật là một việc rất khó khăn vô cùng, do đó đây có thể là dịp duy nhất các anh chị em chúng tôi hội tụ gần như khá đông đủ từ khắp nơi về miền đất nắng ấm Nam Cali.

Với những lý do này, chúng tôi đã cùng nhau quyết định chọn ngày hôm nay để tổ chức một đêm thắp nến để nhắc nhở mỗi người chúng ta, những người con ly hương của mẹ VN rằng, dẫu xa xôi nghìn trùng, nhưng chúng ta vẫn không thể quên những anh chị em còn đang ở quê nhà, những người còn đang chịu nhiều áp bức, bất công. Những ngọn nến chúng ta thắp sáng lên hôm nay như một lời nhắn gởi đến anh Trần Huỳnh Duy Thức, chị Tạ Phong Tần, em Đinh Nguyên Kha, chị Bùi Thị Minh Hằng, nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình cùng hơn 150 người tù nhân luơng tâm khác đang còn bị giam giữ sau song sắt của lao tù chỉ vì lòng yêu nước, yêu quê huơng, dân tộc, chúng ta kg quên họ. Chúng ta những người Việt đang cơm no áo ấm nơi xứ người kg quên những người đang dấn thân, đang bị đánh đập, đang bị đàn áp và đang bị hành hạ trong song sắt ngục tù. Chúng ta muốn họ biết rằng họ có một hậu phương vững chắc ở Hải Ngoại, luôn luôn sát cánh và đồng hành cùng với họ trong cuộc chiến đòi lại Quyền Con Người, đòi lại quyền làm chủ lãnh hải, lãnh thổ, và đòi lại Tự Do cho người dân Việt Nam.

Ngọn nến của hy vọng, niềm tin và ngọn lửa nhiệt huyết trong lòng mỗi người mang dòng máu Lạc Hồng, luôn cháy sáng cho một VN tươi sáng hơn. Để kết lời, tôi xin mượn một câu thơ của LS Lê Quốc Quân, người vừa được trả tự do ra khỏi nhà tù nhỏ ngày hôm qua.

"Ngọn đuốc Hòa Bình trên tay rực lửa
Tôi lắng nghe Tổ Quốc gọi tên mình."

6/27/2015

Trần Lan Vy/Lanney