THT/SucManhCongDong.Net

(Fountain Valley) - Ngày 20-6-2015 vừa qua, Liên Đoàn Hướng Đạo Lạc-Việt (LĐLV) làm Lễ Đeo Khăn cho hơn 120 hướng đạo sinh gốc Việt tại công viên Mile Square Park.

Liên Đoàn HĐ Lạc-Việt vừa thành lập ngày 2 tháng 5 năm 2015 và đã có hơn 120 hướng đạo sinh. Liên đoàn sinh hoạt hằng tuần tại Mile Square Park vào mỗi thứ Bảy từ 9:30AM – 12:30PM gần góc đường Euclid Avenue và Heil Street.

 

Chưa đầy hai tháng từ ngày thành lập, với sự nhiệt tâm của anh Liên Đoàn Trưởng Steve Thoại Lưu và các Trưởng cộng tác, LĐ đã vững mạnh với có đủ cờ liên đoàn, logo, huy hiệu cho từng ngành và khăn quàng cho các hướng đạo sinh, và có cả bài nhạc Lạc-Việt Hành Khúc cho liên đoàn.


Phụ Huynh và Hướng Đạo Sinh của LĐ HĐ Lạc-Việt sau khi làm lễ đeo khăn

Đúng 9 giờ 30 sáng, bầu trời trong xanh và nắng đẹp, toàn Liên Đoàn sắp hàng làm lễ chào cờ, hát quốc ca Việt Nam Cộng Hòa, quốc ca Hoa-Kỳ, và Hướng Đạo Ca. Sau đó tất cả các hướng đạo sinh, theo từng ngành, sắp hàng tập trung trước cờ liên đoàn và đọc lớn Luật Khăn Quàng: (1) Tôi tôn trọng danh dự khăn quàng như danh dự tôi, (2) Tôi không đeo khăn vào trà lầu tửu quán, và (3) Khi rời đoàn tôi sẽ trao khăn lại cho anh đoàn trưởng.


Hình: Logo của Liên Đoàn Hướng Đạo Lạc Việt (7 ngôi sao tượng trưng cho 7 ngành hiện có của LĐ)


Hình: Logo của từng ngành trên khăn quàng của hướng đạo sinh.

Được biết, từ ngày “vỡ tổ” 30/4/1975, Hướng Đạo Việt Nam không còn nữa ở trong nước, các Liên Đoàn Hướng Đạo (LĐHĐ) ở hải ngoại sinh hoạt theo Hướng Đạo Hoa-Kỳ (HĐHK), Boy Scout và Girl Scout riêng biệt. LĐHĐ Lạc-Việt ghi danh với HĐHK ở số Troop 980 (Boyscout) và Troop 515 (Girlscout). Theo Hướng Đạo Hoa Kỳ (Boy Scout và Girl Scout USA), thông thường gồm có các ngành sau:

BOY SCOUTS of AMERICA (BSA, sắp theo tuổi và cấp bậc "ranking" đạt được)  http://www.scouting.org/ 
1. Pack/Cub (Ấu Nam) từ 6-11 tuổi
2. Troop/Scout (Thiếu Nam) từ 12-18 tuổi
3. Crew/Venture (Nam: Kha Sinh – Nữ: Thanh Sinh) có thể sinh hoạt chung. Từ 15-21 tuổi.

GIRL SCOUTS of USA (GSUSA, sắp theo lớp) http://www.girlscouts.org  hay  http://www.girlscoutsoc.org/ 
1. Daisy (Chim Non) cho các em học lớp 1. LĐHĐ Lạc Việt không có ngành Daisy
2. Brownie (Ấu Nữ) cho các em học lớp 2 và lớp 3
3. Junior (Ấu Nữ) cho các em học lớp 4 và lớp 5
4. Cadette (Thiếu Nữ) cho các em học lớp 6, 7 và lớp 8
5. Senior (Thanh Nữ) cho các em học lớp 9 và lớp 10
6. Ambassador (Thanh Nữ) cho các em học lớp 11 và lớp 12

Theo qui định của Girl Scout of USA, số lượng hướng đạo sinh bao nhiêu là phải có bao nhiêu Trưởng, vì còn mới cho nên LĐHĐ Lạc-Việt chưa có ngành Daisy, và 2 ngành Brownie và Junior sinh hoạt chung với nhau.

Trong thời đại ngày nay với điện thoại thông minh (smart phones), máy tính bảng (tablets), con em (người lớn cũng vậy) chúng ta cứ rảnh rỗi là dúi đầu vào máy mà quên cả mọi thứ chung quanh. Hãy cho con em tham gia hướng đạo, gia-đình Phật-Tử, Thiếu Nhi Thánh Thể, hay một trong nhiều hội đoàn khác để cho con em chúng ta sinh hoạt ngoài trời, yêu chuộng và thích thú với thiên nhiên, và biết sinh hoạt đoàn đội, giúp đỡ lẫn nhau.

Cũng như đại đa số những đơn vị hướng đạo khác, LĐHĐ Lạc-Việt chú trọng về hoạt động ngoài trời, và gắng sức rèn luyện cho các em đoàn sinh tinh thần trách nhiệm, tự lập, kỷ-luật và phục vụ xã hội, bổn phận của công dân, kỷ thuật hướng đạo và tinh thần và nghệ thuật lãnh đạo. Được biết, hằng năm mỗi liên đoàn hướng đạo đều có tổ chức cắm trại dã ngoại 3, 4 kỳ. Cắm trại dã ngoại dạy cho các em biết sống với thiên nhiên và những cách thức mưu sinh thoát hiểm để biết tự sinh tồn khi lạc lối.

Bên cạnh đó, con em thì sinh hoạt theo hướng đạo, còn phụ huynh thì cũng có sinh hoạt theo Hôi Phụ Huynh. Phụ huynh luôn sát cánh với các Trưởng để hướng dẫn các em hoàn thành công tác của mình. Thật là một hình ảnh đẹp khi các em thì mặt đồng phục sinh hoạt theo từng ngành ở công viên Mile Square Park, trong khi các ông bà cha mẹ lớn tuổi thì lập thành nhóm thập dưỡng sinh, trẻ chút thì lập đội chơi bóng chuyền... còn hơn là la cà vào quán cà-phê ngồi, hay đi shopping tốn tiền và hại sức khỏe. :-)

Lạc Việt Hành Khúc
Nào anh em cùng tung cánh bay
Dặm trường sương gió nào ta sá chi
Cùng tung bay, nào anh em
Lạc Việt chung tay ta xây dựng tương lai

Đường xa xa cùng tung cánh bay
Lạc Việt vươn cánh trời Tây sáng danh
Cùng chung vai, bền tâm can
Vượt ngàn gian nan vang danh người dân Nam.

(ĐK)
Bay bay đi đến phương trời xa
Tương lai kia vẫn trông chờ ta
Anh em ơi hãy vai kề vai
Cùng tung cánh đến phương trời xa

Nào anh em cùng tung cánh bay
Đường dài nguy khó, dù muôn sóng xô
Mặc chông gai, lòng không lay
Lạc Việt chung tay ta xây dựng tương lai


 

Văn Nghệ Du Ca Giúp Nạn Nhân Động Đất ở NEPAL

Được biết, các LĐ Hướng Đạo VN ở miền Tây Nam Hoa Kỳ (TNHK) và Đoàn Du Ca Nam California sẽ cùng kết hợp để tổ chức một buổi văn nghệ Du Ca với chủ đề “Tình Thân va Tình Quê Hương” vào tối thứ Bảy ngày 27-6-2015 lúc 7:30PM-10:00PM tại Hội trường ENT (Entertainment Network Television) tọa lạc tại 17075 Newhope St, Suite C, Fountain Valley (góc đường Warner). Mục đích gây quỹ giúp đỡ nạn nhân ở Nepal phải gánh chịu 2 trận động đất khốc liệt xảy ra vào tháng trước. Đồng thời cũng là một việc làm cho các em hướng đạo sinh thực hành các điều luật và lời hứa của phong trào, làm một việc nghĩa vì tha nhân, trong tình đồng loại giúp đỡ lẫn nhau. Đây cũng là một dịp để các Trưởng và Phụ Huynh làm gương sáng cho các em Hướng Đạo Sinh noi theo.

Chương trình không bán vé mà chỉ kêu gọi lòng hảo tâm của các đơn vị, các Trưởng, hội phụ Huynh và các mạnh thường quân ủng hộ, đóng góp theo khả năng của riêng mình. Trong tinh thần “lá lành đùm lá rách” và “một miếng khi đói thành một gói khi no”, liên đoàn HĐ Lạc-Việt hưởng ứng theo lời kêu gọi của ban điều hành miền TNHK, sẽ tham gia và đóng góp công sức (lãnh trách nhiệm mang thùng “donation”) và vật chất với sự hỗ trợ tinh thần của các Trưởng, phụ huynh, và các em hướng đạo sinh. Nghe nói là đã có mạnh thường quân đã đồng ý cho thêm (matching) 50% số tiền quyên góp được. Mời đồng hương tham dự đêm văn nghệ tối thứ 7 này để tham gia ủng hộ nghĩa cử cao đẹp này.


Tham khảo:

- Việt Báo: http://vietbao.com/p113a239457/lien-doan-huong-dao-lac-viet-lam-le-deo-khan-moi-du-van-nghe-du-ca-cuu-tro-dong-dat-nepal-thu-bay-27-6

- Việt Mỹ Newspaper: http://vietmynewspaper.com/index.php/tin-tuc/cong-dong/2110-lien-doan-hu-ng-d-o-l-c-vi-t-lam-l-deo-khan

- Hướng Đạo Việt Nam Qua Dòng Lịch Sử Của Dân Tộc, Tom Huỳnh, J.D.

   http://vietbao.com/p122a238797/huong-dao-viet-nam-qua-dong-lich-su-cua-dan-toc   


- Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo VN: http://www.iccvs.org/   hay   http://www.huongdao-vietnam.org/

- Các LĐ Hướng Đạo ở miền Nam California: